ม.อ.วิทยาเขตตรัง เร่งศึกษาสถาปัตยกรรมอาคารเก่าเมืองตรัง ถอดรหัสภูมิปัญญาการออกแบบ หวังอนุรักษ์อาคารเก่าในชุมชน

พฤหัส ๒๖ เมษายน ๒๐๑๒ ๒๐:๔๓
ม.อ. วิทยาเขตตรัง จัดทำโครงการเพื่ออนุรักษ์สถาปัตยกรรมพื้นถิ่นภาคใต้ฝั่งตะวันตก หวังถอดรหัสวิธีคิดและภูมิปัญญาการสร้างที่อยู่อาศัยในพื้นที่ จัดทีมลงเก็บข้อมูลเพื่ออนุรักษ์อาคารเก่าแก่ 3 แห่งในจังหวัด เพื่อนำมาปรับใช้เพื่อช่วยอนุรักษณ์อาคารเก่าในจังหวัดตรัง มั่นใจเอื้อประโยชน์ต่อการผลิตบัณฑิตสถาปัตย์รุ่นใหม่ที่ทั้งใส่ใจสิ่งแวดล้อม และเข้าใจสถาปัตยกรรมท้องถิ่นอย่างลึกซึ้ง

อาจารย์ตรีชาติ เลาแก้วหนู นักวิชาการประจำคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์(ม.อ.) วิทยาเขตตรัง เปิดเผยว่า ในขณะนี้คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์อยู่ระหว่างการจัดทำโครงการเพื่ออนุรักษ์สถาปัตยกรรมพื้นถิ่นภาคใต้ฝั่งตะวันตก เพื่อนำมาใช้เป็นองค์ความรู้สำหรับการศึกษา ในหลักสูตรสถาปัตยกรรมศาสตรบัณฑิต ที่การเรียนการสอนจะมุ่งเน้นความเป็นสถาปัตยกรรมที่ยั่งยืน ใน 4 ด้านได้แก่ สถาปัตยกรรมพื้นถิ่น สถาปัตยกรรมชุมชนที่ตอบสนองความต้องการของผู้มีรายได้น้อยและปานกลาง สถาปัตยกรรมเขตร้อนชื้นและสถาปัตยกรรมสีเขียวที่เน้นเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยทั้ง 4 ด้านจะถูกนำมาใช้เพื่อการเรียนการสอนสำหรับผลิตบัณฑิตรุ่นใหม่ ที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมและมีความรู้เรื่องสถาปัตยกรรมพื้นถิ่นชายฝั่งทะเลภาคใต้ฝั่งตะวันตก

สำหรับโครงการที่คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ม.อ.วิทยาเขตตรัง กำลังดำเนินการ ประกอบไปด้วย โครงการสำรวจแหล่งมรดกสถาปัตยกรรมจังหวัดตรังใน 3 เมือง ได้แก่ เมืองทับเที่ยงหรือเขตเทศบาลนครตรัง เมืองห้วยยอด และเมืองกันตัง โดยจะทำการสำรวจอาคารเก่า เพื่อจัดทำแผนการอนุรักษ์มรดกทางสถาปัตยกรรมของจังหวัดตรังในอนาคต นอกจากนี้ ยังจะร่วมกับ University of Malaya ประเทศมาเลเซีย ทำการรังวัดอาคารที่มีคุณค่าในอำเภอกันตังจำนวน 4 อาคาร เพื่อนำมาใช้เขียนแบบก่อสร้าง เก็บไว้เป็นแบบสำหรับซ่อมแซมสร้างอาคารเพื่อให้คงรูปดั้งเดิมไว้

ส่วนโครงการสุดท้าย ได้แก่ การออกแบบนิทรรศการบ้านคีรีรัตน์ ซึ่งเป็นอาคารเก่าแก่ที่ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานของกรมศิลปากรไว้แล้ว โดยมีการร้องขอให้คณะฯ ดำเนินการออกแบบนิทรรศการภายในอาคารและส่งมอบให้แก่หอจดหมายเหตุจังหวัดตรัง เพื่อให้บ้านคีรีรัตน์เป็นแหล่งเรียนรู้ของนักศึกษาและเป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่สนใจต่อไป

“ดังนั้น จึงนับได้ว่า การดำเนินโครงการเพื่ออนุรักษ์สถาปัตยกรรมพื้นถิ่นภาคใต้ฝั่งตะวันตก เป็นการถอดรหัสวิธีคิดและภูมิปัญญาการสร้างที่อยู่อาศัยสำหรับคนในพื้นที่ เพื่อนำมาใช้ออกแบบสถาปัตยกรรมให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อม ที่ผสมผสานกับเทคโนโลยีการก่อสร้างสมัยใหม่ เพื่อให้ได้แบบบ้านที่เหมาะกับสภาพแวดล้อมและสอดคล้องกับวิถีชีวิตชุมชนคนในท้องถิ่นให้ได้มากที่สุด” อาจารย์ตรีชาติ กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๐:๕๙ อแมนด้า ชาร์ลีน ออบดัม VICHY LIFTACTIV BRAND PARTNER ตัวแทนประเทศไทย ร่วมงาน 'V.I.C VICHY INTEGRATIVE CENTER' อีเว้นท์สุดยิ่งใหญ่ในรอบ 5 ปี ของแบรนด์ VICHY (วิชี่) อวดลุคเซ็กซี่สุดฮอต สวย ปัง
๒๖ เม.ย. ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๒๖ เม.ย. NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๒๖ เม.ย. แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๒๖ เม.ย. แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๒๖ เม.ย. RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๒๖ เม.ย. ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๒๖ เม.ย. เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๒๖ เม.ย. ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๒๖ เม.ย. ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud