ปภ.แนะตรวจสอบ-ติดตั้ง-ใช้ไฟฟ้าอย่างปลอดภัย

จันทร์ ๐๖ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๒ ๑๕:๒๔
นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า แม้อุปกรณ์ไฟฟ้าจะมีประโยชน์ แต่หากผู้ใช้งานขาดความระมัดระวังและไม่รู้วิธีใช้งานที่ถูกต้อง อาจก่อให้เกิดอันตรายได้ เพื่อความปลอดภัย จึงขอแนะให้ประชาชนเลือกใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าให้เหมาะกับสภาพการใช้งาน ไม่ติดตั้งอุปกรณ์ไฟฟ้าในระดับต่ำ หรือบริเวณที่ชื้นแฉะ ติดตั้งสายดินกับเครื่องใช้ไฟฟ้าประเภทโลหะและตั้งอยู่กับที่ เช่น เครื่องทำน้ำอุ่น เครื่องซักผ้า

เตาไมโครเวฟ จะช่วยป้องกันไฟฟ้าดูด หมั่นตรวจสอบเครื่องใช้ไฟฟ้าให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน หากมีสภาพชำรุด มีกลิ่นเหม็นไหม้ สายไฟมีสีหมองคล้ำ ฉนวนมีรอยแตกร้าวให้หยุดใช้งานทันที ปลดปลั๊กไฟและปิดสวิตซ์ไฟทุกครั้งหลังเลิกใช้งาน ที่สำคัญ ห้ามใช้หรือสัมผัสเครื่องใช้ไฟฟ้าขณะที่ร่างกายเปียกชื้น ไม่เสียบปลั๊กไฟบนเต้าเสียบเดียวกันหลายอัน ห้ามนำเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ชำรุดมาใช้งานอย่างเด็ดขาด เพราะจะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดไฟฟ้าลัดวงจร ทำให้ถูกไฟฟ้าดูดเสียชีวิตได้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา