ตั๊กแตนตำข้าว พร้อมอวดโฉม ภายในงานมหกรรมพืชสวนเฉลิมพระเกียรติ ฯ ราชพฤกษ์ 2554

พุธ ๑๒ ตุลาคม ๒๐๑๑ ๑๖:๒๔
มหกรรมพืชสวนเฉลิมพระเกียรติ ฯ ราชพฤกษ์ 2554 พร้อมอวดโฉม ตั๊กแตนตำข้าวกล้วยไม้ หรือชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Hymenopus coronatus ซึ่งเป็นตั๊กแตนที่มีสีสดใสโดดเด่นมีสีชมพูและขาว ด้วยลักษณะของขาที่ขยายออกทำให้มันดูคล้ายกับกลีบของดอกไม้ โดยทั่วไปของตั๊กแตนตำข้าวกล้วยไม้จะมีสีชมพูหรือชมพูอ่อนเหลือบกับสีขาว บางชนิดมีสีขาวล้วน บางชนิดมีสีชมพูล้วน อีกหนึ่งลักษณะที่พิเศษของตั๊กแตนตำข้าวสามารถเปลี่ยนสีได้ ในระหว่างวันขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อม เช่น ความชื้น และความเข้มของแสง แต่ตั้กแตนตำข้าวกล้วยไม้ชนิดนี้มีส่วนขาขยายออกเพื่อเลียนแบบกลีบดอกไม้ ชอบอยู่อาศัยในธรรมชาติที่เป็นไม้ดอกไม้ประดับที่มีสีขาวและชมพู และไม้พุ่ม ซึ่งพวกมันสามารถหลบซ่อนจากศัตรูได้อย่างแนบเนียน ตัวอ่อนวัยวัยแรกของตั๊กแตนตำข้าวกล้วยไม้มีสีแดงและหัวดำ หลังจากลอกคราบแล้วตัวอ่อนจะเริ่มเห็นเป็นสีขาวและสีชมพูสด ตัวเต็มวัยเพศเมียมีความยาวประมาณ 6-7 เซนติเมตร ขณะที่เพศผู้มีขนาดเล็กกว่าเพียง 2.5 เซนติเมตร และมักจะเป็นตัวเต็มวัยก่อนตั๊กแตนเพศเมีย ลักษณะของตัวเต็มวัยเพศผู้และเพศเมียแตกต่างกันได้อย่างชัดเจน โดยที่เพศผู้จะมีปีกสีขาวและลำตัวสีออกชมพูเหลือบส้ม ส่วนขาไม่ขยายใหญ่และมีปีกยาว ขณะที่ตัวเมียมักมีความหลากหลายของสีและขนาดของขาหน้าที่ขยายออกต่างกัน บริเวณด้านหลังของเพศเมียมีจุดสีเขียว ในขณะที่เพศผู้มีจุดสีออกน้ำตาลแทน

พฤติกรรมของตั๊กแตนตำข้าวกล้วยไม้ Hymenopus coronatus มักจะเกาะอยู่นิ่งๆ เพื่อรอเหยื่อที่หลงผ่านมา บางครั้งอาจทำตัวเป็นนักล่าเมื่อพบว่าเหยื่อเห็นพวกมัน ตัวเต็มวัยเพศผู้จะว่องไว เคลื่อนไหวได้รวดเร็วกว่าและมักจะบินหนีเมื่อถูกรบกวน หลังจากตัวเมียเต็มวัยได้ประมาณ 2 สัปดาห์ขึ้นไป จะเริ่มจับคู่ผสมพันธุ์ หากเพศเมียยังไม่พร้อมผสมพันธุ์ ถ้าเพศผู้พยายามเข้าไปผสมพันธุ์อาจถูกเพศเมียจับกินเป็นอาหารได้ หรือแม้แต่หลังจากการผสมพันธุ์ บ่อยครั้งเพศผู้จะถูกจับกิน เมื่อเพศเมียผสมพันธุ์ 15-30 วัน ก็จะเริ่มวางไข่ จากนั้นไข่ก็จะฟักเป็นตัวอ่อนและพัฒนาเป็นตัวเต็มวัยในที่สุด ซึ่งระยะเวลาที่ใช้ขึ้นอยู่กับปริมาณอาหารที่มันกิน แต่โดยทั่วไปจะใช้เวลาประมาณ 3 เดือนจึงจะเจริญเติบโตเป็นตัวเต็มวัยที่พร้อมจะผสมพันธุ์ได้

ขอเชิญผู้สนใจสามารถเข้าชมตั๊กแตนตำข้าวกล้วยไม้ ได้ภายในบริเวณงาน นิทรรศการ” ภุมราพรั่งพฤกษาไพร โลกนี้ไซร้ฤาจักร้อน” (ส่วนแมลงมีชีวิต) งานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติ ฯ ราชพฤกษ์ 2554 ต.แม่เหี๊ยะ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ได้ตั้งแต่ระหว่าง วันที่ 9 พฤศจิกายน 2554 — 15 กุมภาพันธ์ 2555 หรือสนใจติดต่อสอบถามได้ที่ ฝ่ายประชาสัมพันธ์ สำนักงานบริหารจัดการพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียตริฯ 053- 114188 ต่อ 110

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา