ปภ.สุโขทัยซ้อมแผนอพยพประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยดินถล่ม และน้ำท่วมฉับพลัน

พฤหัส ๑๗ มีนาคม ๒๐๑๑ ๑๒:๐๑
กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสุโขทัยร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ดำเนินการฝึกซ้อมแผนเฝ้าระวัง แจ้งเตือนภัย และอพยพประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยดินถล่มและน้ำท่วมฉับพลัน ในวันพฤหัสบดีที่ 17 มีนาคม 2554 ณ ตำบลบ้านตึก อำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย เพื่อกำหนดแนวทางและขั้นตอนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องใช้ในการปฏิบัติการช่วยเหลือ และอพยพผู้ประสบภัย รวมถึงทดสอบความพร้อมของอุปกรณ์เครื่องมือ และระบบแจ้งเตือนภัยให้อยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานได้ทันทีที่เกิดภัย

นายปรีชา ด้วงบุญมา หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสุโขทัย เปิดเผยว่าจังหวัดสุโขทัยเป็นพื้นที่รองรับน้ำที่ไหลมาจากภาคเหนือ ประกอบกับพื้นที่บางส่วนตั้งอยู่ระหว่างหุบเขาที่มีความลาดชัน หากมีฝนตกหนักในพื้นที่จะมีความเสี่ยงสูงต่อการเกิดอุทกภัย และดินถล่ม เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยและดินถล่ม กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสุโขทัยจึงได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ดำเนินการฝึกซ้อมแผนเฝ้าระวัง แจ้งเตือนภัย และอพยพประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยดินถล่มและน้ำท่วม โดยแบ่งการฝึกซ้อมแผนฯ เป็น 2 รูปแบบ ดังนี้ การฝึกซ้อมแผนรูปแบบในที่บังคับการ (Command Post Exercise : CPX) เพื่อประชุมซักซ้อมทำความเข้าใจขั้นตอนปฏิบัติในการช่วยเหลือผู้ประสบภัย การฝึกซ้อมแผนรูปแบบปฏิบัติการจริง (Field Training Exercise : FTX) ในวันพฤหัสบดีที่ 17 มีนาคม 2554 ณ บ้านห้วยตม หมู่ที่ 7 ตำบลบ้านตึก อำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย โดยจำลองสถานการณ์ฝนตกหนัก ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่มในพื้นที่บ้านห้วยตมจึงต้องระดมกำลังเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่างๆในพื้นที่เข้าช่วยเหลือ และอพยพประชาชนออกจากบริเวณดังกล่าว ทั้งนี้การฝึกซ้อมแผนฯดังกล่าวเป็นการกำหนดแนวทางและขั้นตอนให้เจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องปฏิบัติการเฝ้าระวัง แจ้งเตือนภัย รวมถึงประสานการปฏิบัติในการช่วยเหลือและอพยพผู้ประสบภัยออกจากที่เกิดเหตุได้อย่างถูกต้อง รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพรวมถึงทดสอบความพร้อมของอุปกรณ์เครื่องมือและระบบแจ้งเตือนภัยให้อยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานได้ทันทีที่เกิดภัยซึ่งภายหลังการฝึกซ้อมแผนฯจะมีการประเมินผลเพื่อตรวจสอบข้อบกพร่องและนำไปปรับปรุงการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำป่าไหลหลากและดินโคลนถล่มในพื้นที่

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 0-2243-2200 กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๕๙ PROS จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ปี 2567 ผู้ถือหุ้นไฟเขียวอนุมัติทุกวาระ
๐๙:๔๙ ซีพี - ซีพีเอฟ สนับสนุนโครงการ สานใจไทย สู่ใจใต้ รุ่นที่ 42 ส่งเสริมเยาวชนรุ่นใหม่ ตอบแทนคุณแผ่นดิน
๐๙:๑๓ นักวิชาการ TEI แนะมุมมองการสร้าง Urban Climate Resilience ต้องเร่งปรับตัวและเตรียมพร้อมต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
๐๙:๓๙ TEI เปิดวงเสวนา บทเรียนและทางออกการจัดการกากแคดเมียม ? พร้อมเร่งแก้ปัญหา โจทย์ใหญ่กากแคดเมียม จัดการอย่างไรให้ปลอดภัยและถูกต้อง
๐๙:๒๔ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง สร้างอาชีพ สร้างชีวิต ร่วมกับกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว มอบอุปกรณ์ประกอบอาชีพให้กับสตรีที่ด้อยโอกาสในโครงการส่งเสริมอาชีพเพื่อสตรี ณ
๐๙:๑๑ เขตปทุมวันกำชับเจ้าของพื้นที่ตั้งวางสิ่งของ-อุปกรณ์การค้าริมกำแพงส่วนบุคคลให้เรียบร้อย
๐๙:๓๔ ม.หอการค้าไทย ปฐมนิเทศสำหรับผู้เข้าอบรมหลักสูตรผู้บริหารระดับสูงด้านนวัตกรรมการบริการ รุ่นที่ 5 (Top Executive Program for Creative Amazing Thai Services :
๐๙:๐๒ เฮงลิสซิ่ง รับรางวัล หน่วยงานส่งเสริมสุขภาพการเงินพนักงาน ระดับดีเด่น โดย ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)
๐๙:๔๕ มูลนิธิเฮอริเทจ (ประเทศไทย) ส่งมอบผลิตภัณฑ์ให้ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จังหวัดสมุทรสาคร
๐๙:๔๔ พาราไดซ์ พาร์ค ต้อนรับ The Little Gym เปิดสาขาที่ 3