พม.จับมือสมาคมคนตาบอดฯ เปิดคาราวานคนตาบอดนวดแผนไทย เพื่อผู้สูงอายุในชุมชนและสถานสงเคราะห์

พุธ ๒๐ ตุลาคม ๒๐๑๐ ๑๓:๕๐
วันนี้ (๒๐ ต.ค.๕๓) เวลา ๐๘.๐๐ น.กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดยสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ ร่วมกับสมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย จัดพิธีเปิด “โครงการคาราวาน คนตาบอดเพื่อสุขภาพผู้สูงอายุ ถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี (สมเด็จย่า) ในโอกาสคล้ายวันพระราชสมภพฯ ครบ ๑๑๐ ปี” โดยมีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธี ณ บริเวณห้องโถง ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลมีเป้าหมายสำคัญในการพลิกฟื้นเศรษฐกิจของประเทศ ให้เกิดความยั่งยืน และสอดคล้องกับแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอพียง ซึ่งเป็นที่มาของการประกาศนโยบาย “โครงการเพิ่มศักยภาพ ผู้ว่างงานเพื่อสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจและสังคมในชุมชน” หรือที่เรียกว่า “โครงการต้นกล้าอาชีพ” โดยสนับสนุนงบประมาณกว่า ๖,๙๐๐ ล้านบาท เพื่อฟื้นฟู อบรม และสร้างโอกาสให้กับผู้ว่างงาน ให้ได้รับการฝึกอบรมทักษะอาชีพ ที่หลากหลายทั้งในชุมชน ท้องถิ่น จำนวนกว่า ๕๐๐,๐๐๐ คน โครงการคาราวานคนตาบอดนวดเพื่อสุขภาพผู้สูงอายุ ถวายเป็นพระราชกุศลแด่ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี (สมเด็จย่า)ในโอกาสคล้ายวันพระราชสมภพฯ ครบ ๑๑๐ ปี นี้ เป็นอีกหนึ่งผลผลิตจากโครงการต้นกล้าอาชีพ ที่แสดงให้สังคมได้รับรู้ว่า คนพิการมีความรักและเทิดทูนสถาบันไม่น้อยกว่าบุคคลทั่วไป และเป็น ส่วนหนึ่งของสังคมในการบำเพ็ญประโยชน์ ที่มิใช่ภาระของสังคม แต่สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจเพื่อการพัฒนาประเทศชาติด้วย

นายอิสสระ สมชัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า กระทรวงการ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในฐานะหน่วยงานหลักด้านสังคม ซึ่งมีภารกิจสำคัญในการปกป้อง คุ้มครอง ดูแลสิทธิและศักดิ์ศรีแห่งมนุษย์ ตลอดจนการมีส่วนร่วมในการพัฒนาสังคมของประชาชน โดยขับเคลื่อนนโยบายไปสู่การปฏิบัติให้เข้าถึงประชาชนกลุ่มเป้าหมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการของประเทศ ซึ่งสนับสนุนให้คนพิการสามารถดำรงชีวิตอิสระ มีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ และมีความเสมอภาคเท่าเทียมกับบุคคลทั่วไป ตามพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ.๒๕๕๐ ที่กำหนดมาตรการสำคัญเกี่ยวกับการส่งเสริมอาชีพ เพื่อให้คนพิการได้มีโอกาสใช้ความสามารถสร้างรายได้ และพึ่งพาตนเองได้ จึงเป็นการส่งเสริมให้คนพิการมีพลังสำคัญในการเสริมสร้างทางเศรษฐกิจของครอบครัวและประเทศ

นายมณเฑียร บุญตัน สมาชิกวุฒิสภาและนายกสมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การจัดทำโครงการ ฝึกอาชีพนวดแผนไทยคนตาบอดและสตรี ผู้ด้อยโอกาสในภูมิภาค ภายใต้โครงการเพิ่มศักยภาพผู้ว่างงานเพื่อสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจและสังคมในชุมชน (ต้นกล้าอาชีพ) ได้จัดขึ้นระหว่างวันที่ ๑๕ กันยายน ๒๕๕๒ ถึงวันที่ ๒๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๓ ดำเนินการฝึกอบรม จำนวน ๔ รุ่นๆ ละ ๙๐ วัน เพื่อช่วยส่งเสริมให้คนตาบอด จำนวน ๑๖,๐๐๐ คน และสตรีผู้ด้อยโอกาส ๔๐๐ คน ได้มีงานทำ มีรายได้ช่วยเหลือตนเอง สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีคุณภาพ และสามารถบำเพ็ญสาธารณะประโยชน์ให้แก่ชุมชนท้องถิ่น และเนื่องในวโรกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพฯ สมเด็จย่า ในวันที่ ๒๑ ตุลาคม ๒๕๕๓ นี้ คนตาบอดที่ประกอบอาชีพนวดแผนไทย ผ่านโครงการต้นกล้าอาชีพ จำนวน ๒๐๐ คน จะไปให้บริการนวดผู้สูงอายุในสถานสงเคราะห์คนชราและในชุมชน จำนวน ๑๖ จังหวัด ทั้งหมด ๒๐ แห่ง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๕๙ PROS จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ปี 2567 ผู้ถือหุ้นไฟเขียวอนุมัติทุกวาระ
๐๙:๔๙ ซีพี - ซีพีเอฟ สนับสนุนโครงการ สานใจไทย สู่ใจใต้ รุ่นที่ 42 ส่งเสริมเยาวชนรุ่นใหม่ ตอบแทนคุณแผ่นดิน
๐๙:๑๓ นักวิชาการ TEI แนะมุมมองการสร้าง Urban Climate Resilience ต้องเร่งปรับตัวและเตรียมพร้อมต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
๐๙:๓๙ TEI เปิดวงเสวนา บทเรียนและทางออกการจัดการกากแคดเมียม ? พร้อมเร่งแก้ปัญหา โจทย์ใหญ่กากแคดเมียม จัดการอย่างไรให้ปลอดภัยและถูกต้อง
๐๙:๒๔ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง สร้างอาชีพ สร้างชีวิต ร่วมกับกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว มอบอุปกรณ์ประกอบอาชีพให้กับสตรีที่ด้อยโอกาสในโครงการส่งเสริมอาชีพเพื่อสตรี ณ
๐๙:๑๑ เขตปทุมวันกำชับเจ้าของพื้นที่ตั้งวางสิ่งของ-อุปกรณ์การค้าริมกำแพงส่วนบุคคลให้เรียบร้อย
๐๙:๓๔ ม.หอการค้าไทย ปฐมนิเทศสำหรับผู้เข้าอบรมหลักสูตรผู้บริหารระดับสูงด้านนวัตกรรมการบริการ รุ่นที่ 5 (Top Executive Program for Creative Amazing Thai Services :
๐๙:๐๒ เฮงลิสซิ่ง รับรางวัล หน่วยงานส่งเสริมสุขภาพการเงินพนักงาน ระดับดีเด่น โดย ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)
๐๙:๔๕ มูลนิธิเฮอริเทจ (ประเทศไทย) ส่งมอบผลิตภัณฑ์ให้ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จังหวัดสมุทรสาคร
๐๙:๔๔ พาราไดซ์ พาร์ค ต้อนรับ The Little Gym เปิดสาขาที่ 3