FIC PLUS 2011 จัดกิจกรรม Workshop เพิ่มพูนความรู้และประสบการณ์ให้กับผู้สมัครเข้าประกวดออกแบบเสื้อผ้าแฟชั่น

พฤหัส ๑๙ พฤษภาคม ๒๐๑๑ ๑๕:๐๐
หลังจากปิดรับสมัครทีมเข้าร่วมประกวดฯ โครงการประกวดออกแบบเสื้อผ้าแฟชั่น สู่เชิงพาณิชย์ ฟิคพลัส 2011 (Fashion Image Campus Plus 2011 หรือ FIC PLUS 2011) โดยมีทีมนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยต่างๆ รวมทั้งผู้ประกอบการ และนักออกแบบอิสระสนใจสมัครเข้าร่วมโครงการฯ อย่างคึกคักส่งผลให้มีจำนวนผู้สมัครเข้าร่วมประกวดมากถึง 37 ทีมนั้น สถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ (THTI) จึงเดินหน้าจัดกิจกรรม Workshop เพื่อให้ความรู้ และเพิ่มพูนประสบการณ์กับผู้สมัครเข้าร่วมประกวดทันที โดยเริ่มจากการปูพื้นฐานความรู้เกี่ยวกับเรื่องประเภทและที่มาของวัสดุสิ่งทอต่างๆ รวมถึงการเลือกเพื่อให้เหมาะกับการออกแบบแฟชั่น ตลอดจนแนวโน้มแฟชั่นสีปี 2012 สำหรับนำไปสร้างสรรค์ผลงานในการประกวดรอบแรกที่จะมีขึ้นในวันที่ 31 พฤษภาคมศกนี้ ณ ศูนย์สร้างสรรค์องค์ความรู้แฟชั่น สถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ (กล้วยน้ำไท)

นายวิรัตน์ ตันเดชานุรัตน์ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ กล่าวว่าโครงการประกวดออกแบบเสื้อผ้าแฟชั่น สู่เชิงพาณิชย์ ฟิคพลัส 2011 (Fashion Image Campus Plus 2011 หรือ FIC PLUS 2011) ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากสำนักปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม และสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เพื่อเฟ้นหาสุดยอดดีไซน์เนอร์เสื้อผ้าแฟชั่นไทย เป็นการเตรียมความพร้อมส่งประกวดต่อระดับโลกนั้น ได้รับความสนใจจากนักศึกษาจากสถาบันต่างๆ ทั่วประเทศ อาทิ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ,มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์,มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร ,มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ,วิทยาลัยสารพัดช่างต่างๆ ตลอดจนสถาบันการออกแบบนานาชาติอย่าง ชนาพัฒน์ และนักออกแบบอิสระต่างๆ สมัครเข้าร่วมประกวดอย่างคึกคัก มีจำนวนมากถึง 37 ทีมๆ ละ 5 คนรวม 185 คน ทั้งนี้โดยสถาบันฯ ได้ปิดรับสมัครไปเมื่อวันที่ 30 เมษายนที่ผ่านมา

“ สำหรับกิจกรรม Workshop ครั้งนี้จัดขึ้นเพื่ออบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการออกแบบเสื้อผ้าแฟชั่น เนื่องจาก FIC PLUS 2011 เป็นโครงการที่มุ่งเน้นพัฒนาศักยภาพบุคคลากรในอุตสาหกรรมสิ่งทอ เพื่อพัฒนาและออกแบบผลิตภัณฑ์ในเชิงสร้างสรรค์ และสามารถนำมาพัฒนาสู่เชิงพาณิชย์ได้ ดังนั้นเวทีนี้จึงไม่ใช่แค่เวทีการประกวดเท่านั้น แต่เป็นเวทีสำหรับการพัฒนาทักษะฝีมือของนักออกแบบ เพื่อให้เกิดการพัฒนาและออกแบบเสื้อผ้าแฟชั่น โดยมีตลาดระดับสากลเป็นเป้าหมายสำคัญ”

กิจกรรม Workshop ครั้งนี้ สถาบันฯ ได้เชิญวิทยากรที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านวัสดุสิ่งทออย่าง คุณปิลันธน์ ธรรมมงคล ประธานสหพันธ์อุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยและเจ้าของธุรกิจสิ่งทอที่ได้รับการยอมรับมากที่สุดในประเทศไทยมาให้ความรู้เรื่อง “การเลือกวัสดุ สำหรับการออกแบบเสื้อผ้าแฟชั่น” ตั้งแต่เรื่องความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับสิ่งทอ โดยแยกแยะประเภทและที่มาของสิ่งทอต่างๆ ให้เข้าใจอย่างชัดเจน ไปจนถึงการทำงานร่วมกันระหว่างนักพัฒนาสิ่งทอ และนักออกแบบในปัจจุบัน ที่ทำให้เกิดการพัฒนาสิ่งทออย่างกว้างขวางและตรงกับความต้องการของผู้บริโภคในปัจจุบัน

โดยคุณปิลันธน์ เล่าว่า ในอดีตนักออกแบบต้องออกแบบเสื้อผ้าจากวัสดุสิ่งทอที่มีอยู่เท่านั้น เพราะยังไม่มีการพัฒนาเรื่องของสิ่งทอมากนัก แต่ในปัจจุบันอุตสาหกรรมสิ่งทอพัฒนาก้าวหน้ามากขึ้น โดยเฉพาะด้านการออกแบบดีไซน์วัสดุสิ่งทอให้ตรงกับความต้องการของนักออกแบบ จึงทำให้เกิดการพัฒนาวัสดุสิ่งทออย่างหลากหลาย โดยปัจจุบันกล่าวได้ว่านักพัฒนาวัสดุสิ่งทอนั้น ทำงานโดยตีโจทย์จากความต้องการของนักออกแบบเป็นสำคัญ ทำให้วงการแฟชั่นพัฒนาเติบโตอย่างกว้างขวาง

นอกจากนี้ยังมี David Landart จากบริษัท Carlin International จำกัด ซึ่งเป็นผู้นำเทรนด์แฟชั่นสีมาบรรยายให้ความรู้ในหัวข้อ “แนวโน้มแฟชั่นสีปี 2012” ให้แต่ละทีมผู้สมัครได้รับฟัง โดยเน้นให้เห็นความสำคัญของสีว่าเป็นสิ่งแรกที่ทุกคนสัมผัสได้ก่อนสิ่งอื่นๆ และสีสันของแต่ละสีก็มีมากมายหลายเฉดให้เลือกใช้ ซึ่งเป็นหน้าที่ของดีไซเนอร์ที่จะเลือกสรรและนำไปใช้ นอกเหนือจากนี้ David ยังได้กล่าวถึงหลักการทำคอลเลคชั่นของแฟชั่นดีไซเนอร์ให้ฟังว่า เกิดจากการวางแผนการทำงานอย่างเป็นขั้นเป็นตอน โดยเริ่มจากไอเดียหรือความคิดสร้างสรรค์ซึ่งก่อให้เกิดแนวคิดหลักหรือคอนเซ็ปต์ขึ้น(Idea/Concept) จากนั้นนักออกแบบก็จะลงมือออกแบบหรือกำหนดแบบ( Mood Board ) จนกระทั่งออกมาเป็น Collection Plan และแตกแบบออกมาเป็นผลิตภัณฑ์ ในที่สุด

ทั้งนี้ David ย้ำว่าทุกขั้นตอนของการทำงานต้องมีความสอดคล้อง และสร้างสรรค์ ตั้งแต่แนวคิดการออกแบบ การเลือกผ้าและวัสดุ และที่สำคัญคือเรื่องของสี

สำหรับกิจกรรมที่จัดขึ้นครั้งนี้ เป็นการให้ความรู้เบื้องต้นกับผู้สมัครเข้าร่วมโครงการฯ ก่อนที่จะไปสร้างสรรค์ผลงานสำหรับให้คณะกรรมการได้พิจารณาคัดเลือกในการประกวดรอบแรกที่จะมีขึ้นในวันที่31 พฤษภาคมศกนี้

โดยการคัดเลือกรอบแรก แต่ละทีมผู้ต้องนำเสนอผลงานการออกแบบ โดยเลือกประเภทของเสื้อผ้าที่ต้องการนำเสนอเพียง 1 ประเภทจากทั้งหมด 4 ประเภทได้แก่ Casual Wear ,Active Wear,Business Wear ,Party Wear จากนั้นวาดภาพลงบนกระดาษ A4 นำเสนอแนวคิด เรื่องราว และแรงบันดาลใจ พร้อมชนิดของผ้าที่เลือกใช้ ทั้งนี้โดยผลงานดังกล่าวต้องมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และไม่เคยนำเสนอที่ไหนมาก่อน

สำหรับหลักเกณฑ์การตัดสินของคณะกรรมการ คือ ความพร้อมเพรียงกันของทีม ,ความคิดสร้างสรรค์และการเลือกใช้วัสดุที่สามารถตอบสนองได้ในเชิงพาณิชย์ และสุดท้ายคือการถ่ายทอดเรื่องราวของแรงบันดาลใจ ทั้งนี้แต่ละทีมมีเวลาสำหรับการนำเสนอผลงานได้ไม่เกิน 10 นา

การคัดเลือกรอบแรกคณะกรรมการจะพิจารณาทีมที่มีความพร้อม และมีความคิดสร้างสรรค์ จากนั้นจะจัดการฝึกอบรมอย่างเข้มข้น พร้อมแชร์ประสบการณ์จากดีไซเนอร์ชั้นนำซึ่งจะมาให้คำแนะนำปรึกษาอย่างใกล้ชิด ทั้งนี้สำหรับการคัดเลือกรอบแรกจะมีขึ้นในวันที่ 31 พฤษภาคมศกนี้ ส่วนการคัดเลือกรอบชิงชนะเลิศจะมีขึ้นในวันที่ 31 สิงหาคม 2554 โดยมอบรางวัลทั้งหมด 3 รางวัลได้แก่ สุดยอดดีไซเนอร์รับรางวัลเงินสด 100,000 บาท รองอันดับหนึ่ง 50,000 บาท และรองอันดับสอง 25,000 บาท ตามลำดับ

ทั้งนี้สำหรับผู้สนใจกิจกรรมการประกวดฯ สามารถติดตามความเคลื่อนไหวและกิจกรรมต่างๆ ได้ทาง www.ficplus2011.com , www.facebook.com/textile.thailand และwww.thaitextile.org

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๑๖ กทม. ประเมินผล Lane Block จัดระเบียบจราจรหน้าเซ็นทรัลเวิลด์ พบรถแท็กซี่-สามล้อเครื่องจอดแช่ลดลง
๑๗:๐๓ สมาคมประกันวินาศภัยไทย Kickoff การใช้ข้อมูล Non-Life IBS พร้อมส่งมอบรายงานข้อมูลสถิติในการพัฒนาธุรกิจประกันภัยของประเทศ
๑๗:๓๖ 3 โบรกฯ ประสานเสียงเชียร์ ซื้อ SAV เคาะราคาเป้า 24-25 บาท/หุ้น คาดกำไร Q1/67 ทุบสถิติออลไทม์ไฮ รับปริมาณเที่ยวบินเพิ่ม เก็งผลงานทั้งปีโตเด่น
๑๗:๐๓ Minto Thailand คว้ารางวัล Best Official Account จาก LINE Thailand Award 2023
๑๗:๒๔ กทม. ตรวจสอบความปลอดภัยอาคาร ป้ายโฆษณา ต้นไม้ใหญ่ เตรียมพร้อมหน่วยเบสท์รองรับพายุฤดูร้อน
๑๗:๓๒ ไขข้อสงสัย.เมื่อซื้อแผงโซล่าเซลล์แล้วจะขนย้ายกลับอย่างไรให้ปลอดภัย โดย เอสไอเอส ดิสทริบิวชั่น (ประเทศไทย)
๑๖:๔๕ ไทเชฟ ออกบูธงาน FHA Food Beverage 2024 ที่สิงคโปร์
๑๖:๕๓ เนื่องในวันธาลัสซีเมียโลก มหาวิทยาลัยเซนต์จอร์จ ให้ข้อมูลเกี่ยวกับโรคธาลัสซีเมียในประเทศไทย
๑๖:๓๕ EGCO Group จัดพิธีเปิดโรงไฟฟ้า EGCO Cogeneration (ส่วนขยาย) อย่างเป็นทางการ
๑๖:๒๖ เพลิดเพลินไปกับเมนูพิเศษประจำฤดูกาล: อาหารจากแคว้นซิซิลี ประเทศอิตาลี ที่ โวลติ ทัสคาน กริลล์ แอนด์ บาร์ โรงแรมแชงกรี-ลา