สมัชชาสุขภาพฯ จี้รัฐรับ “ภัยพิบัติ” เป็นวาระแห่งชาติ

จันทร์ ๐๖ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๒ ๑๓:๒๕
เครือข่ายสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ แนะรัฐบาลประกาศปัญหา“ภัยพิบัติ” เป็นวาระแห่งชาติ ผลักดันการเก็บภาษีจากภาคธุรกิจที่ก่อให้เกิดภัยพิบัติ

วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2555 ที่ศูนย์ประชุมสหประชาชาติ กรุงเทพฯ ในการประชุมสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ ครั้งที่ 4 พ.ศ.2554 ประเด็นการจัดการภัยพิบัติโดยชุมชนเป็นศูนย์กลาง ซึ่งที่ประชุมประกอบด้วยเครือข่ายสมัชชาสุขภาพและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เสนอให้รัฐบาลประกาศปัญหาภัยพิบัติเป็นวาระแห่งชาติ และควรเพิ่มกลไกการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในการจัดการปัญหาภัยพิบัติ ทั้งนี้ เครือข่ายสมัชชาสุขภาพกรุงเทพฯ ยังแนะให้กระทรวงศึกษาธิการบรรจุเรื่องภัยพิบัติในหลักสูตรการศึกษาทั้งในและนอกระบบ

ด้านเครือข่ายสมัชชาสุขภาพจังหวัดนครศรีธรรมราช เสนอให้รัฐบาลมอบหมายให้สถาบันการศึกษาในพื้นที่ศึกษาหาสาเหตุของภัยพิบัติ รวมถึงแนะรัฐบาลควรมีนโยบายชะลอโครงการพัฒนาต่างๆ ที่อาจจะส่งผลกระทบ เร่งให้เกิดภัยพิบ้ติในพื้นที่ ซึ่งสอดคล้องกับความต้องการของเครือข่ายสมัชชาสุขภาพจังหวัดขอนแก่นที่เสนอให้รัฐทบทวนโครงการขนาดใหญ่ สาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดภัยพิบัติในพื้นที่

ขณะที่เครือข่ายสมัชชาจังหวัดตราดกล่าวว่ารัฐบาลมองข้ามบทบาทของหน่วยงานรัฐที่เป็นกลไกทำงานอยู่แล้ว เช่น คณะกรรมการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ (กป.ภช.) แต่กลับตั้งศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) ซึ่งเปิดทางให้การเมืองเข้ามาแทรกแซงการดำเนินงานกระทั่งขาดการมีส่วนร่วมของประชาชน พร้อมเสนอให้รัฐตั้ง “กองทุนระดับชาติ” โดยเก็บภาษีจากผู้ประกอบการที่ทำให้เกิดภัยพิบัติ มาใช้ในการดำเนินงาน โดยใช้หลักการเดียวกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ซึ่งข้อเสนอนี้ได้รับความเห็นชอบจากเครือข่ายสมัชชาสุขภาพอีกหลายจังหวัด เช่น นครศรีธรรมราช และกาฬสินธุ์

อย่างไรก็ตาม เครือข่ายวางแผนและผังเมืองเพื่อสังคมได้แสดงข้อกังวลว่า แต่ละพื้นที่ควรพัฒนาและตรวจสอบฐานข้อมูลของตนเสมอ ๆ และควรกำหนดพื้นที่เสี่ยงภัยในแต่ละประเด็นด้วย

ติดตามความเคลื่อนไหวสมัชชาสุขภาพแห่งชาติได้ทาง www.samatcha.org

ติดตามชมการประชุมสมัชชาสุขภาพแห่งชาติได้ทาง www.healthstation.in.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา