ก.ท่องเที่ยวจับมือ 1669 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวกรณีฉุกเฉิน

ศุกร์ ๐๔ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๑ ๑๖:๓๙
นายสมบัติ คุรุพันธ์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานประชุมการให้ความช่วยเหลือและการดูแลนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย ในกรณีประสบอุบัติเหตุ หรือ เจ็บป่วยฉุกเฉิน ร่วมกับ นพ.ประจักษ์วิช เล็บนาค รองเลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ และคณะผู้บริหารจากสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ณ ห้องประชุม 2 ชั้น 3 กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

นายสมบัติ กล่าวว่า กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข มีนโยบายการพัฒนาสาธารณสุขเพื่อการท่องเที่ยว โดยจะให้บริการส่งหน่วยแพทย์เคลื่อนที่เร็ว เข้าให้การช่วยเหลือในที่เกิดเหตุต่างๆ พร้อมทั้งส่งต่อให้กับโรงพยาบาล ผ่านหมายเลขโทรศัพท์ สายด่วน 1669 กรณีนักท่องเที่ยวประสบเหตุการณ์ที่ทำให้ได้รับอันตรายจากอุบัติเหตุต่างๆ การบาดเจ็บต่างๆได้ภายใน 10 นาที หลังจากที่ได้รับแจ้ง อีกทั้งประชาสัมพันธ์ผ่านหมายเลข 1155 ของกองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว ให้เป็นที่รู้จักในหมู่นักท่องเที่ยวให้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในขณะนี้ประเทศไทยจะได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพในการจัดการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติ ตลอดจนการจัดประชุมระดับนานาชาติต่างๆ ซึ่งมีชาวต่างชาติเข้าร่วมประชุมเป็นจำนวนมาก จึงจำเป็นต้องกำหนด รูปแบบ มาตรฐาน เพื่อทำให้เกิดการเชื่อถือได้ว่าหากมีเหตุการณ์ที่รุนแรงเกิดขึ้นแล้วจะมีการบริหารจัดการที่ดีและก่อให้เกิดความปลอดภัยหรือเกิดการสูญเสียน้อยที่สุด

การร่วมมือกันในครั้งนี้ จะสร้างความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยวที่มีต่อมาตรการการป้องกันอุบัติภัย การรักษาพยาบาล รวมทั้งการช่วยเหลือแก่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติกรณีฉุกเฉิน เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวภายในประเทศไทย ซึ่งตนได้มอบหมายให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ไม่ว่า ศูนย์อำนวยการและบริการนักท่องเที่ยว กรมการท่องเที่ยว และกองบังคับการตำรวจท่องเที่ยวเป็นหน่วยงานที่จะประสานในการให้ข้อมูลของนักท่องเที่ยว รวมถึงประชาสัมพันธ์ช่องทางสายด่วน 1669 และ 1155 ให้เป็นที่รู้จักในกลุ่ม ของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติอย่างแพร่หลายมากขึ้นผ่านสื่อประชาสัมพันธ์ต่างๆ ตลอดจนร่วมกันทำงานเชิงบูรณาการการท่องเที่ยวและสาธารณสุขเข้าด้วยกันอย่างเป็นระบบ และเป็นมาตรฐานสากลด้วย อันจะสามารถช่วยเหลือ ทดแทนมาตรการการประกันภัยสำหรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ที่กำลังจะหมดลงในวันที่ 31 มีนาคม 2554 นี้ ซึ่งตนเองมั่นใจว่าจะเป็นทางออก ทางเลือกที่ดีสำหรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ และเป็นการสร้างเครือข่ายการแพทย์ฉุกเฉินเพื่อการท่องเที่ยวที่น่าเชื่อถือของประเทศไทย ด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา