โครงการห้องน้ำของหนู สร้างบรรยากาศในการเรียน พัฒนาคุณภาพชีวิตเด็กและเยาวชน

พุธ ๒๐ ตุลาคม ๒๐๑๐ ๐๙:๐๗
เด็กและเยาวชนคืออนาคตของชาติ การพัฒนาคุณภาพชีวิตและการเตรียมความพร้อมให้กับเด็กและเยาวชนถือเป็นภารกิจที่ บริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ “โฮมโปร” ให้ความสำคัญอย่างยิ่ง จึงได้ริเริ่ม “โครงการห้องน้ำของหนู” เพื่อตอบแทนสังคมและชุมชน จากข้อมูลที่บริษัทฯ พบว่า ประเทศไทยยังขาดแคลนห้องน้ำที่ได้มาตรฐาน และถูกสุขอนามัยเป็นจำนวนมาก ในฐานะที่บริษัทฯ เป็นผู้เชี่ยวชาญ และมีประสบการณ์เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ห้องน้ำ จึงได้ดำเนินการโครงการดังกล่าวขึ้น โดยได้เลือกที่จะเริ่มกับโรงเรียนในระดับประถมศึกษา เนื่องจากเด็กนักเรียนในวัยดังกล่าว เป็นวัยที่ต้องให้การดูแล และปลูกฝังอย่างใกล้ชิด ทั้งด้านความปลอดภัยและถูกสุขอนามัยสำหรับการใช้ห้องน้ำ

โครงการห้องน้ำของหนู เริ่มขึ้นในเดือนธันวาคม 2549 ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นแห่งแรก จนถึงปัจจุบัน รวมโครงการที่มีการส่งมอบในครั้งนี้ รวมห้องน้ำที่ดำเนินการปรับปรุงแล้ว 15 จังหวัด ทั้งหมด 58 โรงเรียน มีห้องน้ำที่ได้รับการปรับปรุงจำนวน 702 ห้อง โดยมีห้องน้ำในโครงการ และเข้าร่วมการประเมิน ที่ได้รับมาตรฐาน (HAS) ส้วมสาธารณะระดับประเทศแล้ว รวม 49 โรงเรียน และมีแผนงานที่จะขยายการดำเนินการอย่างต่อเนื่องด้วยเป้าหมายเบื้องต้น ที่ 800 ห้องทั่วประเทศ และล่าสุดได้ดำเนินโครงการห้องน้ำของหนู พัฒนาและปรับปรุงห้องน้ำที่มีสภาพเก่าและทรุดโทรมให้มีสภาพแวดล้อมและสุขอนามัยที่ดีขึ้น ให้กับ โรงเรียนบ้านหนองบอน จังหวัดกรุงเทพมหานคร จำนวน 38 ห้อง โดยใช้งบประมาณในการดำเนินการกว่า 900,000 บาท พร้อมได้ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ และกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ผลักดันสู่การดูและรักษาห้องน้ำอย่างยั่งยืน โดยได้รับมาตรฐาน HAS ส้วมสาธารณะระดับประเทศ เพื่อเป็นการเป็นการสร้างความสุขและเพิ่มบรรยากาศในการเรียน ให้มีความสดชื่นแจ่มใส เพื่อน้อง ๆ หนู ๆ จะได้มีพลังในการสร้างสรรค์สิ่งดีๆให้สังคมต่อไป

ด.ช.ฉัตรพล เจริญภิญโญ อายุ 11 ขวบ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1โรงเรียนบ้านหนองบอน เล่าว่า “เมื่อก่อนห้องน้ำที่โรงเรียนของผม มีสภาพเก่ากว่านี้มาก เพราะใช้กันมาหลายรุ่น ก็เลยเสื่อมสภาพไป แต่ก็ยังพอใช้ได้ครับ จนผมได้ทราบข่าวมาจาก คุณครูประจำชั้นว่าโฮมโปรจัดโครงการห้องน้ำของหนู และโรงเรียนผมเป็นโรงเรียนที่ได้รับการช่วยเหลือในการสร้างห้องน้ำใหม่ เป็นข่าวดีสำหรับผมมาก ที่ได้รู้ว่ากำลังจะมีห้องน้ำใหม่ ที่สะอาด และน่าใช้ ช่วงที่มีการก่อสร้าง ผมได้พบกับพี่ ๆ จากโฮมโปร ที่เข้ามาดูแลในการก่อสร้าง และวางรูปแบบห้องน้ำ วันที่ผม และเพื่อน ๆ อดตื่นเต้นไม่ได้ก็คือวันที่ห้องน้ำสร้างเสร็จสมบูรณ์ ผมเห็นถึงความเปลี่ยนแปลง ของห้องน้ำที่ดีขึ้นมาก ทั้งใหม่เอี่ยม โปร่ง อากาศถ่ายเทสะดวก ไม่มีกลิ่นเหม็น ผมอยากมีห้องน้ำที่สะอาดสวยงาม และจะพยายามรักษาห้องน้ำให้ดีๆ ครับ”

ด.ช. อนุศรณ์ พึ่งบุญลือ อายุ 11 ขวบ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 โรงเรียนบ้านหนองบอน เล่าว่า “ผมเข้าห้องน้ำไม่บ่อยนัก จนวันที่โรงเรียน ได้มี “โครงการห้องน้ำของหนู” ขึ้นมา ผมเห็นถึงความเปลี่ยนแปลงของห้องน้ำในโรงเรียน ที่มีความสะอาด อุปกรณ์ต่างๆ ที่ใหม่ และใช้การได้ดี ตอนนี้ ทำให้ผมอยากใช้ห้องน้ำมากขึ้น และคิดว่าห้องน้ำที่สะอาดทำให้สิ่งแวดล้อมต่าง ๆ ดีไปด้วย และอยากชวนให้เพื่อน ๆ ทุกคนช่วยกันรักษาห้องน้ำไม่ว่าห้องน้ำของเพื่อน ๆ จะเก่าหรือใหม่ ก็ควรรักษาความสะอาดไว้ตลอดเวลา เราจะได้มีห้องน้ำสะอาดไว้ใช้ไปนาน ๆ ครับ”

ด.ญ. เพ็ญพิชา ลาวรรณา นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนบ้านหนองบอน บอกถึงความรู้สึกของการมีห้องน้ำใหม่ว่า “หนูมีความสุขกับการเข้าห้องน้ำมากขึ้นค่ะ มันทำให้รู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น ห้องน้ำไม่มีกลิ่นเหม็นอับ และพวกแมลงต่าง ๆ ก็ไม่มี เมื่อก่อนหนูไม่อยากเข้าห้องน้ำที่โรงเรียนเลย บางครั้งถึงขั้นอั้นไว้ และไปเข้าห้องน้ำที่บ้านเลยก็มี แต่ตอนนี้ไม่ต้องอั้นแล้ว เพราะสามารถเข้าห้องน้ำที่โรงเรียนได้อย่างสบายใจ หนูเข้าไปปัสสาวะได้โดยไม่ต้องกังวลเรื่องสิ่งสกปรกหรือแมลงต่าง ๆ แล้วค่ะ ทำให้หนูมีสมาธิกับการเรียนมากขึ้น ไม่ต้องทรมานกับการอั้นปัสสาวะ หนูว่าห้องน้ำมีความสำคัญสำหรับหนูและเพื่อนๆ เพราะทำให้บรรยากาศในการเรียนดีขึ้นมาก อยากฝากขอบคุณโฮมโปรที่เข้ามาช่วยสนับสนุนการสร้างห้องน้ำให้กับหนูและเพื่อน ๆ ได้ใช้กัน หนูจะช่วยดูแลและทำความสะอาดห้องน้ำ เพื่อที่จะได้มีห้องน้ำดี ๆ แบบนี้ ไว้ใช้ไปนาน ๆ ค่ะ”

ด.ญ.สุปราณี ไชยคง อายุ 11 นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนบ้านหนองบอน เล่าว่า “ปกติหนูไม่ค่อยชอบการเข้าห้องน้ำที่โรงเรียนสักเท่าไหร่ เพราะห้องน้ำที่โรงเรียน เก่า และบางทีก็มีกลิ่นด้วย จนวันที่ได้ห้องน้ำใหม่จากโฮมโปร หนูดีใจมาก เพราะห้องน้ำสวย สะอาด มากเลยค่ะ หนูและเพื่อนภูมิใจที่มีห้องน้ำดีๆ อย่างนี้อยู่ในโรงเรียนของเรา หนูคิดว่าถ้าโรงเรียนอื่นๆ มีห้องน้ำที่สะอาดและน่าใช้แบบนี้ก็จะดีมาก ๆ เลยค่ะ”

ด.ญ. อาทิตยา ฤกษ์พิทักษ์พานิช อายุ 11 ขวบ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/3 เล่าว่า “หนูประทับใจกับห้องน้ำใหม่มากเลยค่ะ โรงเรียนของหนูมีห้องน้ำสะอาด ถูกสุขอนามัย และเพียงพอกับเด็กนักเรียน หนูไม่ต้องรอคิวเข้าห้องน้ำในช่วงพักเที่ยงเหมือนเมื่อก่อน ตอนนี้รู้สึกสบายใจไม่ต้องกังวลเวลาไปเข้าห้องน้ำแล้วค่ะ และที่สำคัญคราบ รอยเปื้อนต่างๆ ก็ไม่มีให้เห็นแล้ว มองไปรอบ ๆ ก็สบายตา สบายใจ ไม่ต้องกังวลว่าเข้าไปแล้วจะเจอสิ่งสกปรก ไม่เพียงแต่จะทำให้บรรยากาศในการเข้าห้องน้ำของหนูดีขึ้นเท่านั้น แต่ยังทำให้สุขภาพอนามัยของหนูและเพื่อน ๆ ดีขึ้นอีกด้วยค่ะ”

บรรยากาศภายในงานพิธีส่งมอบโครงการ “ห้องน้ำของหนู” ณ โรงเรียนบ้านหนองบอน เต็มไปด้วยความสุข รอยยิ้มและเสียงหัวเราะของเด็ก ๆ จากกิจกรรมต่าง ๆ ภายในงาน อาทิ การเล่นเกมส์ ตอบคำถามชิงรางวัล การแสดงโชว์ โจโจ้ซัง รำดอกไม้ให้เธอ และรำบายศรี สะท้อนให้เห็นถึงสุขภาพจิตที่ดีจากภายในสู่ภาพนอก นอกจากจะสร้างความสุขให้กับผู้ร่วมงานแล้ว ยังเป็นการเปิดโอกาสให้น้อง ๆ หนู ๆ ได้โชว์ความสามารถ รวมไปถึงการปลูกฝังจิตสำนึกในการใช้ และดูแลรักษาห้องน้ำ สร้างความรักความสามัคคีในหมู่คณะ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา