เจียไต๋ เดินหน้าแผนธุรกิจเชิงรุก ตั้งเป้าอันดับ 1 ผู้นำตลาดเมล็ดพันธุ์เอเชีย

พฤหัส ๐๔ สิงหาคม ๒๐๑๑ ๑๔:๕๙
"เจียไต๋" ผู้บุกเบิกธุรกิจเมล็ดพันธุ์พืชของไทยมากว่า 90 ปี ผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์คุณภาพอันดับ 1 ในภูมิภาคอาเซียน และเป็นรายใหญ่ติดอันดับ 1 ใน 5 ของภูมิภาคเอเชียในตลาดเมล็ดพันธุ์เขตร้อน เดินหน้าแผนธุรกิจเชิงรุกเพื่อบรรลุเป้าหมายผู้นำด้านเมล็ดพันธุ์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียใน 5 ปีข้างหน้า ภายใต้วิสัยทัศน์แหล่งกำเนิดอาหารคุณภาพ

นายมนัส เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้ปฏิบัติงาน บริษัท เจียไต๋ จำกัด เปิดเผยว่า ปัจจุบันธุรกิจจำหน่ายเมล็ดพันธุ์พืชของเจียไต๋ใหญ่ติดอันดับผู้นำในเอเชีย มีสินค้าส่งไปขายในกว่า 30 ประเทศ โดยเฉพาะในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เอเชียใต้ และจีนตอนใต้ ซึ่งเป็นเขตที่มีจำนวนประชากรมาก อาทิ เวียดนาม 85 ล้านคน อินโดนีเซีย 231 ล้านคน อินเดีย 1,189 ล้านคน บังกลาเทศที่มีประมาณ 162 ล้านคน และปากีสถานมีประมาณ 171 ล้านคน เป็นต้น ซึ่งในกลุ่มประเทศเหล่านี้ คู่แข่งรายใหญ่ในตลาดมาจากประเทศญี่ปุ่นและเกาหลี ซึ่งยังไม่มีความชำนาญด้านพืชเขตร้อนหรือพืชเมืองหนาวบางสายพันธุ์เท่ากับเรา ภูมิภาคนี้จึงเต็มไปด้วยโอกาสที่เจียไต๋จะวางรากฐานขยายธุรกิจ

“เราให้ความสำคัญกับมากกับการลงทุนวิจัยและพัฒนาเมล็ดพันธุ์ให้เหมาะสมกับความต้องการของผู้ซื้อและสภาพภูมิอากาศที่ต่างกันของแต่ละประเทศ ทำให้เมล็ดพันธุ์ของเราเป็นที่นิยมของเกษตรกรทั่วเอเชีย ซึ่งในช่วง 10 ปีมานี้ เจียไต๋เน้นการพัฒนาและปรับปรุงพันธุ์ด้วยเงินลงทุนที่สูง ให้ความสำคัญในเรื่องของ "นวัตกรรม" การพัฒนาพันธุ์ใหม่ๆ ที่สามารถแก้ปัญหาและขจัดอุปสรรคการปลูกให้เกษตรกร และตอบโจทย์ความต้องการบริโภคของผู้บริโภคได้ดีที่สุด จึงทำให้เราสามารถขยายธุรกิจไปได้ในเขตร้อนทั่วโลก ทั้งเอเชีย ตะวันออกกลาง สหรัฐอเมริกา ยุโรป จนทำให้วันนี้การค้าต่างประเทศใหญ่กว่าในประเทศ มียอดส่งออก 60-65 เปอร์เซ็นต์ และจำหน่ายในประเทศ 30 กว่าเปอร์เซ็นต์”

นายมนัส กล่าวต่อว่า “ในด้านของช่องทางการขาย เจียไต๋มีรูปแบบการขายผ่านตัวแทนที่เป็นร้านค้าเมล็ดพันธุ์ที่อยู่ทั่วประเทศ โดยเรามีร้านค้าซึ่งถือเป็นตัวแทนเกรดเออยู่กว่า 20 ราย และตัวแทนที่เป็นบริษัทค้าเมล็ดพันธุ์ในต่างประเทศ โดยเมล็ดพันธุ์ของเจียไต๋ที่เป็นที่นิยมในประเทศ 5 อันดับแรก ได้แก่ ฟักทอง กะหล่ำปลี แตงร้าน พริก มะเขือเทศ และในต่างประเทศได้แก่ แตงร้าน แตงโม พริก มะระ มะเขือเทศ ตามลำดับ

หลายปีที่ผ่านมา เมล็ดพันธุ์ตระกูลแตงของเราได้รับความนิยมอย่างมากทั้งในและต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็น แตงร้าน แตงกวา แตงโม ล้วนสร้างยอดขายในมูลค่าสูงให้กับบริษัทฯ ปีนี้เราจึงตั้งใจที่จะเน้นและขยายการทำตลาดสู่เมล็ดพันธุ์มะเขือเทศ เพราะเป็นผักที่มีโภชนาการสูงสำหรับผู้บริโภค และสามารถทำรายได้ดีให้กับเกษตรกร แต่ขณะเดียวกันก็เป็นพืชที่มีอุปสรรคในการเพาะปลูกมาก เพราะอากาศในปัจจุบันที่ร้อนและแล้งขึ้น มีโรคจากทั้งเชื้อไวรัสและแบคทีเรียเพิ่มขึ้น เจียไต๋จึงได้แก้ปัญหานี้ โดยได้พัฒนาสายพันธุ์ที่มีความต้านทานโรคสูงและให้ผลผลิตสูงออกมา และได้เริ่มกระจายห้แก่เกษตรกรทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยตั้งเป้าว่าจะได้รับความนิยมและทำรายได้ให้กับบริษัทเพิ่มขึ้นได้”

นอกจากการขายผ่านร้านค้าและบริษัทตัวแทน เจียไต๋ยังมีการเข้าถึงเกษตรกรโดยตรงด้วยการจัดทีมนักวิชาการและทีมวิจัยเข้าไปในแหล่งเพาะปลูกผลผลิตต่างๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อแนะนำและให้ความรู้เกษตรกรเกี่ยวกับเมล็ดพันธุ์ การปลูกและการดูแลรักษาที่ถูกต้อง พร้อมๆ ไปกับรับรู้ปัญหาและความต้องการของเกษตรกรและผู้บริโภค เพื่อนำกลับมาปรับปรุงและพัฒนาสายพันธุ์ที่ดีขึ้นต่อไป

“ด้วยประสบการณ์กว่า 90 ปี ทำให้เราเรียนรู้ว่าการลงทุนทุ่มเทให้กับการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่องทำให้ได้มาซึ่งนวัตกรรมและผลิตภัณฑ์คุณภาพ จึงส่งผลให้เมล็ดพันธุ์ของเจียไต๋ได้รับการยอมรับจากเกษตรกรและผู้บริโภคทั่วโลก ในปีนี้เราจึงตั้งเป้าการเติบโตของยอดขายภายในประเทศไว้ที่ 20% และในต่างประเทศที่ 35-40% ทั้งนี้เรามีความภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกษตรกรไทยมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น เพราะเมล็ดพันธุ์คุณภาพของเราได้ทำให้เกษตรกรได้ผลผลิตที่ดี มีคุณภาพ ขายได้ราคาดี ขณะเดียวกันผู้บริโภคก็ได้บริโภคอาหารที่มีคุณภาพในทุกฤดูกาล” นายมนัส กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา