จุดผ่อนผันดีเด่นและผู้ค้าดีเด่น

พฤหัส ๒๘ เมษายน ๒๐๑๑ ๐๘:๔๑
นายกระมล โอฬาระวัต ผู้อำนวยการสำนักเทศกิจ แจ้งว่าตามนโยบายของ ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในการจัดระเบียบผู้ค้าหาบเร่ — แผงลอย ให้มีความสะอาดและเป็นระเบียบเรียบร้อย และสร้างการมีส่วนร่วมระหว่างผู้ค้า เทศกิจ และประชาชนให้เห็นความสำคัญในการดูแลรักษา เพื่อเป็นการพัฒนาตามหลักการ 5 ส กทม. แบบมีส่วนร่วมไปสู่เป้าหมาย “เมืองน่าอยู่” ของกรุงเทพมหานคร เป็นการส่งเสริมขวัญและกำลังใจให้แก่ผู้ค้าและเจ้าหน้าที่ อีกทั้งเป็นการกระตุ้นให้ผู้ค้าและจุดผ่อนผันอื่น ๆ ได้ตระหนักถึงความสำคัญ เพื่อแก้ไขปัญหาและพัฒนาจุดผ่อนผัน ทำให้สามารถอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างมีความสุข ดังคำขวัญ “ผู้ค้ายิ้ม คนเดินยิ้ม เทศกิจยิ้ม” จึงได้จัดประกวดจุดผ่อนผันดีเด่นและผู้ค้าดีเด่น

โดยเกณฑ์การคัดเลือกจุดผ่อนผันดีเด่น คือ

- ต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ เงื่อนไข ในการค้าขายในพื้นที่จุดผ่อนผัน ตามที่กรุงเทพมหานครกำหนด

- มีการตีเส้นกำหนดขอบเขตจุดผ่อนผันชัดเจน ทางเดินสะดวก ดูสวยงาม สะอาดตา ไม่รกรุงรัง

- ผู้ค้าให้ความร่วมมือกันในการพัฒนาจุดผ่อนผันให้ดียิ่งขึ้น เช่น การพัฒนาแผงค้า วิธีการค้า จนเป็นต้นแบบให้กับจุดผ่อนผันอื่น ๆ ได้

- ผู้ค้าในจุดผ่อนผันมีแนวคิดในการบริหารจัดการอย่างสร้างสรรค์และยั่งยืนจนเป็นแบบอย่างกรณีศึกษาได้ เช่น มีการตั้งคณะกรรมการตัวแทนผู้ค้าเพื่อช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ร่วมมือกันในการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น เป็นต้น

ส่วนเกณฑ์การคัดเลือกผู้ค้าดีเด่น คือ

- เป็นผู้ค้าที่มีชื่ออยู่ในบัญชีผู้ค้าและทำการค้าด้วยตนเอง มีบัตรอนุญาตทำการค้าในจุดผ่อนผัน

- ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ เงื่อนไขในการขายในพื้นที่จุดผ่อนผัน ตามที่กรุงเทพมหานครกำหนด

- ให้ความร่วมมือกับทางราชการ ผู้ค้า เจ้าของอาคาร และประชาชนในการรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อย ในบริเวณจุดผ่อนผันที่ทำการค้า

- มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี มีความสามัคคี และการครองตนอยู่ในศีลธรรมอันดี

- ขายสินค้ามีคุณภาพ ถูกสุขลักษณะ ยุติธรรม (ไม่โกงตาชั่ง) ไม่ขายของผิดกฎหมาย ผู้ค้ามีกิริยาวาจาสุภาพ เป็นต้น

โดยให้สำนักงานเขตทั้ง 50 เขต คัดเลือกผู้ค้าส่งเข้าประกวด สำหรับรางวัลจุดผ่อนผันดีเด่นจะได้รับโล่ห์และใบประกาศเกียรติบัตร คือ รางวัลที่ 1 โล่ทอง รางวัลที่ 2 โล่เงิน รางวัลที่ 3 โล่ทองแดง ส่วนผู้ค้าดีเด่นจะได้รับเข็มพร้อมใบประกาศเกียรติบัตร คือ รางวัลที่ 1 เข็มทอง รางวัลที่ 2 เข็มเงิน รางวัลที่ 3 เข็มทองแดง

จึงขอเชิญชวนผู้ค้าเสนอชื่อผู้ค้าและจุดผ่อนผันเข้าประกวดภายในเดือนพฤษภาคม 2554 ผ่านคณะกรรมการระดับเขตซึ่งมีผู้อำนวยการเขตเป็นประธาน และเสนอคณะกรรมการระดับกรุงเทพมหานคร มีปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานพิจารณาตัดสินเพื่อมอบรางวัลดังกล่าวในวันที่ 1 กันยายน วันสถาปนาเทศกิจ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา