เยาวชน เฮ! ระยอง เตรียมผุด “อุทยานการเรียนรู้อีสท์ วอเตอร์” แหล่งเรียนรู้แห่งใหม่ในพื้นที่

อังคาร ๐๗ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๒ ๑๗:๑๓
อุทยานการเรียนรู้ TK park ผนึกกำลัง อีสท์ วอเตอร์ และ อบจ.ระยอง ร่วมสร้างสรรค์สังคมแห่งการอ่านและการเรียนรู้ จัดสร้าง“ห้องสมุดมีชีวิต”แห่งแรกขึ้นในภาคตะวันออก เพิ่มแหล่งเรียนรู้ใหม่ที่ทันสมัยให้เด็ก เยาวชน ประชาชนทั่วไป และพื้นที่ใกล้เคียง

“มีเด็กผู้หญิงใส่หมวกสีแดง ทุกคนก็เลยพากันเรียกว่า หนูน้อยหมวกแดง วันหนึ่งคุณแม่บอกหนูน้อยหมวกแดงว่าให้เตรียมขนม นม ผลไม้ กับข้าว แล้วก็เตรียมน้ำ และบอกว่าเอาไปให้คุณยายที่กำลังป่วยอยู่กลางป่า หนูน้อยหมวกแดงดีใจที่จะได้ดูแลคุณยาย.....” เสียงเล่านิทานเจื้อยแจ้วพร้อมทำท่าทางประกอบนิทานเรื่องหนูน้อยหมวกแดง ของน้องเซฟ ด.ญ.กาญจณากร จันทร์รอด อายุ 6 ปี นักเรียนจากโรงเรียนอนุบาลนานาชาติตากสินระยอง จ.ระยอง เรียกความสนใจได้เป็นอย่างดีจากผู้เข้าร่วมงานลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการจัดสร้าง “อุทยานการเรียนรู้ อีสท์ วอเตอร์” ที่จัดขึ้น ณ ลานสานฝัน อุทยานการเรียนรู้ TK park ชั้น 8 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 2 ก.พ.2555 ที่ผ่านมา

น้องเซฟ บอกว่า ตอนนี้ที่โรงเรียนของหนูไม่มีห้องสมุด แต่ถ้ามีห้องสมุดเหมือนอย่างที่ TK park ไปอยู่ที่โรงเรียนของหนู จะดีใจมาก เพราะเมื่อได้เข้ามาที่ TK park ก็รู้สึกชอบ เพราะมีของเล่นไว้สำหรับเด็กเล่นด้วย อีกทั้งยังได้อ่านหนังสือที่ชอบ และยืมหนังสือนิทานกลับบ้านได้

ส่วนน้องพั้นซ์ ด.ญ.สราลี แสงพรต นักเรียนชั้น ม.2 โรงเรียนมัธยมตากสินระยอง บอกถึงความรู้สึกว่า เป็นโอกาสดีสำหรับเด็กและเยาวชนในจังหวัดระยองที่จะได้เปิดโลกทัศน์ทางการศึกษาให้กว้างขึ้น ทั้งยังมีหนังสือที่อยู่ในบทเรียนและหนังสือทั่วไปให้ศึกษาเพิ่มขึ้นด้วย

ขณะที่ น้องกระถิน ด.ญ.รัตนา เป็กธนู นักเรียนชั้น ม.2 จากโรงเรียนมัธยมตากสินระยอง บอกว่าห้องสมุดเดิมของโรงเรียนค่อนข้างเล็กและมีหนังสืออยู่ไม่มากนัก แต่ห้องสมุดที่จะสร้างใหม่นั้นนอกจากจะใหญ่กว่าเดิมแล้ว ยังมีคอมพิวเตอร์ อินเทอร์เน็ต และหนังสือที่มากขึ้นกว่าเดิม โดยน้องกระถินคาดหวังว่าห้องสมุดที่สร้างใหม่จะทำให้นักเรียนในจังหวัดระยองมีความรู้เพิ่มขึ้นจากแหล่งเรียนรู้ที่ได้มาตรฐาน

จากความร่วมมือของ 3 หน่วยงาน ได้แก่ องค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง , บริษัท จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด (มหาชน) หรือ อีสท์ วอเตอร์ และสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) โดยสำนักงานอุทยานการเรียนรู้ TK park ได้ผนึกกำลังกันสร้างสรรค์และส่งเสริมแหล่งเรียนรู้แห่งใหม่ ในรูปแบบของ “ห้องสมุดมีชีวิต” แห่งแรกในภาคตะวันออก โดยใช้พื้นที่ของโรงเรียนมัธยมตากสินระยอง เป็นพื้นที่ในการจัดสร้างห้องสมุดมีชีวิตแห่งใหม่

นายมานิตย์ จันวัน ผู้บริหารโรงเรียนมัธยมตากสินระยอง กล่าวว่า ห้องสมุดของโรงเรียนตอนนี้เป็นห้องสมุดชั่วคราว ใช้ห้องเรียนเพียง 1 ห้องมาทำเป็นห้องสมุดและหนังสือยังมีน้อยมาก ซึ่งหลังจาก “อุทยานการเรียนรู้ อีสท์ วอเตอร์” สร้างเสร็จแล้วก็จะย้ายไปทำการที่ห้องสมุดถาวรแห่งใหม่ทันที

สำหรับประโยชน์สำคัญที่สุดที่ทางโรงเรียนและชุมชนใกล้เคียงจะได้รับคือ จะเป็นแหล่งจูงใจให้นักเรียนเกิดนิสัยรักการอ่าน เพราะห้องสมุดจะไม่ได้มีแค่หนังสืออีกต่อไป แต่จะมีสิ่งอำนวยความสะดวกที่จะเชิญชวนให้นักเรียนหรือเยาวชนในพื้นที่หันมาเข้าห้องสมุดเพื่อเรียนรู้กันมากขึ้น เพราะห้องสมุดแห่งใหม่นี้จะเป็นลักษณะของ ‘ห้องสมุดมีชีวิต’ ที่มีกิจกรรมต่างๆที่ดึงดูดความสนใจมากมาย

นายปิยะ ปิตุเตชะ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง เปิดเผยว่า ด้วยนโยบายที่ชัดเจนด้านการส่งเสริมการศึกษาและการเรียนรู้ให้กับเยาวชนและประชาชนในพื้นที่ จึงรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับความร่วมมือจากภาคเอกชนและTK park ที่ได้เข้ามาร่วมกันพัฒนาพื้นที่ดังกล่าวให้เป็นแหล่งเรียนรู้แห่งใหม่ ซึ่งจะไม่ใช่สำหรับจังหวัดระยองเท่านั้น แต่เป็นครั้งแรกในภาคตะวันออก นับเป็นความภาคภูมิใจของชาวระยองด้วยเช่นกัน

ดร.ทัศนัย วงศ์พิเศษกุล รองผู้อำนวยการสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) และผู้อำนวยการสำนักงานอุทยานการเรียนรู้ TK park กล่าวว่า “ TK park ยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ทาง บริษัท จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด (มหาชน) หรือ อีสท์ วอเตอร์ และองค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง เล็งเห็นความสำคัญของการศึกษาและการเรียนรู้ โดยเฉพาะการเปิดโอกาสในการเข้าถึงองค์ความรู้ให้แก่เด็กและเยาวชน ในฐานะที่ TK park เป็นผู้ประสานงาน พัฒนาบุคลากร รวมถึงการสร้างสรรค์สื่อการเรียนรู้ ก็หวังให้เป็นจุดเริ่มต้นงานที่ก่อให้เกิดการเรียนรู้ที่เป็นประโยชน์แก่เด็ก เยาวชน และบุคคลทั่วไป และนำไปสู่สังคมแห่งการเรียนรู้ที่ยั่งยืน”

ด้านนายประพันธ์ อัศวอารี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “อุทยานการเรียนรู้ อีสท์ วอเตอร์” จัดสร้าง ขึ้นในวาระครบรอบ 20 ปี ของบริษัท โดยบริษัทฯ สนับสนุนงบประมาณในการจัดสร้างครั้งนี้กว่า 20 ล้านบาท เพื่อเป็นของขวัญทางปัญญาให้กับชาวจังหวัดระยอง และพื้นที่ใกล้เคียง คาดว่าจะปรับปรุงสถานที่แล้วเสร็จและเปิดให้บริการได้ ภายในเดือนตุลาคมนี้

สำหรับการจัดสร้างอุทยานการเรียนรู้อีสท์ วอเตร์แห่งนี้ จะมีความพิเศษกว่าที่อื่น โดยจะมีการรวบรวมองค์ความรู้ในเรื่องของการบริหารจัดการน้ำเอาไว้ด้วย เนื่องจากอีสท์ วอเตอร์ เป็นบริษัทจัดการทรัพยากรน้ำ ซึ่งเป็นทรัพยากรที่มีความสำคัญต่อทุกๆชีวิต จึงต้องการให้เยาวชนและประชาชนทั่วไป เกิดความเข้าใจและตระหนักถึงความสำคัญของทรัพยากรน้ำให้มากขึ้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา