สิ่งทอฯ ทัพหน้า บุกต่างประเทศ

พฤหัส ๑๙ พฤษภาคม ๒๐๑๑ ๑๖:๒๓
สศอ.เผย สิ่งทอฯ ไทยเจ๋ง เติบโตต่างประเทศ เล็งศึกษาย้ายฐานการผลิตไป เวียดนาม บังคลาเทศ ขณะที่ลงทุน สปป.ลาว กัมพูชา ฉลุยมีทิศทางขยายตัวดี หนุนคนไทยเป็นหัวหน้างาน ชี้เป็นต้นแบบให้สาขาอื่นต้องศึกษา

นางสุทธินีย์ พู่ผกา ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ขณะนี้มีผู้ประกอบการอุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มของไทย ที่มีความแข็งแกร่งออกไปดำเนินกิจการที่ต่างประเทศ เนื่องจากเริ่มเผชิญกับภาวะต้นทุนที่สูงขึ้น โดยเฉพาะค่าแรงที่สูงขึ้นและแรงงานยังหายากด้วย การออกไปนอกประเทศเติบโตนอกประเทศถือเป็นเครื่องยืนยันความแข็งแกร่งได้อีกอย่างหนึ่ง ซึ่งเป็นไปตามธรรมชาติการประกอบธุรกิจ เมื่อถึงจุดที่เริ่มแข่งขันลำบากหรือต้นทุนที่สูงขึ้นมากผู้ประกอบการต้องมองหาพื้นที่ใหม่ เพื่อขยายฐานการผลิต โดยขณะนี้มีการลงทุนในประเทศสาธารณะรัฐประชาธิปไตยประชาชนชาว (สปป.ลาว) และประเทศกัมพูชา ซึ่งผลประกอบการถือว่าเป็นไปในทิศทางที่ดี นอกจากนี้นักลงทุนไทยเริ่มศึกษาเพื่อขยายการลงทุนใหม่เพิ่มเติม ไปยังประเทศบังกลาเทศ เวียดนาม และประเทศอื่นๆในกลุ่มอาเซียนด้วยกัน โดยอาศัยประสบการณ์ที่สั่งสมมาอย่างยาวนาน ไปสร้างธุรกิจในประเทศเหล่านั้นให้แข็งแกร่ง และสนับสนุนให้คนไทยเป็นหัวหน้างาน เพื่อดูแลแรงงานในประเทศนั้นๆในช่วงก่อตั้งโรงงาน

การออกไปขยายธุรกิจในต่างประเทศผู้ประกอบการจะอาศัยเครื่องมือทางการค้าจากกรอบความร่วมมือการค้าเสรีต่างๆ เพื่อได้สิทธิประโยชน์ทางภาษี รวมทั้งถือเป็นการปรับตัวเพื่อรองรับการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN Economic Community : AEC) ในปี 2558 ถือเป็นการคิดที่แตกต่างและสร้างโอกาสทางธุรกิจที่เป็นกรณีศึกษาให้กลุ่มอุตสาหกรรมอื่นๆได้นำไปปรับใช้เพื่อความสำเร็จต่อไป

อุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มของไทยถือว่ามีความแข็งแกร่งมาก เมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านย่านอาเซียนด้วยกัน เนื่องจากครบวงจร ทั้งอุตสาหกรรมต้นน้ำจำพวกเส้นใย อุตสาหกรรมกลางน้ำจำพวกผ้าผืน และอุตสาหกรรมปลายน้ำอย่างเสื้อผ้าสำเร็จรูป อีกทั้งการสั่งสมประสบการณ์มาอย่างยาวนานของผู้ประกอบการทำให้อุตสาหกรรมสิ่งทอฯไทยมีความแข็งแกร่งและมั่นคงอย่างมาก โดยสิ่งทอต้นน้ำและกลางน้ำเป็นจุดแข็งที่สุดในขณะนี้ ซึ่งการส่งออกขยายตัวอย่างต่อเนื่อง นับจากเศรษฐกิจโลกฟื้นตัว เมื่อปลายปี 2552 โดยไตรมาสที่ 4/2552-ปัจจุบัน(Q4/52-Q1/54) การส่งออกขยายตัว ดังนี้

ขณะที่ สิ่งทอปลายน้ำจำพวกเครื่องนุ่งห่มแม้ทิศทางการผลิตและส่งออกดูชะลอลง แต่มูลค่าต่อชิ้นเพิ่มขึ้น เนื่องจากมุ่งเน้นไปยังตลาดที่มีกำลังซื้อสูงสินค้าเครื่องนุ่งห่มไทยจึงมีเกรดที่สูงกว่า เมื่อเทียบกับเครื่องนุ่งห่มจากตลาดเวียดนามที่มีตัวเลขการส่งออกสูงขึ้นต่อเนื่อง”

นางสุทธินีย์ กล่าวว่า อุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มของไทย ที่เริ่มออกไปดำเนินกิจการนอกประเทศมากขึ้น ถือเป็นพัฒนาการอีกก้าวหนึ่งของอุตสาหกรรมไทย เนื่องจากหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันสนับสนุนอย่างต่อเนื่องยาวนาน โดย สศอ.ก็ได้สนับสนุนงบประมาณในการศึกษาวิจัยพัฒนานวัตกรรมสิ่งทอฯ ยกระดับบุคลากรในอุตสาหกรรมสิ่งทอฯ ตลอดจนการจัดทำฐานข้อมูลเชิงลึกอย่างเป็นระบบ เพื่อผู้เกี่ยวข้องสามารถนำไปศึกษาวิเคราะห์เพิ่มเติม และรับทราบทิศทางการค้าของอุตสาหกรรมสิ่งทอฯเปรียบเทียบกับประเทศคู่แข่ง จึงทำให้ผู้ประกอบการรับทราบข้อมูลในเชิงลึกประกอบการตัดสินใจการออกไปลงทุนยังต่างประเทศดังกล่าว

“จากจุดเริ่มที่เกิดขึ้นแล้ว สศอ.จะศึกษาวิเคราะห์ติดตามอย่างใกล้ชิด เพื่อประเมินสถานการณ์และช่วยหามาตรการสนับสนุนที่เหมาะสมตรงตามความต้องการของผู้ประกอบการ โดยประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อใช้กลไกลการทำงานของแต่ละหน่วยงานให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด อันจะเป็นการสร้างความแข็งแกร่งให้เกิดขึ้นกับภาคอุตสาหกรรมไทยยิ่งขึ้นต่อไป”

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา