สกู๊ปเยาวชน: ตะลุยสนามสอบประเมินความสามารถแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ (TME) ระดับประถมศึกษา

จันทร์ ๑๐ ตุลาคม ๒๐๑๑ ๑๖:๑๗
สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ร่วมกับธนาคารออมสิน และผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดสอบและวิเคราะห์ประเมินผลจากสาธารณรัฐเกาหลี KEREI จัดสอบโครงการประเมินความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ (TME) ประจำปี 2554 โดยเปิดรับสมัครนักเรียนตั้งแต่ชั้น ป.2 — ม.3 เข้าร่วมประเมินความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เพื่อตรวจสอบความรู้เรื่องคณิตศาสตร์ และความสามารถในการแก้ปัญหาในระดับพฤติกรรมต่างๆ

โดยเมื่อวันอาทิตย์ที่ 2 ตุลาคม 2554 ที่ผ่านมา มีการจัดสอบประเมินความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ (TME) ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น เมื่อวันเสาร์ที่ 1 ตุลาคม 2554 และสอบระดับประถมศึกษา เมื่อวันอาทิตย์ที่ 2 ตุลาคม 2554 ณ ศูนย์สอบต่าง ๆ ทุกเขตพื้นที่การศึกษาทั่วประเทศ

ในวันสอบ เราไปตะลุยการสอบที่ศูนย์สอบในพื้นที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 2 จัดสอบที่โรงเรียนแย้มสอาดรังสิต อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี

โครงการนี้เน้นการค้นหาจุดอ่อน จุดแข็งของผู้เข้าร่วมประเมิน เพื่อให้ครู สถานศึกษา หรือฝ่ายจัดการศึกษา จัดการเรียนการสอนและวางแผนการศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผู้เกี่ยวข้องนำข้อมูลไปพัฒนาต่อได้ เป็นประโยชน์ต่อการบริหารจัดการศึกษา โดยคัดเลือกข้อสอบจากสาธารณรัฐเกาหลี ให้สอดคล้องกับมาตรฐานหลักสูตรคณิตศาสตร์ แล้วนำมาประเมินความสามารถรายบุคคลโดยละเอียด

ผลสอบที่ได้จะถูกนำไปประเมินเกี่ยวกับความสามารถด้านเนื้อหาเกี่ยวกับจำนวนและการดำเนินการ การวัด พีชคณิต เรขาคณิต การวิเคราะห์ข้อมูลและสถิติ ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ ประเมินระดับพฤติกรรมการเรียนรู้ ความจำ ความเข้าใจ การนำไปใช้ การวิเคราะห์ สังเคราะห์

หลังจากการประเมินจะมีการนำข้อมูลไปวิเคราะห์ทั้งรายบุคคล ภาพรวมของแต่ละโรงเรียน เขตการศึกษา จังหวัด ภาค และภาพรวมระดับประเทศ เพื่อให้โรงเรียนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำข้อมูลที่ได้ไปวางแผนในเชิงนโยบาย แก้ปัญหาการเรียนรู้คณิตศาสตร์ของนักเรียนได้ตรงจุด

เด็กชายมโนมัย ทวีรัตน์ (ต้าหยาง) ชั้น ป. 4 โรงเรียนแย้มสอาดรังสิต บอกเราว่า มีการเตรียมตัวโดยฝึกทำข้อสอบที่บ้านวันละสองชั่วโมง ตั้งแต่ห้าโมงเย็นจนถึงหนึ่งทุ่มทุกวันที่บ้าน ทำข้อสอบได้ คิดว่า 90 % ที่ทำได้ นอกจากสนาม TME แล้วยังตะลุยสอบแข่งขันทางคณิตศาสตร์มาแล้วมากมายหลายสนาม เทคนิคการทำข้อสอบครั้งนี้คือ ลองทำข้อสอบต่างๆ ให้เยอะ ๆ แล้วเอามาประยุกต์ใช้ในการสอบ ที่สนใจเข้ารับการทดสอบเพราะอยากเพิ่มประสบการณ์และความรู้

ต้าหยาง ซึ่งแปลว่า มหาสมุทร เล่าว่าชอบเรียนคณิตศาสตร์เป็นชีวิตจิตใจ รู้ตัวว่าชอบตั้งแต่ชั้นอนุบาลแล้ว เรียนแล้วสนุกเลยติดใจเรื่อยมา และได้ผลการเรียนดีมาตลอด เรียนคณิตศาสตร์ไม่ต้องท่องจำ เพียงแต่จำวิธีการและฝึก ทบทวนบ่อยๆ ต้าหยางบอกเพื่อนๆ ว่า “อันดับแรกให้ลองทำโจทย์พื้นฐานก่อน แล้วค่อยๆ พัฒนาตัวเองไปเรื่อยๆ จนลองทำโจทย์ยาก ๆ ค่อย ๆ ไต่ระดับขึ้นมา”

นอกจากคณิตศาสตร์แล้ว ต้าหยางชอบเรียนรู้แทบทุกวิชา วิทยาศาสตร์ ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และอื่นๆ แม้กระทั่งภาษาจีน ยกเว้นสังคมและประวัติศาสตร์ที่ไม่ชอบมากเท่าใดนัก แต่ก็สามารถเรียนรู้ไปได้

เด็กหญิงพัทรศรณ์ ปาปะไกร (ต้นปาล์ม) ชั้น ป. 4 โรงเรียนแย้มสอาดรังสิต บอกความรู้สึกหลังจากเข้าสอบว่า ข้อสอบยาก บางข้อก็ทำได้ บางข้อมีตัวเลือกให้ตอบ บางข้อต้องคิดเอง ต้องคิดวิเคราะห์มาก แม่อยากให้สอบจึงลองสมัครดู คณิตศาสตร์มีความสำคัญกับตัวเรา โดยเฉพาะต้นปาล์มซึ่งบ้านเป็นร้านค้า สามารถนำความรู้คณิตศาสตร์ที่เรียนมาไปใช้ที่บ้านได้เลย

เด็กชายนัฐพงศ์ วงศ์พรหมกัลป์ (นัฐ) ชั้น ป. 6 โรงเรียนโชคชัยรังสิต กล่าวว่า ที่เข้าร่วมการสอบเพราะอยากได้ประสบการณ์จากการสอบ เวลาไปสอบที่อื่น และสอบเรียนต่อจะได้เคยชิน การสอบครั้งนี้ทำได้บ้าง ไม่ได้บ้าง ข้อสอบดูเหมือนง่าย แต่ก็ยากพอสมควร บางข้อมีความซับซ้อน คิดหลายขั้นตอน ก่อนสอบมีการเตรียมตัวโดยซื้อหนังสือตัวอย่างข้อสอบต่าง ๆ มาอ่านก่อน ในความรู้สึกของตัวเองนั้น คณิตศาสตร์ใช้ในชีวิตประจำวันได้หลายอย่าง วิธีเรียนรู้ของนัฐ คือ เรียนอย่างไม่เครียด สบายๆ และหมั่นทบทวนความรู้ที่เรียนมา

เด็กหญิงตรีธารทิพย์ เจริญสันต์ (ข้าวหอม) ชั้น ป. 2 โรงเรียนผ่องสุวรรณวิทยา ซึ่งรักการเรียนคณิตศาสตร์ และมีผลการเรียนคณิตศาสตร์อยู่ในระดับดีเยี่ยม บอกว่า ข้อสอบง่าย ทำได้ทุกข้อ เวลาที่ได้ทำโจทย์รู้สึกสนุก การสอบครั้งนี้ถือว่าได้ทดสอบความรู้ทางคณิตศาสตร์ของตนเอง ...ส่วนคุณแม่น้องข้าวหอมบอกว่า น้องข้าวหอมนั้นฝึกฝนคณิตศาสตร์จากการเข้าเรียนพิเศษจากสถาบันกวดวิชาด้านคณิตศาสตร์อย่างสม่ำเสมอ

นอกจากนั้น ยังมีเด็กๆ อีกหลายคน ที่ได้มาลองสอบประเมินในสนาม TME การสอบครั้งนี้ถือว่าเป็นอีกหนึ่งสนามสอบที่น่าสนใจและอยากให้เด็กๆ ได้ลองมีประสบการณ์ในการทำข้อสอบ หลังจากการสอบแล้วเด็กทุกคนได้รับข้อสอบของตัวเองกลับบ้านไปฝึกหัดและทบทวน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๐:๕๙ อแมนด้า ชาร์ลีน ออบดัม VICHY LIFTACTIV BRAND PARTNER ตัวแทนประเทศไทย ร่วมงาน 'V.I.C VICHY INTEGRATIVE CENTER' อีเว้นท์สุดยิ่งใหญ่ในรอบ 5 ปี ของแบรนด์ VICHY (วิชี่) อวดลุคเซ็กซี่สุดฮอต สวย ปัง
๒๖ เม.ย. ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๒๖ เม.ย. NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๒๖ เม.ย. แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๒๖ เม.ย. แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๒๖ เม.ย. RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๒๖ เม.ย. ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๒๖ เม.ย. เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๒๖ เม.ย. ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๒๖ เม.ย. ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud