โครงการ “พลังงานสร้างชีวิต พลังความคิดสร้างชาติ”

พฤหัส ๒๖ เมษายน ๒๐๑๒ ๑๕:๕๔
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธานแถลงข่าวโครงการ “พลังงานสร้างชีวิต พลังความคิดสร้างชาติ” เน้นการมีส่วนร่วมสร้างแนวคิด ส่งเสริมความเชื่อมั่นด้านการจัดหาและใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพพร้อมเปิดตัว “ณเดชน์ คูกิมิยะ” แอมบาสเดอร์โครงการ

กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ กระทรวงพลังงาน จัดงานแถลงข่าวโครงการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์เพื่อเสริมสร้างความเชื่อมั่นด้านการจัดหาและใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ “พลังงานสร้างชีวิต พลังความคิดสร้างชาติ” ณ ลานอินฟินิซิตี้ ศูนย์การค้าสยามพารากอน

โครงการนี้จัดทำเพื่อเน้นการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนในการเผยแพร่ความรู้ ความเข้าใจในการจัดหาพลังงานซึ่งมีความจำเป็นอย่างยิ่งในชีวิต และยังเป็นการรณรงค์ให้ใช้พลังงานอย่างถูกต้องเพื่ออนาคตแห่งความสุขของคนไทย ผ่านการประกวดการจัดทำโครงเรื่องภาพยนตร์โฆษณา ภายใต้แนวความคิด “การจัดหาพลังงานโดยเป็นมิตรกับชุมชนและสิ่งแวดล้อม รวมถึงการใช้พลังงานอย่างรู้คุณค่า” โดยรับสมัครทีมเยาวชนนิสิตนักศึกษา ที่มีอายุ 18-25 ปี ซึ่ง 1 ทีมจะประกอบด้วยสมาชิก 3 คน ร่วมกันส่งผลงานโครงเรื่องภาพยนตร์โฆษณาเข้ามา ร่วมประกวด งานแถลงข่าวในวันนี้ยังได้รับเกียรติจาก คุณอารักษ์ ชลธาร์นนท์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานและ ดร.ทรงภพ พลจันทร์ อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ ร่วมเปิดโครงการอย่างเป็นทางการโดยมี คุณณเดชน์ คูกิมิยะ เป็นแอมบาสเดอร์ของโครงการนี้ด้วย

ดร. ทรงภพ พลจันทร์ อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ กล่าวถึงรายละเอียดโครงการว่า “ในปัจจุบันนี้ กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ กระทรวงพลังงานของเราเป็นหน่วยงานที่มีภารกิจในการจัดหาพลังงานเพื่อสร้างความมั่นคงด้านพลังงานให้เกิดขึ้นในอนาคต รวมถึงค้นหาแหล่งพลังงานใหม่ๆ ทั้งในและนอกประเทศ เพื่อให้คนไทยทั้งประเทศมีชีวิตความเป็นอยู่ที่สะดวกสบาย มีความสุข เหมือนกับสโลแกนครบรอบ 10 ปีของเราที่บอกว่า “มีพลังงาน มีความสุข” เราก็อยากสร้างความสุขนี้ให้เกิดกับคนไทยทุกคน รวมไปถึงการคืนความสมดุลให้กับธรรมชาติอีกด้วย ภารกิจตรงนี้เราจึงมองว่าควรให้ภาคประชาชนมามีส่วนร่วมในความคิดครั้งนี้ของเราด้วย เน้นที่เยาวชนคนรุ่นใหม่ เพราะเยาวชนนี่แหละคือตัวแทนความคิดและคืออนาคตของประเทศเรา โครงการประกวดโครงเรื่องภาพยนตร์โฆษณาครั้งนี้จึงเกิดขึ้น

ในวันนี้เราได้ 15 ทีมสุดท้ายแล้ว ซึ่งน้องๆ ทั้งหมด 45 คนจะได้รับการอบรมให้ความรู้เรื่องพลังงาน และความรู้ด้านการสร้างสรรค์สื่อโฆษณาโทรทัศน์ จากวิทยากรมืออาชีพ คุณวิบูลย์ ลีภักดิ์ปรีดา และคุณพรรษพล ลิมปิศิริสันต์ เจ้าของผลงานร่วมกันในโฆษณา ผู้จัดการเปลี๋ยนไป๋!!, โครงการคุณธรรมนำไทยเรื่องความสามัคคีกับความเป็นผู้นำ, ภาพยนตร์โฆษณาชุดโซเคนทั้ง Kill Bill และ Titanic คุณปรานต์ ธาดาวีรวัตร โปรดิวเซอร์ภาพยนตร์เรื่อง กวน มึน โฮ และห้าแพร่ง คุณสีหบุตร ชุมสาย ณ อยุธยา เจ้าของผลงานโฆษณามากมาย อาทิ Ahh (Coke), Blue Innovation (PTT), Can I Drive (Chevrolet), Football (Pepsi) คุณเอก ปัญญาสีห์ คุณกมลทิพย์ เตชะสกุลมาศ และคุณไตรเทพ วงศ์ไพบูลย์ นอกจากนี้น้องๆ จะได้ไปศึกษาดูงานที่แหล่งน้ำมันอู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี เพื่อนำไอเดียมาผลิตชิ้นงาน เป็นสตอรี่บอร์ดภาพยนตร์โฆษณามาร่วมประกวด โดยรางวัลชนะเลิศจะเป็นทุนการศึกษา 100,000 บาท และรองชนะเลิศอีก 3 รางวัล เป็นทุนการศึกษารางวัลละ 30,000 บาท ซึ่งโครงเรื่องของผู้ชนะเลิศจะได้นำไปผลิตเป็นภาพยนตร์โฆษณาต่อไป”

คุณณเดชน์ คูกิมิยะ ซึ่งเป็นเยาวชนที่มีบทบาทในฐานะนักแสดงชื่อดังของเมืองไทย และเป็นผู้ที่แสดงภาพยนตร์โฆษณามากที่สุดในเมืองไทยคนหนึ่ง ในฐานะแอมบาสเดอร์โครงการ กล่าวว่า

“สำหรับผม พลังงานเป็นสิ่งสำคัญในการดำรงชีวิตมากครับ อย่างถ้าไม่มีไฟฟ้าชีวิตของเราจะลำบากขึ้นมาก ไม่ได้สะดวกสบายอย่างทุกวันนี้ และผมก็ทราบว่าพลังงานธรรมชาติก็น้อยลงทุกวัน เราทุกคนก็ควรจะใช้ให้คุ้มค่าที่สุด เหมาะสมที่สุด คงไม่ได้หมายถึงให้เราไปอยู่กันแบบมืดๆ ปิดไฟกันหมด เพียงแต่เราเห็นว่าไฟดวงไหน พลังงานจุดไหนที่เราไม่ได้ใช้ เราก็ปิดลง ถ้าทุกๆ คนทั้งประเทศช่วยกันก็จะประหยัดพลังงานได้มากมายทีเดียวครับ

จะเห็นได้ว่าพลังงานนั้นสำคัญต่อชีวิตเราทุกคน มีพลังงาน ชีวิตเราก็มีความสุข ซึ่งผู้ที่นำความสุขมาให้เราก็คือ กรมเชื้อเพลิงธรรมชาตินี่เอง ผมอยากเชิญชวนให้เพื่อนๆ ทุกคนติดตามโครงการนี้ และช่วยกันบอกต่อถึงประโยชน์ของลดการใช้พลังงานให้ออกไปสู่พี่น้องคนไทยทั้งประเทศของเราให้มากที่สุดครับ”

พลังงานธรรมชาติเป็นสิ่งสำคัญต่อชีวิต มีพลังงาน มีความสุข กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติได้มุ่งมั่นในการหาพลังงานมาให้ทุกคนมีความสุข ดังนั้นมาร่วมกันใช้พลังงานอย่างคุ้มค่าและประหยัดที่สุด ติดตามรายละเอียดของโครงการ “พลังงานสร้างชีวิต พลังความคิดสร้างชาติ” เพิ่มเติมได้ที่ www.dmf.go.th, www.kantana.com และจากทาง www.facebook.com/EnergyAD และ Twitter : EnergyAD

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา