นานาชาติ ชู หลัก “เศรษฐกิจพอเพียง” พัฒนางานสหกรณ์ ในการประชุมสหกรณ์ภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก ครั้งที่ 9

จันทร์ ๐๕ มีนาคม ๒๐๑๒ ๑๔:๔๕
นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.เกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานปิดการประชุมระดับรัฐมนตรีที่รับผิดชอบดูแลงานสหกรณ์ของประเทศในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก ครั้งที่ 9 ณ อาคาร UNCC สหประชาชาติ ถ.ราชดำเนินนอก กรุงเทพมหานคร โดยนายณัฐวุฒิ กล่าวว่า นับเป็นโอกาสอันดีที่ในการประชุมครั้งนี้มีรัฐมนตรี และเจ้าหน้าที่ที่ดูและงานด้านสหกรณ์ได้มาประชุมร่วมกันซึ่งจะทำให้เกิดประโยชน์เป็นอย่างยิ่งต่อการพัฒนางานด้านสหกรณ์ของแต่ละประเทศ โดย เฉพาะการนำประสบการณ์ ความสำเร็จมาแลกเปลี่ยนเพื่อการนำไปใช้ประโยชน์ร่วมกันต่อไป ทั้งนี้สำหรับประเทศไทยจะยังคงส่งเสริมความอยู่ดีกินดีของคนในชาติโดยการนำงานด้านสหกรณ์มาใช้ รวมทั้งจะมีการปรับปรุงพัฒนากฎหมาย และนโยบายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืนต่อไปในอนาคต

ต่อมานายสมชาย ชาญณรงค์กุล อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ แถลงสรุปผลการประชุม ว่า ในการประชุมร่วมกันครั้งนี้ ที่ประชุมมีข้อสรุปร่วมกันว่า ในการดำเนินงานด้านการสหกรณ์ ทุกประเทศจะยึดมั่นในการดำเนินงานอย่างอิสระไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมือง เพื่อให้บรรลุเป้าหมายของงานด้านสหกรณ์อย่างแท้จริง นอกจากนี้ผลกระทบที่เกิดจากโลกาภิวัตน์ที่เกิดขึ้นในหลายมิติ ทั้งความผันผวนของตลาดและราคา รวมทั้งโอกาสในการจ้างงาน ซึ่งมีผลกระทบต่อการเจริญเติบโตทั้งในภาคเกษตรและภาคเศรษฐกิจในชนบท สอดคล้องกับที่ปีนี้องค์การสหประชาชาติได้ประกาศให้เป็น ปีสหกรณ์สากล ดังนั้นทุกประเทศจะกลับไปเร่งดำเนินงานเพื่อขับเคลื่อนงานด้านสหกรณ์ที่จะช่วยในการพัฒนาความเป็นอยู่ของประชาชน เช่น ในประเทศไทยที่เตรียมจะผลักดันการประกาศให้งานด้านสหกรณ์เป็นวาระแห่งชาติ โดยถือเอาวันที่ 4 กรกฎาคม ซึ่งเป็นสหกรณ์สากล ปีนี้เป็นจุดเริ่มต้นเพื่อการขับเคลื่อนให้เป็นรูปธรรมมากขึ้น

อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าวต่อว่า นอกนี้ในการประชุมยังเน้นให้การสร้างนโยบายและวางกรอบกฎหมายที่เอื้อต่องานด้านสหกรณ์บนหลักการของไอซีเอ (ICA) โดยนำหลักเศรษฐกิจพอเพียงมาพัฒนาใช้เช่นเดียวกับประเทศไทย โดยขณะนี้มามากกว่า 10 ประเทศที่เข้าร่วมประชุมครั้งนี้ยืนยันว่าจะใช้หลักการเศรษฐกิจพอเพียงในการกำหนดนโยบาย ทิศทาง และการปรับปรุงกฎหมายเพื่อให้ งานสหกรณ์ของประเทศนั้นๆ พัฒนาไปได้อย่างยั่งยืน เช่น ประเทศภูฎานที่ได้นำหลักเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ และมุ่งเรื่องของความสุขมวลรวมของประชาชน ซึ่งเป็นตัวอย่างที่ดีในการดำเนินการและรัฐมนตรีที่มาประชุมยังได้ประกาศว่าจะดำเนินงานต่อไปอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งที่ประชุมยังมีมติให้ประเทศสมาชิกนำหลักการด้านธรรมาภิบาลมาใช้ในการบริหาร และปรับธรรมนูญให้รัฐบาลของประเทศสมาชิกสามารถให้สนับสนุนงานสหกรณ์เพื่อการแข่งขันได้ นอกจากนี้ยังขอให้รัฐบาลของประเทศสมาชิกมีแนวทางในการสร้างกลุ่มเพื่อช่วยเหลือตนเอง การวางพื้นฐานในการพัฒนากลุ่มต่างๆ ด้านสหกรณ์ และเรียกร้องให้องค์กรระดับประเทศ และนานาประเทศ พัฒนาร่วมกับองค์กรต่างๆ เช่น งานด้านการพัฒนาด้านสังคม และ การพัฒนาด้านเศรษฐกิจ เป็นต้น

“ในส่วนของประเทศไทย ได้เสนอให้มีการจัดตั้งกองทุนพัฒนาสหกรณ์ในภูมิภาคร่วมกัน โดยขอให้มีการสนับสนุนเงินทุนจากประเทศสมาชิกในการนำทุนไปพัฒนางานด้านสหกรณ์ในบางประเทศ เนื่องจากพบว่าปัจจุบันมีความแตกต่างด้านการพัฒนางานด้านสหกรณ์ เช่น สหกรณ์ประเทศญี่ปุ่นที่มีงานด้านสหกรณ์ที่เข้มแข็งมาก แต่บางประเทศยังมีการดำเนินงานที่อ่อนแอ ซึ่งกองทุนนี้จะช่วยในการพัฒนาที่เพิ่มขึ้นและลดช่องว่างระหว่างการดำเนินการงานด้านสหกรณ์ดังกล่าวให้น้อยลง” นายสมชายกล่าว

สำหรับการประชุมระดับรัฐมนตรีที่รับผิดชอบดูแลงานสหกรณ์ของประเทศในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก ครั้งที่ 9 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 27-29 กุมภาพันธ์ 2555 ณ อาคาร UNCC สหประชาชาติ ถ.ราชดำเนินนอก กรุงเทพมหานคร โดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มอบหมายให้ กรมส่งเสริมสหกรณ์เป็นเจ้าภาพในการจัดงานดังกล่าว ซึ่งการประชุมครั้งต่อไปนั้นมีประเทศอินโดนีเซีย และ อิหร่าน เสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมซึ่งไอซีเอ (ICA) จะได้พิจารณาต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา