การประชุมสัมมนาเพื่อป้องกันภัยพิบัตินานาชาติ ครั้งที่ 1

อังคาร ๐๗ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๒ ๑๐:๓๐
สมาคมอุตสาหกรรมเพื่อป้องกันภัยพิบัติ (ANDPI) โดยการสนับสนุนจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) ร่วมกับบริษัท เฮสโค แบสชั่น จำกัด (Hesco Bastion) ซึ่งมีชื่อเสียงระดับโลกในด้านเทคโนโลยีอุปกรณ์ป้องกันน้ำท่วม จากประเทศอังกฤษ และบริษัท เดอะเรด คาร์เปดฯ ผู้เชี่ยวชาญเรื่องการจัดงานสัมมนาระดับนานานาชาติ จากประเทศสิงคโปร์ จะได้จัด การประชุมสัมมนาเพื่อป้องกันภัยพิบัตินานาชาติ ครั้งที่ 1 ในวันที่ 9-10 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา 09.00-17.00 น. ณ โรงแรมแชงการีล่า เขตบางรัก โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการเผยแพร่ความรู้และเทคโนโลยี ซึ่งจะสามารถนำมาใช้ในการป้องกันภัยพิบัติทางธรรมชาติต่างๆ ที่จะเกิดขึ้น โดยในเบื้องต้นจะเน้นในกลุ่มผู้ประกอบการ, ภาครัฐ และในกลุ่มธุรกิจที่มีขนาดใหญ่ นายปรานต์ สยามวาลา นายกสมาคมอุตสาหกรรมเพื่อป้องกันภัยพิบัติ (ANDPI) ได้กล่าวถึงการเกิดปัญหาภัยพิบัติทางธรรมชาติว่า “ในทุกยุคทุกสมัยตั้งแต่ได้ก่อกำเนิดมนุษยชาติขึ้นมา โลกไม่เคยมีประชากรมากกว่า 2 พันล้านคน ค่าคาร์บอนไดออกไซด์ที่มีปริมาณสะสมอยู่ในชั้นบรรยากาศไม่เคยมีเกิน 300 PPM ซึ่งถ้าโลกมีค่า PPM เกือบถึง 300 กรุงเทพมหานคร เมืองหลวงของไทย จะจมอยู่ใต้มหาสมุทร แต่ในปัจจุบันปริมาณการสะสมของคาร์บอนไดออกไซด์มีค่ามากกว่า 390 PPM

โดยในขณะนี้โลกก็ได้พยายามปรับตัว เพื่อลดปริมาณของคาร์บอนไดออกไซด์ลงมาให้อยู่ในระดับต่ำกว่า 300 PPM และในขบวนการปรับตัวนี้ประชากรของโลกอาจจะถูกลดลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งปัจจุบันทั่วโลกต่างได้รับผลกระทบจากปฏิกิริยาตอบสนองนี้แล้ว เห็นได้จากภัยพิบัติทางธรรมชาติที่เกิดเพิ่มและถี่มากขึ้น มีความรุนแรงมากในทุกขณะ เห็นได้จากในปัจจุบันทีมีแผ่นดินไหวที่มีขนาดความรุนแรงถึง 9 แมกนิทิวด์ ทำให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิสูงถึง 30 เมตร, เกิดพายุเฮอร์ริเคน และพายุทอร์นาโดที่มีความเร็วลมระดับ 5, มีโรคระบาดสายพันธ์ใหม่ที่มีอันตรายถึงแก่ชีวิต, การกัดเซาะพื้นที่ชายฝังอย่างรุนแรงด้วยกระแสลมและน้ำในมหาสมุทร และในหลายประเทศเกิดปัญหาน้ำท่วมอย่างรุนแรง สลับกับภัยแล้ง ซึ่งรวมถึงในประเทศไทยเมื่อปลายปี 54 ที่ผ่านมา ฯลฯ ล้วนแต่เป็นผลมาจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงโดยตรง หรือโลกกำลังพยายามปรับตัวให้อยู่รอดนั่นเอง” นายปรานต์ สยามวาลา ยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า “แต่สิ่งที่น่ากลัวที่สุดก็คือ ภัยพิบัติทางธรรมชาติจะทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งนี้เพราะว่าโลกของเรานั้นมีขนาดใหญ่ การปรับตัวของโลกจะใช้เวลาสะสมถึง 20 ปี ก่อนที่จะเห็นผลกระทบต่างๆ ที่ชัดเจน สมมุติว่าในวันนี้ปริมาณการสะสมของคาร์บอนไดออกไซด์ สามารถลดลงไปถึงระดับ 300 PPM (ซึ่งก็ยังไม่เห็นมีหนทางเป็นไปได้ในขณะนี้เลย) แต่กว่าที่ธรรมชาติทุกอย่างจะกลับมาสู่สภาพสมดุลก็ต้องใช้เวลาอีก 20 ปีถัดไป และที่น่าเสียใจก็คือจากผลการประชุมรัฐภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ครั้งที่ 17 (17th United Nations Climate Change Conference) หรือ COP 17 ที่เมืองเดอร์บัน (Durban) ประเทศสาธารณรัฐแอฟริกาใต้ เมือปลายปี 2554 ที่ผ่านมา ประเทศสมาชิกไม่สามารถที่จะตกลงในเรื่องการควบคุมระดับปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ที่สะสมอยู่ในชั้นบรรยากาศได้ ซึ่งจะทำให้ในแต่ละประเทศจะยังปล่อยก๊าซคาร์บอนได ออกไซด์ในปริมาณที่มากต่อไป ซึ่งคาดว่าอาจจะถึง 450 PPM ในอีก 20 ปีข้างหน้า โดยค่า PPM นี้ จะส่งผลโดยตรงต่อการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิโลกอย่างที่เราได้ทราบกัน แต่ไม่ค่อยมีใครให้ข้อมูลที่ชัดเจนออกมาว่า ณ ขณะนี้โลกมีอุณหภูมิร้อนขึ้นเท่าไร แต่สำหรับในประเทศไทยค่าเฉลี่ยอุณหภูมิสูงสุดเมื่อ 40 ปีที่แล้วอยู่ที่ 38 องศาเซลเซียส แต่ปัจจุบันอยู่ที่ 44 องศาเซลเซียส และคาดว่าในอีก 20 ปีข้างหน้า อุณหภูมิอาจจะทะยานขึ้นไปแตะถึง 50 องศาเซลเซียสเลยก็เป็นไปได้” สำหรับปัญหาน้ำท่วมในประเทศไทย ที่ผ่านมาทั้งภาครัฐและเอกชนก็ยังไม่ได้มีการลงมือทำโครงการที่เป็นรูปธรรม เพื่อจะรับมือกับน้ำท่วมที่อาจจะเกิดขึ้นในปี 2555

และขณะนี้ฤดูฝนก็กำลังใกล้เข้ามาอีกรอบแล้ว ดังนั้นการจัดงานประชุมสัมมนาในครั้งนี้ ทางสมาคมฯ เห็นเป็นความสำคัญเร่งด่วน ที่จะต้องช่วยกันทั้งภาครัฐและเอกชน ในการเตรียมพร้อมที่จะป้องกันภัยพิบัติทางธรรมชาติที่กำลังจะเกิดขึ้นและอาจจะรุนแรงมากกว่าในปีที่ผ่านมา จึงได้จัดหัวข้อการประชุมที่เน้นในเรื่องการให้ความรู้ทางด้านเทคโนโลยี ซึ่งจะสามารถนำมาใช้ในการป้องกันเหตุการณ์น้ำท่วมที่อาจจะเกิดขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ และอย่างทันท่วงที รวมถึงเรื่องการเตรียมตัวรับมือกับแผ่นดินไหว ซึ่งถือได้ว่าเป็นภัยทางธรรมชาติที่รุนแรงสุด และมีโอกาสที่จะเกิดสูงมากในกรุงเทพมหานคร ซึ่งจะทำให้เกิดสภาวะหยุดชะงักของสังคมในประเทศโดยสิ้นเชิง โดยงานประชุมสัมมนาเพื่อป้องกันภัยพิบัตินานาชาติ ครั้งที่ 1 จะได้จัดขึ้น ในวันที่ 9-10 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา 09.00-17.00 น. ณ โรงแรมแชงการีล่า เขตบางรัก โดยผู้สนใจคลิกเข้าไปดูได้ที่ http://www.events-ctually.com/NDPFE2012.html

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๔ พ.ค. Siriraj Education Expo 2024 ก้าวสู่ยุคใหม่ไปกับศิริราช พร้อมยกระดับทางการแพทย์ให้ดีขึ้น เพื่อสุขภาวะที่ดีของคนไทยทุกคน
๐๓ พ.ค. ครั้งแรก! งานเทศกาลคอนเทนต์ LGBTQ ฉลองความเท่าเทียมทางเพศ THAILAND INTERNATIONAL LGBTQ FILM TV FESTIVAL 2024 ปักหมุดเตรียมพบกัน กันยายนนี้
๐๓ พ.ค. โน วัน เอลส์ ส่ง 3 เพลงรัก 3 สไตล์! ผ่านมิวสิกซี่รีย์ ที่จะทำให้คุณเข้าใจความรักมากขึ้น
๐๓ พ.ค. ทีซีเอ็มซีมอบรางวัลประกวดการออกแบบผลงานด้านผลิตภัณฑ์อคูสติกส์
๐๓ พ.ค. GT Auto ฉลองแชมป์ยอดขาย Volvo จัดงาน มหกรรม GT Auto Show ลดสูงสุด 1,000,000 บาท พร้อมชูบริการ GT Auto Exclusive Service
๐๓ พ.ค. กทม. เตรียมพร้อมให้บริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ในกลุ่มเสี่ยงและนักเรียนในสังกัด
๐๓ พ.ค. กรมส่งเสริมการเกษตร ประชุมคณะทำงานความร่วมมือด้านการรับรองแหล่งผลิตพืชฯ (GAP พืช) ครั้งที่ 1/2567
๐๓ พ.ค. First Sale! realme 12 5G และ realme 12X 5G สัมผัสประสบการณ์ Portrait Master กับกล้องซูม 3X in sensor
๐๓ พ.ค. CRYSTALLIZING ใหม่! โดย SHISEIDO PROFESSIONAL อัปเกรดกลุ่มผลิตภัณฑ์ยืด-ดัดผม ชูเทคโนโลยีสุดล้ำ DUAL PERFORMANCE SYSTEM
๐๓ พ.ค. บัลเลต์ รีทรีต บนเกาะมัลดีฟส์ กลับมาอีกครั้ง ที่ อวานี พลัส แฟเรส โดย คาร์ริส สการ์เลต นักเต้นบัลเลต์ชื่อดัง