แนะนำหนังสือ: “กินอยู่อย่างสง่า”

พฤหัส ๑๗ มีนาคม ๒๐๑๑ ๑๖:๕๓
หนังสือ “กินอยู่อย่างสง่า” เขียนโดย อาจารย์สง่า ดามาพงษ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ผู้ที่ทำโครงการ “คนไทยไร้พุง” ปลุกกระแสสังคมจนประสบผลสำเร็จมาแล้วปัจจุบันเกษียณอายุราชการในวัย 61 ปี แต่ท่านยังเป็นนักโภชนาการที่มีชื่อเสียง และมีลีลาการกิน แบบมืออาชีพจนทำให้มีสุขภาพแข็งแรงแลดูหนุ่มกว่าวัยอย่างน่าอัศจรรย์ และที่สำคัญหนังสือเล่มนี้นับเป็นหนังสือเล่มแรกที่ อาจารย์สง่า เป็นผู้เขียนเองทั้งเล่ม

ภายในหนังสือเล่มนี้จะบอกเคล็ดลับการกิน อยู่ อย่างไรให้สุขภาพแข็งแรง กินอยู่อย่างไรให้อายุ ยืนยาวถึง 100 ปี ข้อมูลทุกอย่างที่ถูกเขียนในหนังสือเล่มนี้ผู้อ่านสามารถนำไปปฏิบัติได้จริง โดยคำว่า “กินอยู่อย่างสง่า” นั้นมี 2 นัยยะ นัยยะแรก คือ กิน และอยู่อย่างฉลาด กินอย่างสมาร์ทเพื่อสุขภาพที่แข็งแรง และ นัยยะที่สอง หมายถึง กินอยู่อย่างนายสง่า ดามาพงษ์ ก็ไม่ผิดเพราะถอดเอาตัวตนของอาจารย์ ด้านการกิน อยู่แบบนักโภชนาการมืออาชีพมาไว้ในหนังสือเล่มนี้

ในเล่มมีหัวข้อที่น่าสนใจ เช่น “5 เคล็ดไม่ลับกับการลงพุง” จะพูดถึงวิธีการลดน้ำหนักแบบถาวรโดยไม่ต้องพึ่งยา หรือกาแฟลดน้ำหนัก หรือการไปรีดไขมันกับสถาบันลดน้ำหนัก รวมทั้งการอดอาหาร โดยใช้ประสบการณ์จากการขับเคลื่อนโครงการ “คนไทยไร้พุง” มา 4 ปี มาสรุปเป็นเคล็ดลับง่ายๆ 5 ข้อ คือ 1.สร้างแรงจูงใจให้ได้ เป็นขั้นตอนแรกที่จะต้องทำ โดยต้องถามตัวเองว่าจะลดน้ำหนักไปเพื่ออะไร และคอยย้ำเตือนตัวเองอยู่ตลอดเวลา 2. กินผลไม้ก่อนกินข้าว เป็นกุศโลบายเพื่อให้คุณกินข้าวไม่มากทำให้ลดการกินอาหารที่ทำให้อ้วนลดน้อยลง 3.เฝ้าระวังตั้งสติเวลากินอาหาร โดยเฉพาะเวลากินอาหารไม่ว่าจะเป็นมื้อไหนๆ ก็ตาม ให้นึกย้อนไปถึงเคล็ดไม่ลับที่ 1 ให้ได้ว่า เรากำลังลดน้ำหนักไปเพื่ออะไร แล้วจงตั้งสติ เพื่อเตือนตัวเองให้กินอาหารไม่หวาน มัน เค็ม กินข้าวแป้งไม่มาก กินผักผลไม้เยอะๆ 4.ต้องเผาผลาญไขมันหมั่นขยับกาย ถ้าคุณทำได้ตามเคล็ดไม่ลับทั้ง 3 ข้อแรกแล้ว โดยที่คุณไม่ออกกำลังคุณก็จะลดไม่สำเร็จ และข้อสุดท้ายข้อที่ 5.พุงสลายต้องทำให้ได้ทั้ง 4 ข้อ ขอให้ใจเต็มร้อย

จากตัวอย่างหัวข้อในหนังสือเล่มนี้จะเห็นได้ว่าหนังสือเล่มนี้ “ไม่ใช่บทความทางวิชาการ ไม่ใช่ตำราอาหาร แต่เป็นการถอดความเป็นตัวตนของนักโภชนาการผู้ที่มีชื่อเสียง และลีลาการกินแบบมืออาชีพจนทำให้สุขภาพแข็งแรงแลดูหนุ่มว่าวัยอย่างน่าอัศจรรย์” ควรแก่การอ่านเป็นอย่างยิ่ง

หนังสือ “กินอยู่อย่างสง่า” ผลิตโดยสำนักพิมพ์ พีเพิลมีเดียบุ๊คส์ ในเครือ บริษัท พีเพิลมีเดีย จำกัด ผู้ผลิตสื่อคุณภาพครบวงจร และได้มีการจัดงานแถลงข่าวเปิดตัวหนังสือ ในวันจันทร์ที่ 14 มีนาคม 2554 เวลา 13.00 - 16.30 น. ณ ร้านหนังสือบีทูเอส (B2S) ชั้น 3 ศูนย์การค้าเซ็ลทรัลเวิลด์พลาซ่า

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 0-2704-7958 พีเพิลมีเดีย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา