ดีเจไทย ร่วมใจผลักดันเรื่อง “จิตสาธารณะ” เพื่อสร้างสังคมไทยให้แข็งแกร่งและยั่งยืน

พฤหัส ๑๗ มีนาคม ๒๐๑๑ ๑๐:๑๔
เมื่อเร็วๆ นี้ มูลนิธิมีชัย วีระไวทยะ เชิญนักจัดรายการวิทยุจากคลื่นต่างๆ รวมพลระดมความคิดแลกเปลี่ยนเรื่องการมีจิตสาธารณะ ร่วมกันช่วยกันสร้าง ในฐานะที่นักจัดรายการวิทยุและรายการเพลง (ดีเจ) เป็นสื่อมวลชนแขนงสำคัญที่มีจิตอาสาร่วมสร้างสรรค์กิจกรรมดีๆ ทั้งวัยรุ่นและผู้ใหญ่ เพื่อสังคมไทยให้น่าอยู่อย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด

คุณมีชัย วีระไวทยะ ผู้ก่อตั้งและประธานมูลนิธิฯ กล่าวว่า “ครั้งนี้ถือเป็นโอกาสดีที่ได้มาร่วมแลกเปลี่ยน เรียนรู้ความคิดเห็นและประสบการณ์ ในการช่วยเหลือสังคม การสร้างจิตสาธารณะทั้งในกลุ่มเยาวชนและผู้ใหญ่ เราได้แนวคิดใหม่ๆ เพื่อร่วมงานกับนักจัดรายการวิทยุ ผมขอชื่นชมการทำงานของนักจัดรายการวิทยุ ซึ่งเป็นกลุ่มหนึ่งที่มีจิตอาสาช่วยกันร่วมสร้างสรรค์กิจกรรมดีๆ เพื่อสังคมไทยอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด วิทยุถือเป็นสื่อสำคัญที่เข้าถึงประชาชนกลุ่มเป้าหมายทุกระดับ การเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารในเชิงบวกเน้นคุณประโยชน์ต่อสังคมไทยของเราโดยรวมและเสมอภาค ต้องขอชื่นชมจริงๆ โดยเฉพาะปีนี้ผมได้ขอความร่วมมือจากสื่อต่างๆช่วยรณรงค์เป็นปีแห่งการมีจิตสาธารณะ” ทั้งนี้ได้มีการเปิดตัวโครงการจิตสาธารณะ ในเด็ก (Youth Philanthropy) เมื่อปลายเดือนพฤศจิกายน 2553 ที่ผ่านมา โดยได้รับเกียรติจาก บิล เกตส์ ซีเนียร์ ในโอกาสพิเศษที่มาเยือนประเทศไทยเป็นครั้งแรก เพื่อร่วมเปิดตัวดังกล่าว์เป็นปีแห่งการมีจิตสาธารณะ

“ปัจจุบันนอกจากงานด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนแล้ว ผมได้จัดตั้งมูลนิธิมีชัย วีระไวทยะ เพื่อส่งเสริมการมีจิตสาธารณะ รวมทั้งเน้นการช่วยเหลือและพัฒนาการศึกษาเด็กไทยในชนบท ทำให้โรงเรียนเป็นศูนย์กลางของการเรียนรู้ การพัฒนา และการเปลี่ยนแปลง อย่างแท้จริง โครงการนี้มีแนวคิดใหม่ๆ และกำลังได้รับความสนใจจากภาครัฐ ภาคธุรกิจเอกชน และภาคประชาชน อนึ่งเพื่อให้เกิดความยั่งยืนต่อเนื่อง เรายึดแนวทางส่งเสริมการทำธุรกิจเพื่อสังคม (Social Enterprise) ด้วยการทำธุรกิจต่างๆ เช่น ร้านอาหาร แคบเบจ แอนด์ คอนด้อม

โรงแรม เบิร์ดส์ แอนด์ บีส์ รีสอร์ท พัทยา และบริษัทธุรกิจเพื่อการศึกษาและชนบท จำกัด (B.R.E.A.D.) เป็นต้น ซึ่งผลกำไรจากธุรกิจเหล่านี้จะนำมาพัฒนาด้านการศึกษาย่างเต็มที่ หากได้รับการสื่อสารจากสื่อมวลชนให้ก้าวไกลต่อไป ก็จะเป็นการช่วยสร้างในเรื่องของจิตสาธารณะในวงกว้างสู่การเป็นสังคมแห่งจิตสาธารณะ” ประธานมูลนิธิฯ กล่าวเพิ่มเติม

ข้อมูลเพิ่มเติม

มูลนิธิมีชัย วีระไวทยะ เป็นมูลนิธิที่ได้รับยกย่องให้เป็นผู้นำด้านงานเพื่อสังคมที่ไม่แสวงหาผลกำไรที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทย จัดตั้งขึ้นโดยมุ่งหวังให้สังคมมีความสุข อยู่ได้อย่างแท้จริงและยั่งยืน รวมทั้งยังเป็นองค์กรสาธารณประโยชน์ที่มุ่งให้โอกาสในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน ผู้ด้อยโอกาสและสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนอย่างต่อเนื่องทั้งในเขตชนบทและเขตเมืองให้ดียิ่งขึ้น พร้อมส่งเสริมในเรื่องการมีจิตสาธารณะรวมทั้งการช่วยเหลือและพัฒนาการศึกษาเด็กไทยในชนบท โดยได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากภาครัฐ ภาคธุรกิจเอกชน และภาคประชาชน

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ทีมประชาสัมพันธ์ สมาคมพัฒนาประชากรและชุมชน

สุภาพร รุ่งเจริญเกียรติ (ต้อม) มือถือ 084 090 1212 อีเมลล์ [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา