มูลนิธิศุภนิมิตแห่งประเทศไทย (World Vision Foundation of Thailand: WVFT) คว้ารางวัล “องค์กรพัฒนาเอกชนแห่งประเทศไทย 2554” (Thailand NGO Awards 2011)

พุธ ๐๒ พฤศจิกายน ๒๐๑๑ ๑๓:๔๔
มูลนิธิศุภนิมิตแห่งประเทศไทย (World Vision Foundation of Thailand: WVFT) คว้ารางวัล “องค์กรพัฒนาเอกชนแห่งประเทศไทย 2554” (Thailand NGO Awards 2011)

มูลนิธิร็อกกี้เฟลเลอร์ ร่วมกับเดอะ รีซอร์ส อัลลิอันซ์ และสถาบันคีนันแห่งเอเชีย จัดงานประกาศผลรางวัล “องค์กรพัฒนาเอกชนแห่งประเทศไทย 2554” (Thailand NGO Awards 2011) โดยมี นายนิตย์ พิบูลสงคราม อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานในพิธี ณ ห้องบอลรูมบีและซี โรงแรมแอมบาสเดอร์ สุขุมวิท 11 กรุงเทพฯ

รางวัลองค์กรพัฒนาเอกชนแห่งประเทศไทย 2554 นี้ จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย เพื่อเป็นการยกย่ององค์กรพัฒนาเอกชนที่มีระบบการบริหารจัดการที่ดีและโปร่งใส อีกทั้งยังกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืนและเป็นรูปธรรม อันจะเป็นแบบอย่างแก่องค์กรไม่แสวงผลกำไรอื่นๆ ในประเทศไทย

น.ส. นีลาม มัคคิจานิ ประธานกรรมการบริหาร เดอะ รีซอร์ส อัลลิอันซ์ ผู้สนับสนุนการประกวดรางวัล กล่าวว่า “พวกเรารู้สึกภาคภูมิใจที่ในปีนี้ เราได้แนะนำรางวัลองค์กรพัฒนาเอกชนให้แก่ประเทศไทยเป็นครั้งแรก เป็นการเพิ่มเกียรติประวัติของรางวัลอีกแห่งหนึ่งในเอเซีย อาฟริกา และละตินอเมริกา ซึ่งแนวคิดเรื่องการให้รางวัลตอบแทนการทำดีและการเรียนรู้ร่วมกันนี้เอง เป็นคุณค่าหลักที่ทางเดอะรีซอร์ส อัลลิอันซ์ยึดถือ ในอันที่จะสนับสนุนความเป็นเลิศของหลักปฏิบัติที่ดี ในขณะเดียวกันก็สนับสนุนการอยู่ร่วมกันในความต่าง เราจึงอยากเห็นรางวัลองค์กรพัฒนาเอกชนในประเทศไทยมีการพัฒนาไปข้างหน้าอย่างมั่นคง และมีองค์กรที่ให้ความสำคัญ และชื่นชมความสำเร็จของนักระดมทุนแถวหน้าของไทยในปีนี้และปีต่อๆไปที่จะมาถึง”

โครงการเริ่มต้นจากการรับสมัครองค์กรเข้าร่วมประกวดจากทั้ง 4 ภาคทั่วประเทศ (ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้) ซึ่งมีผู้สมัครทั้งสิ้น 80 องค์กร และเมื่อคัดเลือกจากใบสมัครเพื่อให้ได้องค์กรที่ผ่านเข้ารอบ 20 องค์กร คณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในแต่ละภูมิภาค จะเข้าเยี่ยมชม และสัมภาษณ์เพื่อนำข้อมูลมาพิจารณาให้คะแนนเพื่อคัดเลือกให้เหลือ 12 องค์กร โดยแบ่งเกณฑ์การคัดเลือก

และการให้คะแนนออกเป็น 6 เกณฑ์ ได้แก่ 1) การใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพและก่อให้เกิดประสิทธิผล 2) การมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งภายในและภายนอก 3) การระดมการทรัพยากร 4) การบริหารจัดการอย่างมีธรรมาภิบาล 5) ประเมินผลกระทบจากการดำเนินการและโครงการโดยภาพรวม และ 6) ความยั่งยืน ท้ายที่สุดคือการพิจารณาจากคณะกรรมการระดับประเทศ ซึ่งประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิจากหลายสาขา อาทิ นายปิยะบุตร ชลวิจารณ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และคุณหญิงชฎา วัฒนศิริธรรม กรรมการอิสระ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) เป็นต้น เฟ้นหาจนได้องค์กรพัฒนาเอกชนยอดเยี่ยมแห่งประเทศไทยประจำปี พ.ศ. 2554 และรองชนะเลิศอีก 2 อันดับ ซึ่งผลการประกวดออกมาดังต่อไปนี้

รางวัลองค์กรพัฒนาเอกชนยอดเยี่ยมแห่งประเทศไทยประจำปี พ.ศ. 2554 มอบให้แก่ มูลนิธิศุภนิมิตแห่งประเทศไทย (World Vision Foundation of Thailand: WVFT) รางวัลรองชนะเลิศอันดับหนึ่ง ระดับประเทศ มอบให้แก่ มูลนิธิเด็กอ่อนในสลัม ในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ และ รางวัลรองชนะเลิศอันดับสอง ระดับประเทศ มอบให้แก่ มูลนิธิอนุเคราะห์คนพิการ ในพระราชูปถัมภ์ของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี

การจัดงานประกาศผลรางวัลในครั้งนี้ได้รับเกียรติจากอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นายนิตย์ พิบูลสงคราม มาเป็นประธานในพิธี พร้อมด้วยนายอัศวิน ดายาล ผู้อำนวยการมูลนิธิร็อกกี้เฟลเลอร์ประจำสำนักงานภูมิภาคเอเชีย น.ส. นีลาม มัคคิจานิ ประธานกรรมการบริหาร เดอะ รีซอร์ส อัลลิอันซ์นายพอล วิเด็ล ประธานอำนวยการสถาบันคีนันแห่งเอเซีย ดร. สายสวรรค์ วัฒนพานิช ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและพัฒนาโครงการ สถาบันคีนันแห่งเอเซีย กรรมการผู้ตัดสินรางวัลระดับประเทศและระดับภูมิภาค ตลอดจนผู้แทนจากองค์กรต่างๆ เข้าร่วมงานอย่างคับคั่ง ภายในงานได้มีการฉายวีดิทัศน์แนะนำองค์กรต่างๆ ที่เข้ารอบสุดท้าย และการประกาศผลรางวัล

นายพอล วิเด็ล ประธานอำนวยการสถาบันคีนันแห่งเอเซีย ได้กล่าวถึงความภาคภูมิใจของสถาบันคีนันฯ ในฐานะผู้ร่วมจัดการประกวดรางวัล “เรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ทราบว่า มีการประกวดรางวัล

องค์กรพัฒนาเอกชนขึ้นครั้งแรกในประเทศไทย ในฐานะที่เป็นองค์กรพัฒนาเอกชนที่มีการดำเนินงานด้านการพัฒนามานานกว่า 16 ปี สถาบันคีนันแห่งเอเซียเองต้องรับมือกับความเปลี่ยนแปลงในด้านต่างๆ ทั้งในแง่ของการบริหารการเงิน การบริหารทรัพยากรบุคคล และการบริหารโครงการ น่าจะเป็นสิ่งที่ดี หากเราได้ถ่ายทอดประสบการณ์ให้แก่เอ็นจีโออื่นๆ ได้เรียนรู้ การประกวดองค์กรพัฒนาเอกชนแห่งประเทศไทย ซึ่งสนับสนุนโดยมูลนิธิร็อกกี้เฟลเลอร์ และเดอะรีซอร์ส อัลลิอันซ์นี้ จึงตรงกับความตั้งใจของเราที่อยากเห็นองค์กรพัฒนาเอกชนอื่นๆ ได้รับประโยชน์สูงสุดในการพัฒนาองค์กรของตน อันจะนำไปสู่การยกระดับงานด้านการพัฒนาของภาคเอ็นจีโอทั้งระบบ”

งานประกาศรางวัลองค์กรพัฒนาเอกชนแห่งประเทศไทย 2554 ในครั้งนี้ นอกจากจะได้ประกาศนียบัตรและถ้วยรางวัลแสดงถึงความอุตสาหะในหน้าที่กลับไปแล้ว องค์กรต่างๆ ยังได้พบปะพูดคุยแลกเปลี่ยนทัศนคติ วิธีการทำงาน เพื่อนำไปปรับใช้กับองค์กรของตน อันเป็นแรงกระตุ้นชั้นดีในการสร้างสรรค์ผลงานที่มีประโยชน์แก่สังคมต่อไป

เกี่ยวกับมูลนิธิร็อกกี้เฟลเลอร์

มูลนิธิร็อกกี้เฟลเลอร์ ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2456 เพื่อค้นหาและกำจัดสาเหตุหลักๆของปัญหาความทุกข์ยากที่มวลมนุษยชาติต้องเผชิญ มูลนิธิเป็นผู้บุกเบิกกิจกรรมทางการกุศลระดับโลก และยังคงสืบเสาะแสวงหาแนวทางแก้ไขปัญหาท้าทายต่างๆ มูลนิธิมีการดำเนินงาน ทั้งในประเทศสหรัฐอเมริกาและประเทศต่างๆทั่วโลก นอกจากนี้ มูลนิธิร็อกกี้เฟลเลอร์ยังให้เงินทุนสนับสนุนภารกิจที่กระทำร่วมกับองค์กรอื่น ซึ่งไม่ว่าจะเป็นการดำเนินงานด้วยตนเองหรือโดยส่วนรวม ล้วนแล้วแต่เป็นการดำเนินงานที่ยึดมั่นในหลักการของมูลนิธิ ที่ต้องการสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ นำมาซึ่งความเป็นเลิศของบุคลากรและมูลนิธิ การบุกเบิกขอบเขตการพัฒนาด้านอื่นๆ ตลอดจนเพิ่มการเข้าถึงและการกระจายทรัพยากรเพื่อสร้างผลลัพธ์ที่ยั่งยืนเป็นสำคัญ

www.rockefellerfoundation.org

เกี่ยวกับ เดอะ รีซอร์ส อัลลิอันซ์

เป็นองค์กรที่มีวิสัยทัศน์เกี่ยวกับองค์กรประชาสังคมที่แข็งแรงและยั่งยืน เพื่อที่จะบรรลุวิสัยทัศน์ดังกล่าว เราจึงตั้งใจดำเนินงานเพื่อเป็นเครือข่ายสำหรับการระดมทุน ระดมทรัพยากร และ กิจกรรมเพื่อการกุศลที่เชื่อมต่อโยงใยทั่วโลก นอกจากนี้เรายังมุ่งสร้างทักษะ องค์ความรู้ และส่งเสริมความเป็นเลิศผ่านช่องทางต่างๆ อาทิเช่น จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการทั้งในระดับโลกและระดับภูมิภาค จัดเผยแพร่ข้อมูลความรู้ต่างๆผ่านเว็บไซต์ขององค์กร จัดงานประกาศรางวัลในสาขาหลักปฏิบัติที่ดีเลิศ จัดตั้งหลักเกณฑ์คุณสมบัติพิเศษต่างๆ จัดรวบรวมและตีพิมพ์

ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ และ การบริการพัฒนาขีดความสามารถที่ทางเดอะรีซอร์ส อัลลิอันซ์จัดทำขึ้นเฉพาะ โดยกิจกรรมเหล่านี้ช่วยให้องค์กรพัฒนาเอกชนอื่นๆ ทั่วโลกได้เพิ่มพูนทักษะ องค์ความรู้ และทรัพยากรเพื่อระดมความช่วยเหลือและแรงสนับสนุนจากในท้องถิ่น ในฐานะองค์กรระหว่างประเทศที่ไม่แสวงหาผลกำไร เดอะรีซอร์ส อัลลิอันซ์มีความสามารถในการให้ข้อคิดเห็นหรือมุมมองในระดับสากลที่เกี่ยวกับปัญหาในภาคองค์กรพัฒนาเอกชน ผนวกกับองค์ความรู้และความชำนาญที่มีอยู่ในท้องถิ่นนั้นๆ

www.resource-alliance.org

เกี่ยวกับสถาบันคีนันแห่งเอเซีย

สถาบันคีนันแห่งเอเซีย เป็นองค์กรการพัฒนาที่ไม่หวังผลกำไรในประเทศไทย ซึ่งดำเนินงานเพื่อส่งเสริมการพัฒนาอย่างยั่งยืนที่มุ่งเน้นผลสัมฤทธิ์ในประเทศในแถบลุ่มแม่น้ำโขง สถาบันฯเป็นผู้นำทางด้านการฝึกอบรม ความรับผิดชอบขององค์กรธุรกิจต่อสังคม การวิจัยและบริการให้คำปรึกษา มีการออกแบบและจัดการแผนงานมอบรางวัล รวมทั้งรางวัล “ASEAN Business Awards” มีการประสานงานกับองค์กรพัฒนาเอกชนต่างๆรวมทั้งดูแลแผนงานสนับสนุนเงินช่วยเหลือด้านสิ่งแวดล้อมให้แก่องค์กรเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศของสหรัฐอเมริกา (United States Agency for International Development—USAID) และองค์กรพัฒนาเอกชน อันเป็นเครือข่ายภาคเอกชนที่ก่อให้เกิดความร่วมมือระหว่างภาคส่วนต่างๆเพื่อนำมาซึ่งการพัฒนาที่ยั่งยืนและสร้างขีดความสามารถขององค์กรพัฒนาเอกชน นอกจากนี้ สถาบันฯกำลังนำองค์ความรู้ด้านการสร้างศักยภาพของประชาสังคมไปใช้ในประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ภายใต้การสนับสนุนจากองค์การสหประชาชาติ (United Nations)

www.kiasia.org

ติดต่อ:

ผู้แทนประชาสัมพันธ์:

บริษัท เอฟวายไอ จำกัด

โทร - 02 688 2300 / แฟกซ์ - 02 688 2301

Website: www.fyibangkok.com / Facebook: www.facebook.com/fyibangkok

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา