ศศินทร์เร่งศึกษาและวิจัยดันผู้ประกอบการไทยรับมือประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน จับมือสมาคมจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทยจัดสัมมนาใหญ่“โค้งสุดท้ายสู่ AEC”

จันทร์ ๒๘ พฤษภาคม ๒๐๑๒ ๑๕:๓๕
สถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจ ศศินทร์ ห่วงผู้ประกอบการไทยไม่พร้อมรับมือตลาดอาเซียน เร่งศึกษาและวิจัยถึงผลกระทบพร้อมทั้งเตรียมพร้อมผลิตบุคลากรรองรับการแข่งขัน จับมือสมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) และนิตยสาร MBA เร่งระดมสมองเพิ่มทักษะผู้ประกอบการไทย จัดสัมมนาใหญ่ถึง 5 ครั้ง “โค้งสุดท้ายสู่ AEC รู้สู้ Free Flow of Investment/Product&Brands/Services/HR/Capital””

ผศ.ดร.กฤษติกา คงสมพงษ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์และการตลาด สถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจ ศศินทร์ แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า การเปิดประเทศสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนตั้งแต่ปี 2558 เป็นต้นไป จะทำให้ประตูเศรษฐกิจของ 10 ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ถูกเปิดกว้างขึ้น และจะก่อให้เกิดการร่วมมือและการลงทุนในด้านต่าง ๆ เป็นไปอย่างเสรี ศศินทร์ฯ ในฐานะสถาบันการศึกษาที่มีบทบาทต่อเศรษฐกิจในระดับนานาชาติ จึงได้มีการศึกษาถึงเรื่องความพร้อมของผู้ประกอบการไทย เพื่อรับมือกับการเปิดเสรีดังกล่าว โดยเฉพาะประเด็นที่สำคัญต่อการดำเนินธุรกิจ เช่น เรื่องการเปิดเสรีในการเคลื่อนย้ายสินค้า ( Free Flow of Goods ) การให้บริการ ( Free Flow of Services ) การลงทุน ( Free Flow of Investment ) เงินลงทุน ( Free Flow of Capital) รวมไปถึงในเรื่องของแรงงาน ( Free Flow of Skilled Labour )เพื่อให้ผู้ประกอบการ นักลงทุน และประชาชนทั่วไปมีความรู้เกี่ยวกับเรื่องนี้ และสามารถปรับตัวเข้ากับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนได้อย่างรู้เท่าทัน

สถาบันบัณฑิตฯ ศศินทร์ จึงได้ร่วมกับสมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) และนิตยสาร MBA จัดงานสัมมนาเพื่อร่วมระดมความคิดเห็นและให้ความรู้ ภายใต้หัวข้อ “โค้งสุดท้ายสู่ AEC รู้สู้ Free Flow of Investment/Product&Brands/Services/HR/Capital” งานสัมมนาดังกล่าวจะจัดขึ้นถึง 5 ครั้งด้วยกัน โดยในแต่ละครั้งจะมีข้อหัวที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์ต่อธุรกิจต่าง ๆ ดังนี้ ครั้งที่ 1 ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 29 เดือนมิถุนายน 2555 ในหัวข้อ “โค้งสุดท้ายสู่ AEC รู้สู้ Free Flow of Investment” ครั้งที่ 2 ในวันที่ 5 เดือนกรกฎาคม 2555 เรื่อง “โค้งสุดท้ายสู่ AEC รู้สู้ Free Flow of Product&Brands” ครั้งที่ 3 ในวันที่ 9 เดือนสิงหาคม 2555 ในหัวข้อ “โค้งสุดท้ายสู่ AEC รู้สู้ Free Flow of Services” ครั้งที่ 4 ในวันที่วันที่ 5 เดือนกันยายน 2555 เรื่อง “โค้งสุดท้ายสู่ AEC รู้สู้ Free Flow of HR” และครั้งที่ 5 ในวันที่ 10เดือนตุลาคม 2555 เรื่อง “โค้งสุดท้ายสู่ AEC รู้สู้ free Flow of Capital” โดยในแต่ละหัวข้อนั้นมีความสำคัญต่อการดำเนินธุรกิจ ซึ่งจะบรรยายโดยผู้ทรงคุณวุฒิที่มีประสบการณ์และนักวิชาการที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญในเรื่องนั้น ๆ เป็นอย่างดี

ผศ.ดร.กฤษติกา กล่าวเพิ่มเติมว่า เพื่อให้ภาคธุรกิจของไทยมีความเข้มแข็งและพร้อมรับมือกับ AEC ทั้งภาครัฐและเอกชนรวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน ต้องช่วยกันผลักดันให้เกิดการตื่นตัวและเพื่อปรับตัวรับการเปลี่ยนแปลง ซึ่งจากนี้ไปสถาบันการศึกษาจะต้องมีบทบาทสำคัญในการศึกษาและวิจัยในเรื่องดังกล่าวอย่างลึกซึ้ง เพื่อทำหน้าที่ในการผลิตบุคลากรที่มีทักษะ ความรู้ ความสามารถ เพื่อความพร้อมในด้านทรัพยากรบุคคลให้กับประเทศให้มีศักยภาพและสามารถแข่งขันกับตลาดแรงงานสำหรับการเข้าสู่ตลาด AEC ในอนาคตได้อย่างมีคุณภาพ

สำหรับการจัดสัมมนาครั้งแรกในหัวข้อ “Free Flow Of Investment” ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 29 มิถุนายน 2555 เวลา 13.30-16.30 น. ณ ห้องประชุมใหญ่ ชั้น 9 สถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจ ศศินทร์ แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยเปิดให้ผู้ประกอบกากรและประชาชนทั่วไปเข้าร่วมงานโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ผู้ที่สนใจสอบถามรายละเอียดและสำรองที่นั่งได้ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 20 มิถุนายน 2555 ที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ สถาบันฯ ศศินทร์ เบอร์โทร 02-218-3854 และที่ฝ่ายโครงการพิเศษนิตยสาร MBA เบอร์โทร 02-260-3855-9 หรือดาวน์โหลดแบบฟอร์มการสำรองที่นั่งได้ที่ www.mbamagazine.net

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา