ก.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเดินหน้าแก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ ส่งมอบอาคารผลิตน้ำสะอาดให้โรงเรียนพื้นที่ชายแดนภาคใต้ 48 แห่ง

ศุกร์ ๐๘ เมษายน ๒๐๑๑ ๑๕:๕๑
กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ส่งมอบ “โครงการน้ำโรงเรียน” ให้แก่โรงเรียนพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ 48 แห่ง คาดหลังโครงการฯ พื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้แล้วเสร็จ จะทำให้นักเรียนและชาวบ้านมีน้ำสะอาดอุปโภคบริโภค ไม่น้อยกว่า 60,000 คน

เมื่อวานนี้ (7 เมษายน 2554) ที่โรงเรียนสมบูรณ์ศาสน์อิสลาม อำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี นายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมคณะ เป็นประธานส่งมอบโครงการสำรวจและพัฒนาแหล่งน้ำบาดาลเพื่อสนับสนุนระบบ น้ำดื่มสะอาดให้กับโรงเรียนพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวน 48 แห่ง ประกอบด้วย โรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามและสถาบันศึกษาปอเนาะ 42 แห่ง และโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 6 แห่ง

สืบเนื่องจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมทรัพยากร น้ำบาดาล ได้ประสานกับสมาคมโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อให้ความช่วยเหลือโรงเรียนที่ประสบปัญหาความขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค โดยจัดทำโครงการนำร่องที่โรงเรียนสายบุรีอิสลามวิทยา อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี และได้ดำเนินโครงการอย่างต่อเนื่องจนกระทั่งปัจจุบัน ซึ่งมีแผนการดำเนินงาน จำนวน 50 แห่ง ดำเนินการ เสร็จแล้ว 42 แห่ง อยู่ระหว่างดำเนินการ 8 แห่ง คาดว่าเมื่อโครงการเสร็จสิ้นตามเป้าหมาย ที่กำหนดไว้ คณะครูอาจารย์ นักเรียน และชุมชนในบริเวณใกล้เคียง จะมีน้ำสะอาดเพื่อการอุปโภคบริโภค ไม่น้อยกว่า 60,000 คน ทั้งนี้ กรมทรัพยากรน้ำบาดาลได้เรียนเชิญโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานเดินทางเข้าร่วมรับมอบโครงการฯ ครั้งนี้ด้วย อีกจำนวน 6 แห่ง รวมเป็น 48 แห่ง

สำหรับโรงเรียนสมบูรณ์ศาสน์อิสลาม อำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี ซึ่งเป็นสถานที่จัดกิจกรรมในครั้งนี้ คือหนึ่งในสถานศึกษาของพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ได้รับการสนับสนุนโครงการสำรวจและพัฒนาแหล่งน้ำบาดาลเพื่อสนับสนุนระบบน้ำดื่มสะอาด ให้กับโรงเรียน เมื่อปี 2552 เปิดสอนในระดับมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 1-6 มีนักเรียนชาย 424 คน นักเรียนหญิง 530 คน รวม 954 คน ครูอาจารย์และเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน 87 คน ซึ่งก่อนเข้าร่วมโครงการนั้น ประสบปัญหาไม่สามารถนำน้ำที่มีอยู่มาใช้เพื่อการอุปโภคบริโภคได้ เนื่องจาก สภาพน้ำขุ่น มีคราบสนิม กลิ่น และตะกอนปะปน แต่ปัจจุบันสามารถแก้ปัญหาขาดแคลนน้ำได้ และมีน้ำใช้เพื่อการอุปโภคบริโภค และกิจกรรมต่าง ๆ ในโรงเรียนได้อย่างพอเพียง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา