วาโซ่ เทรนนิ่ง จัดอบรมเรื่องการบริหารความเสี่ยง ภาษีศุลกากร 2012

พุธ ๑๖ พฤศจิกายน ๒๐๑๑ ๑๑:๒๐
การบริหารความเสี่ยงภาษีศุลกากร 2012

Thai Customs Risk Management 2012

อบรมวันพฤหัสบดีที่ 17 พฤศจิกายน 2554

ณ ห้องสัมมนา คีนคอนเฟอเรนซ์ ชั้น 4

KEEN Conference

ห้างสรรพสินค้าพาราไดซ์ พาร์ค

(ฝั่งโฮมโปรหรือ ตลาดเสรีมาร์เก็ต) ถนนศรีนครินทร์

Rational and Significance

ปัจจุบันการเสียภาษีศุลกากรที่เกี่ยวกับการนำเข้าและส่งออกยังพบปัญหาอยู่มาก ถึงแม้ว่าจะนำระบบพิธีการศุลกากรอิเล็กทรอนิกส์แบบไร้เอกสาร (Paperless) มาใช้ในการผ่านพิธีการศุลกากรแล้วก็ตาม ทั้งนี้เป็นเพราะกรมศุลกากรยังมีระเบียบปฏิบัติ และมีกฎหมายต่าง ๆ เข้ามาเกี่ยวข้องหลายฉบับ ก่อให้เกิดปัญหาให้กับทางผู้ประกอบการนำเข้า-ส่งออกในทางปฏิบัติอยู่เสมอ ๆ และในปี 2010-2012 ผู้ประกอบการจำเป็นต้องทราบและเข้าใจหลักเกณฑ์ต่าง ๆ โดยเฉพาะเขตการค้าเสรี (FTAs) ใหม่ ๆ รวมทั้งแนวโน้มการตรวจสอบทางศุลกากร เพื่อลดข้อผิดพลาดอันจะนำมาซึ่งความเสียหายต่อธุรกิจได้ ตลอดจนป้องกันไม่เกิดเบี้ยปรับและความผิดทางอาญาต่าง ๆ ทางศุลกากร

ดังนั้น จึงทำการจัดอบรมสัมมนาหัวข้อ “การบริหารความเสี่ยงภาษีศุลกากร 2012” ขึ้นมาเพื่อประโยชน์ของผู้ประกอบธุรกิจนำเข้า-ส่งออกในการเข้าใจถึงความเสี่ยงทางศุลกากรต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น เนื่องจาก กรมศุลกากรไม่ได้เป็นเพียงหน่วยงานหน่วยงานที่ทำหน้าที่จัดเก็บภาษีศุลกากรและภาษีที่เกี่ยวข้อง เช่น ภาษีมูลค่าเพิ่มและภาษีสรรพสามิต เท่านั้น ยังควบคุมดูแลให้มีการปฏิบัติตามกฎหมายและระเบียบทั้งก่อนและหลังการตรวจปล่อย เพื่อควบคุมให้มั่นใจได้ว่าผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายได้ปฏิบัติตามกฎหมายและระเบียบที่วางไว้อย่างถูกต้องและครบถ้วน โดยการนำระบบการบริหารความเสี่ยง (Risk Management) เข้ามาช่วยในการบริหารจัดการโดยมีหลักทั่วไปว่าจะควบคุมดูแลเฉพาะสินค้าที่มีความเสี่ยงสูง (Profiling) และจากการที่กรมศุลกากรได้นำระบบ Paperless มาใช้ในการผ่านพิธีการศุลกากร ยิ่งทำให้ผู้ประกอบการต้องเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้นเพื่อป้องกันความผิดพลาดในขณะที่ถูกตรวจสอบหลังการตรวจปล่อย (Post Clearance Audit)

สำหรับประโยชน์ที่ผู้เข้าสัมมนาจะได้รับจากการอบรมนี้ คือความรู้และความเข้าใจในเรื่องการบริหารความเสี่ยงและการตรวจสอบทางศุลกากรตลอดจนขั้นตอนในการดำเนินคดีสำหรับความผิดที่เกิดขึ้นตามกฎหมายศุลกากร เพื่อนำมาใช้ในการบริหารความเสี่ยงของบริษัทผู้ประกอบการนำเข้า-ส่งออกเอง ในการที่จะป้องกันและแก้ไขไม่ให้เกิดความผิดทางศุลกากรอันเนื่องมาจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ในขณะที่เสียภาษีและผ่านพิธีการศุลกากร ดั่งคำสุภาษิตจีนที่ว่า “รู้เขา รู้เรา รบร้อยครั้ง ชนะร้อยครั้ง”

Training Schedule

08.30-09.00 น. ลงทะเบียน

09.00-16.30 น

การบริหารความเสี่ยงทางศุลกากร (Customs Risk Management) การควบคุมก่อน และขณะตรวจปล่อยของกรมศุลกากร (Pre-Clearance Control) ศุลกากรใช้เครื่องมือใดในการบริหารความเสี่ยงในการตรวจสอบสินค้านำเข้า-ส่งออก (Risk Management Tool) การตรวจสอบหลังการตรวจปล่อย ณ สถานประกอบการ (Customs Post Audit) Update แนวทางการตรวจสอบหลังการตรวจปล่อย ณ สถานประกอบการล่าสุด การตรวจสอบหลังการตรวจปล่อยกรณีศุลกากรไร้เอกสาร (Customs Paperless) สิทธิและหน้าที่ของผู้ประกอบการเมื่อถูกตรวจสอบหลังการตรวจปล่อย ณ สถานประกอบการ หลักเกณฑ์ วิธีปฏิบัติ อำนาจหน้าที่ และเอกสารหลักฐานต่างๆ ในการตรวจค้น ประเด็นที่ศุลกากรมักเข้มงวดและเทคนิคการเอาตัวรอดจากการถูกตรวจสอบ เกณฑ์การระงับคดีใหม่และการเปรียบเทียบงดการฟ้องร้องตามพระราชบัญญัติศุลกากร การอำนวยความสะดวกทางการค้าระหว่างประเทศและการนำเข้า-ส่งออกของกรมศุลกากร ระบบการเชื่อมโยงข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ผ่านระบบ National Single Window การให้บริการวินิจฉัยราคาศุลกากรเป็นการล่วงหน้า การรับฟังข้อเสนอแนะจากผู้ประกอบการเพื่อนำมาปรับปรุงและแก้ไข Update กฎหมายภาษีศุลกากร การเข้าสู่กระบวนการอุทธรณ์ต่อศาลภาษีอากรกลาง การปรับลดอัตราโทษจาก 5 เท่าของมูลค่าสินค้าเหลือ 0-4 เท่า เงินรางวัลและสินบนนำจับศุลกากร แนวทางการบริหารความเสี่ยงทางศุลกากรของผู้ประกอบนำเข้า-ส่งออกการจากการตรวจสอบของศุลกากร การป้องกันการใช้พิกัดอัตราภาษีศุลกากรผิดพลาด เทคนิคการใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษีจาก FTAs และข้อควรระวัง การนำเข้าซอฟแวร์และการจ่ายค่า License fees การตั้งราคาศุลกากรและราคาโอนสำหรับคู่สัญญาที่มีความสัมพันธ์กัน (Customs Valuation & Transfer Pricing) การเก็บเอกสารหลักฐานประกอบการใช้สิทธิประโยชน์ต่างๆ การดำเนินธุรกรรมทางการเงินในเรื่องตราสารเครดิต (Letter of Credit) ผ่านธนาคารในฮ่องกง เพื่อใช้สิทธิลดอัตราอากรภายใต้ความตกลงอาเซียน — จีน (ACFTA) การนำเข้า — ส่งออก สินค้าที่มีการควบคุม สินค้าต้องห้าม สินค้าที่ต้องขออนุญาต หรือ สินค้าอันตราย (Dangerous goods) การผ่านพิธีการศุลกากรทางอิเล็กทรอนิกส์แบบไร้เอกสาร (e-Customs) การให้ตัวแทนออกของ (Shipping) ดำเนินการแทนผู้ประกอบการหรือติดต่อกรมศุลกากร ประเด็นการพิจารณาความผิด การดำเนินคดีตามกฎหมายศุลกากรและการระงับคดีในชั้นศุลกากร ผู้เสียภาษีมีสิทธิอย่างไรในการโต้แย้งการใช้ “ดุลพินิจ” ในการประเมินราคาศุลกากร พิกัดอัตราศุลกากรเทคนิคและปัญหาในชั้นอุทธรณ์คัดค้านการประเมินอากรต่อคณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์ กรมศุลกากร Instructor

ดร.สิทธิชัย พรหมสุวรรณ

ผู้ชำนาญการศุลกากร กรมศุลกากร

Partner ของ กลุ่มบริษัทสยามเคาน์ซิล

อดีตผู้จัดการ บริษัท ดีลอยท์ ทู้ช โธมัทสุ ไชยยศ จำกัด

Registration Fee

ท่านละ 3,000 บาท รวมภาษี 7 % = 3,210 บาท

กรณีหัก ณ ที่จ่าย 3% เลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากร 3030704238

บริษัท วาโซ่ จำกัด 79/68 ซอยสามวา 29 แขวงบางชัน เขตคลองสามวา กรุงเทพ ฯ 10510

How to Apply

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม และขอใบสมัคร ที่ โทร.0-29062211-2 หรือแฟกซ์ใบสมัครมาที่ 0-29062127, 029062231

เช็คสั่งจ่าย บริษัท วาโซ่ จำกัด หรือ WASO LTD. หรือ โอนเงินเข้าบัญชีกระแสรายวัน ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) สาขา รามอินทรา กม.10 เลขที่บัญชี 142-3-00534-2 แฟ็กซ์ใบ Pay in ระบุชื่อคอร์ส และชื่อบริษัท ไปที่ 0-29062231, 029062127 (ผู้เข้าอบรมเป็นผู้รับผิดชอบค่าธรรมเนียมการโอนกรณีโอนเงินจากต่างจังหวัด) Notice of Cancellation

ในกรณีที่ท่านสำรองที่นั่งไว้แล้วแต่ไม่สามารถเข้าร่วม สัมมนาได้ เนื่องจากเหตุจำเป็น กรุณาแจ้งยกเลิกก่อนวันงานอย่างน้อย 3 วันทำการ หากไม่แจ้งตามกำหนด ท่านจะต้องชำระค่าธรรมเนียมในการดำเนินงาน เป็นจำนวน40% ของ อัตราค่าลงทะเบียน

Remark

การส่งพนักงานเข้าอบรมสัมมนากับWASO Training Center นอกจากจะนำความรู้ แนวคิด และประสบการณ์ที่ได้รับการถ่ายทอดจากวิทยากรไปประยุกต์ใช้แล้ว สามารถนำค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรมไปลดหย่อนภาษีเงินได้นิติบุคคลได้ 200% ตามพระราชกฤษฏีกา ที่ 437

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๕๙ PROS จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ปี 2567 ผู้ถือหุ้นไฟเขียวอนุมัติทุกวาระ
๐๙:๔๙ ซีพี - ซีพีเอฟ สนับสนุนโครงการ สานใจไทย สู่ใจใต้ รุ่นที่ 42 ส่งเสริมเยาวชนรุ่นใหม่ ตอบแทนคุณแผ่นดิน
๐๙:๑๓ นักวิชาการ TEI แนะมุมมองการสร้าง Urban Climate Resilience ต้องเร่งปรับตัวและเตรียมพร้อมต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
๐๙:๓๙ TEI เปิดวงเสวนา บทเรียนและทางออกการจัดการกากแคดเมียม ? พร้อมเร่งแก้ปัญหา โจทย์ใหญ่กากแคดเมียม จัดการอย่างไรให้ปลอดภัยและถูกต้อง
๐๙:๒๔ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง สร้างอาชีพ สร้างชีวิต ร่วมกับกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว มอบอุปกรณ์ประกอบอาชีพให้กับสตรีที่ด้อยโอกาสในโครงการส่งเสริมอาชีพเพื่อสตรี ณ
๐๙:๑๑ เขตปทุมวันกำชับเจ้าของพื้นที่ตั้งวางสิ่งของ-อุปกรณ์การค้าริมกำแพงส่วนบุคคลให้เรียบร้อย
๐๙:๓๔ ม.หอการค้าไทย ปฐมนิเทศสำหรับผู้เข้าอบรมหลักสูตรผู้บริหารระดับสูงด้านนวัตกรรมการบริการ รุ่นที่ 5 (Top Executive Program for Creative Amazing Thai Services :
๐๙:๐๒ เฮงลิสซิ่ง รับรางวัล หน่วยงานส่งเสริมสุขภาพการเงินพนักงาน ระดับดีเด่น โดย ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)
๐๙:๔๕ มูลนิธิเฮอริเทจ (ประเทศไทย) ส่งมอบผลิตภัณฑ์ให้ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จังหวัดสมุทรสาคร
๐๙:๔๔ พาราไดซ์ พาร์ค ต้อนรับ The Little Gym เปิดสาขาที่ 3