ศปถ. ชู 6 จว. ตายเป็น “ศูนย์” เตรียมยกเป็นต้นแบบลดอุบัติเหตุทางถนน

พุธ ๑๘ เมษายน ๒๐๑๒ ๑๔:๐๘
ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เผยผล การรณรงค์ลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2555 ระหว่างวันที่ 11 — 17 เมษายน 2555 มีจังหวัดที่สถิติการตายเป็น “ศูนย์” รวม 6 จังหวัด แยกเป็น จังหวัดในโซนสีเหลือง 2 จังหวัด ได้แก่ นครพนม ตรัง จังหวัดในโซนสีขาว 4 จังหวัด ได้แก่ ระนอง ปัตตานี ตราด สตูล ทั้งนี้ ศปถ.เตรียมประสานจังหวัดที่มีสถิติการตายเป็น “ศูนย์” วิเคราะห์ปัจจัยแห่งความสำเร็จ เพื่อนำมาเป็นต้นแบบในการลดอุบัติเหตุทางถนนแก่จังหวัดอื่นๆ

นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เลขานุการศูนย์อำนวยการ ความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) เปิดเผยว่า ในการดำเนินงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2555ได้แบ่งโซนพื้นที่เสี่ยงอุบัติเหตุทางถนนเป็น 4 โซน โดยพิจารณาจากสถิติผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ย้อนหลัง 6 ปี แยกเป็น โซนสีแดง (จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตรวม 6 ปีมากกว่า 40 ราย) รวม 17 จังหวัด โซนสีเหลือง (จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตรวม 6 ปี เท่ากับ 31 — 40 ราย) รวม 13 จังหวัด โซนสีเขียว (จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตรวม 6 ปี เท่ากับ 16 — 30 ราย) รวม 22 จังหวัด โซนสีขาว (จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตรวม 6 ปี เท่ากับ 0 — 15 ราย) รวม 25 จังหวัด เพื่อเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานรณรงค์ลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ มูลนิธิรัฐบุรุษ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ จะมอบรางวัลเงินสดให้กับจังหวัดที่ไม่มีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2555 ระหว่างวันที่ 11 — 17 เมษายน 2555 โดยจังหวัดโซนสีแดงได้รับเงินรางวัล 1 ล้านบาท จังหวัดโซนสีเหลืองได้รับเงินรางวัล 300,000 บาท จังหวัดโซนสีเขียวได้รับเงินรางวัล 100,000 บาท จังหวัดโซนสีขาวได้รับเงินรางวัล 50,000 บาท

นายวิบูลย์ กล่าวต่อไปว่า จากการรวบรวมสถิติในช่วง 7 วันของการรณรงค์ “สงกรานต์ปลอดภัย ตายเป็นศูนย์” ระหว่างวันที่ 11 — 17 เมษายน 2555 มีจังหวัดที่ไม่มีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน (ตายเป็นศูนย์) รวม 6 จังหวัด แยกเป็น จังหวัดในโซนสีเหลือง 2 จังหวัด ได้แก่ นครพนม ตรัง จังหวัดในโซนสีขาว 4 จังหวัด ได้แก่ ระนอง ปัตตานี ตราด สตูล ทั้งนี้ ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน จะได้ประสาน 6 จังหวัดที่มีสถิติการตายเป็น “ศูนย์” วิเคราะห์ปัจจัยแห่งความสำเร็จ และกำหนดเป็นแนวทางสำคัญในการลดจำนวนผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนอย่างเข้มข้นและต่อเนื่อง เพื่อเป็นต้นแบบในการลดอุบัติเหตุทางถนนแก่จังหวัดอื่นๆ พร้อมเน้นย้ำให้จังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสูงและมีจำนวนผู้เสียชีวิตมากนำข้อมูลมาวิเคราะห์ ปรับแผนการดำเนินงานและวางแนวทางการลดอุบัติเหตุทางถนนให้สอดคล้องกับสภาพปัญหาและพฤติกรรมเสี่ยงที่เป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดอุบัติเหตุทางถนน โดยเฉพาะเมาแล้วขับ ขับรถเร็ว ไม่สวมหมวกนิรภัย เพื่อให้อุบัติเหตุทางถนนมีสถิติการตายเป็น “ศูนย์”

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา