กพร.จับมือมูลนิธิอุตฯเครื่องนุ่งห่ม ปั้น 2 หลักสูตร หวังสร้างฐานการผลิตเครื่องนุ่งห่มแน่นปึ้ก !!!

อังคาร ๑๕ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๑ ๑๓:๕๖
กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ร่วมกับ มูลนิธิพัฒนาอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มไทย ยกระดับแรงงานสายการผลิต 1 คนทำงานได้หลายทักษะ นำร่อง 13 จังหวัด เชื่อช่วยสร้างผลิตภาพ ลดต้นทุน เพิ่มรายได้

นายนคร ศิลปอาชา อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน เผยในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือ โครงการพัฒนาศักยภาพเพื่อเพิ่มผลิตภาพแรงงาน ในอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่ม ระหว่าง กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กับ มูลนิธิพัฒนาอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มไทยว่า อุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มเป็นอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญ ต่อเศรษฐกิจของประเทศไทย โดยสามารถสร้างรายได้ให้กับประเทศปีละหลายแสนล้านบาทในรูปของการส่งออก แต่ในความเป็นจริงอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มไทยกลับประสบปัญหาขาดแคลนแรงงานในระดับกึ่งฝีมือเป็นอย่างมาก ซึ่งการพัฒนาศักยภาพแรงงานกึ่งฝีมือให้เป็นสามารถปฏิบัติงานได้มากกว่า 1 ทักษะ(Multi skills) จะช่วยลดขั้นตอนในการทำงาน ลดต้นทุนในการผลิต เพิ่มผลิตภาพแรงงาน สร้างแรงจูงใจในการทำงานให้กับพนักงาน ทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้น

ด้านนายสุชาติ จันทรานาคราช ประธานกรรมการบริหารมูลนิธิพัฒนาอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มไทย กล่าวว่า เพราะการแข่งขันที่สูงขึ้นทำให้ลูกค้าต่างคาดหวังกับคุณภาพของผลิตภัณฑ์ ซึ่งจากการวิเคราะห์ความต้องการแรงงานของอุตสาหกรรม สิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มพบว่า ความต้องการแรงงานมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นทุกปี การพัฒนาศักยภาพแรงงานให้สามารถปฏิบัติงานได้มากกว่า 1 ทักษะ (Multi skills) จะส่งผลให้ไลน์การผลิตดำเนินไปอย่างต่อเนื่องเป็นระบบ ไม่สะดุดกลางครัน ยอดการผลิตเพิ่มสูงขึ้นและประหยัดเวลามากขึ้น ซึ่งผลดีจะส่งต่อทั้งเจ้าของกิจการ ตัวสินค้า และพนักงาน

นายนคร เพิ่มเติมว่า เราทั้ง 2 หน่วยงานได้ร่วมกันพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรม 2 หลักสูตร คือ หลักสูตรการบริหารการเปลี่ยนแปลง และหลักสูตรการบริหารโครงการเพื่อมุ่งเน้นผลสัมฤทธิ์ โดยมีเป้าหมายอยู่ที่ 1,800 คน จากสถานประกอบการ 36 แห่ง ในพื้นที่จังหวัดกรุงเทพมหานคร สมุทรปราการ ปทุมธานี นนทบุรี สมุทรสาคร นครปฐม นครราชสีมา ขอนแก่น อุบลราชธานี ลพบุรี ชัยภูมิ หนองบัวลำภู และเชียงใหม่ ซึ่งโครงการดังกล่าวจะสามารถช่วยแก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงานของอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มได้อย่างยั่งยืน

ข่าวโดย : ฝ่ายประชาสัมพันธ์ กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 022454035 ฝ่ายประชาสัมพันธ์ กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ