สมัชชาสุขภาพแห่งชาติเปิดตัว หนังสือ “เจาะแผนพัฒนาภาคใต้” เนื้อหาข้อมูลเข้มข้น เจาะลึกโครงการอุตสาหกรรม สัมปทานรัฐ ที่แฝงด้วยอำนาจกลุ่มทุน-กลุ่มการเมือง

จันทร์ ๐๖ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๒ ๑๘:๑๔
เจาะแผนพัฒนาภาคใต้ หนังสือคุณภาพคับแก้ว เนื้อหาข้อมูลเข้มข้นที่แลกมาด้วยความเสี่ยง เจาะลึกโครงการอุตสาหกรรม สัมปทานรัฐ ที่แฝงด้วยอำนาจกลุ่มทุน-กลุ่มการเมือง โดยสุพจ จริงจิตร และคณะ หนังสือดีที่มีเพียง 1,000 เล่ม สนับสนุนการตีพิมพ์จากสภาพัฒนาการเมือง

เครือข่ายสมัชชาสุขภาพภาคใต้” กางแผนพัฒนาภาคใต้ เจาะลึก แหล่งขุมทรัพย์ อำนาจทุน อำนาจรัฐ โยงใยผลประโยชน์ข้ามชาติ หวั่นอุตสาหกรรมหนักทำลายสิ่งแวดล้อม เผยรัฐเตรียมใช้แนวทางเศรษฐกิจนำการเมือง ลงทุนอุตสาหกรรมถลุงแร่เหล็กที่ปัตตานี เชื่ออำนาจเงินสลายความขัดแย้งได้ ด้านนักวิชาการ แนะปลูกฝังสร้างความรู้สู่ชุมชน รู้เท่าทันภัยจากอุตสาหกรรมหนัก

ที่ศูนย์ประชุมสหประชาชาติ ในการประชุมสมัชชาสุขภาพครั้งที่ 4 พ.ศ.2554 ได้จัดเสวนา พร้อมแนะนำหนังสือ “เจาะแผนพัฒนาภาคใต้” และอภิปรายถึงแผนการพัฒนา โดยมีนายสุพจ จริงจิตร นักวิจัยอิสระ นักหนังสือพิมพ์ ในฐานะบรรณาธิการหนังสือเล่มนี้ กล่าวว่า แผนพัฒนาภาคใต้ คนส่วนใหญ่หรือแม้แต่คนในพื้นที่ไม่เข้าใจรายละเอียดที่แท้จริง เนื่องจากภาครัฐไม่เคยเปิดเผยข้อมูลเบื้องลึก โดยเฉพาะแนวคิดที่จะพัฒนาพื้นที่ภาคใต้ให้กลายเป็นฐานของอุตสาหกรรมหนัก อาทิ โครงการเซาท์เทิร์นซีบอร์ดที่มีแผนขยายจากมาบตาพุดมาสู่พื้นที่ภาคใต้ ด้วยเหตุเพราะพื้นที่ภาคใต้มีปัจจัยที่เหมาะสมในทุกด้าน ทั้งสภาพแวดล้อมที่เป็นพื้นที่ชายฝั่งทะเล การขนส่งสะดวก เป็นแหล่งก๊าซธรรมชาติ และค่าแรงไม่แพง

“มีกระแสชัดว่าโครงการเซาส์เทิร์นซีบอร์ด จะพัฒนาลงสู่ภาคใต้ มีการล๊อบบี้เรื่องการสร้างท่อน้ำมันสตูล ที่เป็นเสมือนโครงการยึดพื้นที่จ.สตูลด้วยโครงการพันล้าน, โครงการสร้างท่าเรือน้ำลึก ที่ส่งผลกระทบสร้างความเดือดร้อนต่อชาวบ้านในพื้นที่ ทำลายสิ่งแวดล้อม และอีกโครงการที่น่ากลัวคือแนวคิดการสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ได้รับการต่อต้านมาแล้วจากในพื้นที่ บ่อนอก-หินกรูด จ.ประจวบคีรีขันธ์ อ.หนองแซง จ.สระบุรี อาจจะมาโผล่ในพื้นที่ภาคใต้ได้ และน่าเป็นห่วงเพราะไม่ใช่เพียงกลุ่มทุนในไทย แต่โยงใยถึงกลุ่มผลประโยชน์ข้ามชาติ” นายสุพจ กล่าว

ขณะที่ นางสาวเพ็ญโฉม แซ่ตั้ง นักวิชาการ มูลนิธิบูรณะนิเวศ กล่าวว่า ภาพรวมของแผนพัฒนาภาคใต้มีความละเอียดอ่อนเปราะบาง เพราะหลังจากประเทศไทยมีแนวคิดปรับเปลี่ยนจากประเทศเกษตรกรรมมาเป็นประเทศอุตสาหกรรม ความอุดมสมบูรณ์ของพื้นที่ธรรมชาติร่อยหรอลงเรื่อยๆ ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือพื้นที่ชายฝั่งตะวันออก นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ดังนั้น เมื่อรัฐมีแนวคิดพัฒนาพื้นที่ชายฝั่งภาคใต้ จึงหวั่นเกรง

“เมื่อเปิดดูโครงการรัฐบาล ไม่ว่าจะรัฐบาลไหนก็มีแนวคิดเดียวกัน คือ เน้นผลักดันอุตสาหกรรม ทำให้เกิดโครงการที่น่าเป็นห่วงมากมาย เช่น โครงการพัฒนาเหล็กต้นน้ำ ที่จะนำแร่เหล็กมาถลุงที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ และปัญหาตามมาคือเกิดอุตสาหกรรมโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ และแม้กระทั่งพื้นที่ชายแดนภาคใต้ อย่าง จ.ปัตตานี ภาครัฐมีแนวคิดลงทุนในเรื่องนี้ และหวังแก้ปัญหาความไม่สงบด้วยการใช้เศรษฐกิจนำการเมือง โดยคิดว่าเมื่ออำนาจเงินเมื่อลงสู่พื้นที่จะสลายความไม่พอใจได้”

ด้าน ผศ.ดร.พงศ์เทพ สุธีรวุฒิ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยระบบสุขภาพภาคใต้ กล่าวว่า ประเทศมีแผนที่จะลงทุนด้านอุตสาหกรรมมาก เช่น ภาคเหนือลงทุนอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ภาคตะวันออกเฉียงเหนืออุตสาหกรรมสกปรก ซึ่งทั้งหมดล้วนอยู่ภายใต้กลุ่มทุนหนุนการเมือง และการเมืองก็เป็นฝ่ายกำกับรัฐ ทำให้แนวทางการแก้ไขและพัฒนาจึงเดินหน้าไปได้ยาก ดังนั้น ทางแก้ไขคือสร้างความรู้สู่สาธารณะให้ชุมชนรู้เท่าทันภัยที่กำลังจะเกิดขึ้น.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ