ตรวจความเรียบร้อยวันเลือกตั้งล่วงหน้า

จันทร์ ๒๗ มิถุนายน ๒๐๑๑ ๐๘:๑๘
นายเจริญรัตน์ ชูติกาญจน์ ปลัดกรุงเทพมหานคร ตรวจความเรียบร้อยการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ในการดำเนินการเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจังหวัด และในเขตจังหวัด ของกรุงเทพมหานคร ณ อาคารกีฬาเวสน์ 1 และอาคารกีฬาเวสน์ 2 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) ดินแดง จากนั้น เวลา 09.30 น. ตรวจการดำเนินการเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจังหวัด ณ โรงเรียนบ้านบางกะปิ และโรงเรียนมัธยมบ้านบางกะปิ เขตบางกะปิ เวลา 11.00 น. ณ สำนักงานเขตบางขุนเทียน และเวลา 14.00 น. ณ สำนักงานเขตบางแค

ย้ำผู้ลงทะเบียนล่วงหน้า ใช้สิทธิในวันที่ 26 มิ.ย.วันเดียวเท่านั้น

ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวย้ำสำหรับผู้ที่ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าด้วยว่า หากไม่ไปใช้สิทธิในวันที่ 26 มิ.ย.54 เวลา 08.00-15.00 น. ก็ไม่สามารถจะกลับไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ณ ภูมิลำเนา ในวันที่ 3 ก.ค.54 ได้ เนื่องจากฝ่ายทะเบียนได้คัดแยกรายชื่อของผู้ที่ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า เข้าไปอยู่ในบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งวันที่ 26 มิ.ย.54 แล้ว ทั้งนี้ ก่อนไปใช้สิทธิเลือกตั้ง โปรดตรวจสอบรายชื่อได้จากสำนักงานเขตที่ท่านได้ลงทะเบียนไว้ หรือตรวจสอบจากบัญชีรายชื่อซึ่งสำนักงานเขตได้ส่งถึงเจ้าบ้านทางไปรษณีย์ และ ทางเว็บไซต์คนไทยดอทคอม และไปใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าวันที่ 26 มิ.ย.54 วันเดียวเท่านั้น

พกบัตรประชาชน และหลักฐานการใช้สิทธิให้พร้อม

สำหรับหลักฐานที่ใช้ในการเลือกตั้ง ได้แก่ บัตรประจำตัวประชาชน หรือบัตรประจำตัวประชาชนที่หมดอายุก็ยังสามารถใช้ได้ หรือใบขับขี่ที่ยังไม่หมดอายุ บัตรประจำตัวเจ้าหน้าที่ของรัฐที่มีรูปถ่ายและหมายเลขประจำตัว 13 หลักที่ยังไม่หมดอายุ บัตรประจำตัวข้าราชการบำนาญที่ยังไม่หมดอายุ หนังสือเดินทางหรือพาสปอร์ตที่ยังไม่หมดอายุ และใบเหลืองที่ยังไม่หมดอายุ สำหรับประชาชนที่ถือใบเหลืองที่หมดอายุแล้ว จะไม่สามารถนำไปใช้เป็นหลักฐานในการใช้สิทธิเลือกตั้งได้ จะต้องนำไปใบเหลืองที่หมดอายุไปเปลี่ยนเป็นบัตรประจำตัวประชาชน ณ สำนักงานเขตที่เป็นผู้ออกใบเหลือง ซึ่งขณะนี้เปิดให้บริการทำบัตรประชาชนทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ

ห้ามหาเสียงและจำหน่ายสุรา ตั้งแต่ 6 โมงเย็นของวันเสาร์ 25 มิ.ย.

ในวันลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าวันอาทิตย์ที่ 26 มิ.ย.54 ผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) พรรคการเมืองที่ส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง ผู้สนับสนุนผู้สมัครรับเลือกตั้งหรือพรรคการเมือง ต้องไม่ดำเนินการแจกเอกสารเกี่ยวกับการหาเสียง หรือโฆษณาหาเสียงโดยใช้เครื่องขยายเสียง หรือกระทำการหาเสียงด้วยวิธีการอื่นใดอันมีลักษณะทำนองเดียวกัน ณ ที่เลือกตั้งกลาง หรือบริเวณใกล้เคียงกับที่เลือกตั้งกลาง ทั้งนี้ การหาเสียงให้ผู้สมัครรับเลือกตั้งตั้งแต่เวลา 18.00 นาฬิกา ของวันก่อนวันเลือกตั้งหนึ่งวันจนสิ้นสุดวันเลือกตั้งเป็นความผิด มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นอกจากนี้ ห้ามขาย จำหน่าย จ่ายแจก หรือจัดเลี้ยงสุราทุกชนิดในเขตเลือกตั้งระหว่างเวลา 18.00 น. ของวันเสาร์ที่ 25 มิ.ย.54 จนถึงเวลา 24.00 น. ของวันอาทิตย์ที่ 26 มิ.ย.54 ซึ่งผู้ใดฝ่าฝืนขาย จำหน่าย จ่ายแจก หรือจัดเลี้ยงสุราในห้วงเวลาดังกล่าว ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือนหรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ยอดลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งนอกเขตจังหวัด ในกรุงเทพฯ 1,079,604 คน

สำหรับผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่แจ้งลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจังหวัด ทั่วประเทศ มีจำนวนทั้งสิ้น 2,647,019 คน โดยกรุงเทพมหานครมีผู้ขอลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจังหวัดมากเป็นอันดับที่หนึ่ง จำนวนทั้งสิ้น 1,079,604 คน ซึ่งสำนักงานเขตที่มีผู้ลงทะเบียนมากที่สุด 5 ลำดับจากมากไปหาน้อย ได้แก่ เขตบางกะปิ 104,016 คน เขตบางขุนเทียน 59,637 คน เขตลาดกระบัง 42,695 คน เขตบางนา 33,767 คน เขตบางเขน 33,340 คน เขตพระโขนง 32,247 คน

ประชาชนสามารถตรวจสอบการใช้สิทธิเลือกตั้งได้จากป้ายประกาศบัญชีรายชื่อ บริเวณหน้าที่เลือกตั้งกลางนอกเขตจังหวัด ซึ่งสำนักงานเขตได้นำระบบคอมพิวเตอร์มาช่วยค้นหารายชื่อเพื่อให้เกิดความรวดเร็วยิ่งขึ้น หรือตรวจสอบทางเว็บไซต์คนไทยดอทคอม www.khonthai.com

คนกรุงเทพฯ ลงทะเบียนใช้สิทธิล่วงหน้า 35,065 คน

ในส่วนของผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่มีทะเบียนบ้านในเขตกรุงเทพมหานคร ซึ่งได้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตจังหวัด รวม 50 สำนักงานเขต มีจำนวนทั้งสิ้น 35,065 คน โดยสำนักงานเขตได้กำหนดให้ไปลงทะเบียน ณ ที่เลือกตั้งกลางในเขตจังหวัด ซึ่งตั้งอยู่ ณ สำนักงานเขตที่มีรายชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน

ปิดลงคะแนน 15.00 น. หากอยู่บริเวณที่เลือกตั้งก่อนเวลาปิดหีบยังใช้สิทธิได้จนเสร็จสิ้น

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้มีหนังสือแจ้งเกี่ยวกับการบริหารจัดการที่เลือกตั้งในวันเลือกตั้ง กรณีเมื่อถึงเวลาปิดการลงคะแนนในเวลา 15.00 น. หากมีผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ประสงค์จะลงคะแนนเหลืออยู่ หรือต่อแถวยาวเพื่อรอการลงคะแนนจนออกนอกบริเวณที่เลือกตั้ง โดยที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งเหล่านั้นได้มาอยู่ในบริเวณที่ลงคะแนนก่อนเวลาปิดการลงคะแนน ก็ให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง สามารถทำการลงคะแนนเลือกตั้งได้จนเสร็จสิ้น

เก็บรักษาหีบบัตรโปร่งใส มองเห็นชัดเจน

ปลัดกรุงเทพมหานคร สั่งการทุกสำนักงานเขตเก็บรักษาหีบบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า ในที่ปลอดภัย เน้นความโปร่งใส และมีเจ้าหน้าที่ดูแลรักษาความปลอดภัยเข้มงวด ซึ่งส่วนใหญ่จะตั้งไว้ในตู้กระจก และเป็นจุดที่ประชาชน หรือ ผู้แทนผู้สมัครและพรรคการเมืองสามารถมองเห็นได้ชัดเจน อีกทั้งติดตั้งกล้องวงจรปิด เพื่อการตรวจสอบและติดตามอย่างใกล้ชิด

กกต.กทม.ย้ำห้ามผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องแตะต้องหีบบัตรเลือกตั้งโดยเด็ดขาด

นายสุพจน์ ไพบูลย์ กรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร (กกต.กทม.) ได้กำชับเจ้าหน้าที่ในการดูแลความปลอดภัยของหีบบัตรเลือกตั้ง ส.ส. ภายหลังปิดรับการลงคะแนนเลือกตั้งในวันที่ 26 มิ.ย.54 เวลา 15.00 น. อย่างใกล้ชิด ซึ่งหากผู้สมัครรับเลือกตั้ง หรือพรรคการเมือง ต้องการส่งผู้แทนผู้สมัคร หรือผู้แทนพรรคการเมือง ร่วมเฝ้าระวังและสังเกตการณ์สถานที่เก็บรักษาหีบบัตรเลือกตั้ง ณ สำนักงานเขต ก็สามารถทำได้ แต่จะต้องมีหนังสือจากพรรคการเมืองต้นสังกัด ในการส่งบุคคลเข้ามาสังเกตการณ์ โดยให้ระบุชื่อ-สกุล ต้นสังกัด พร้อมทั้งให้มีการลงบันทึกเวลาและลายมือชื่อของผู้แทนจากพรรคการเมือง บริเวณสถานที่เก็บรักษาหีบบัตรเลือกตั้งด้วย ทั้งนี้ ห้ามมิให้ผู้แทนผู้สมัคร หรือพรรคการเมืองจับต้องหีบบัตรเลือกตั้ง หรือทำอย่างใดอย่างหนึ่งกับหีบบัตรเลือกตั้งที่มีบัตรเลือกตั้งโดยเด็ดขาด

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ