ดร.เสรี เผยทางเลือกต่างๆในการควบคุมน้ำท่วม

จันทร์ ๐๕ มีนาคม ๒๐๑๒ ๑๐:๑๐
ประเทศไทยมีสามทางเลือกในการจัดการและควบคุมน้ำท่วม ได้แก่การสร้างพื้นที่ลุ่มรับน้ำจำนวนสามล้านไร่ (3000 ล้านลูกบาศก์เมตร) การสร้างช่องทางผ่านของน้ำทางด้านตะวันออกเพิ่มขึ้น และการสร้างช่องทางผ่านของน้ำทั้งทางด้านตะวันออกและตะวันตก นอกเหนือไปจากพื้นที่รับน้ำ ทางเลือกเหล่านี้ได้รับการยืนยันจาก ดร.เสรี ศุภราทิตย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านน้ำท่วม แห่งศูนย์พลังงานเพื่อสิ่งแวดล้อม อุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร ศูนย์การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศและภัยพิบัติ มหาวิทยาลัยรังสิต ในงานเสวนาซึ่งจัดขึ้นโดยสถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย (เอไอที) เมื่อเร็วๆนี้ (24 กพ.)

ดร.เสรีกล่าวว่ามีทางเลือกที่จะ “ไม่ทำอะไรเลย” เช่นกัน แม้ว่าประเทศไทยต้องตัดสินใจว่าการสร้างพื้นที่รับน้ำควรจะมีช่องทางผ่านของน้ำด้วยหรือไม่

ดร.เสรี ซึ่งร่วมงานที่จัดขึ้นในโอกาสที่สถาบันเอไอทีย้ายกลับมาดำเนินงานที่วิทยาเขตหลัก ปทุมธานี หลังจากน้ำเข้าท่วมสถาบันฯในวันที่ 21 ตุลาคม ปีที่แล้ว ยังเสริมว่าในทศวรรษที่ผ่านมารูปแบบภูมิอากาศในประเทศไทย มีการผันแปรระหว่างความแห้งแล้งอย่างหนักกับน้ำท่วม ดร.เสรี ได้ยกผลการศึกษาของธนาคารโลกที่กล่าวว่าปีใดที่เกิดน้ำท่วมจะตามมาด้วยความแห้งแล้งและคลื่นความร้อนในปีถัดมา

ดร.เสรี ยังกล่าวอีกว่าการที่มีฝนตกสะสมตั้งแต่เดือนมกราคม 2554 นั้นได้นำไปสู่น้ำท่วมสะสมจำนวนมหาศาลในจังหวัดนครสวรรค์ของไทย ซึ่งทำให้เกิดอุทกภัยครั้งใหญ่ในประเทศไทยเมื่อปีที่แล้ว แม่น้ำเจ้าพระยามีพื้นที่ลุ่มน้ำขนาด 162,800 ตร.กม. และนครสวรรค์เป็นพื้นที่ๆมีการไหลบรรจบกันของแม่น้ำสี่สายคือ ปิง วัง ยม น่าน

เมื่อถามว่าประเทศไทยจะเกิดน้ำท่วมในพ.ศ. 2555 อีกหรือไม่ ดร.เสรีกล่าวว่าการคาดการณ์ของภูมิอากาศมีความไม่แน่นอน และการทำนายที่ดีและยอมรับได้คือการคาดการณ์ที่เกิดขึ้นก่อนเกิดเหตุการณ์จริงน้อยกว่า 10 วัน ดร.เสรียังแนะนำว่าควรจะมีการทำนายจำนวนการไหลเข้าของน้ำสู่เขื่อนต่างๆที่ดีกว่านี้ ตลอดจนการเน้นการสื่อสารด้านความเสี่ยง ระบบสนับสนุนการตัดสินใจที่มีเพียงพอ การวางแผนการใช้ที่ดินและการประเมินความเสี่ยงน้ำท่วมที่ดีกว่านี้ โดยถือว่าเป็นบทเรียนที่ได้เรียนรู้จากน้ำท่วมปี 2554

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา