มท. ย้ำจ่ายเงินตามหลักเกณฑ์ พร้อมตั้งกรรมการติดตามพื้นที่ 6 จว.และกทม. เร่งรัดจ่ายเงินเสร็จภายใน 30 วัน

จันทร์ ๑๑ มิถุนายน ๒๐๑๒ ๑๓:๔๗
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จัดประชุมร่วมกับกรุงเทพมหานครและ ผู้ว่าราชการจังหวัด 6 จังหวัดภาคกลาง โดยมีนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธาน เพื่อติดตามและเร่งรัดการจ่ายเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยปี 2554 เป็นไปด้วย ความเรียบร้อย ทั่วถึง เป็นธรรม พร้อมย้ำดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน

นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยภายหลังการประชุมติดตามการจ่ายเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยปี 2554 ว่า จากปัญหาข้อขัดข้องในการจ่ายเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยปี 2554 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและ 6 จังหวัดภาคกลาง นายกรัฐมนตรีพร้อมด้วยนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ลงพื้นที่ติดตามการจ่ายเงินช่วยเหลือ ผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดปทุมธานีและเขตสายไหม กรุงเทพมหานคร ซึ่งได้มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทย รับผิดชอบติดตาม เร่งรัด กำกับและวางแนวทางการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยปี 2554 กรณีการจ่ายเงินชดเชยบ้านเรือนเสียหายในพื้นที่ 6 จังหวัด ประกอบด้วยปทุมธานี นนทบุรี ลพบุรี พระนครศรีอยุธยา นครปฐม สมุทรสาคร และกรุงเทพมหานคร เพื่อให้การจ่ายเงินช่วยเหลือเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ทั่วถึง เป็นธรรมในทุกพื้นที่ ทั้งนี้ กระทรวงมหาดไทยได้แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจติดตาม กำกับดูแลและให้คำปรึกษา จำนวน 6 ชุด โดยรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระะทรวงมหาดไทย จะเป็นประธาน คณะกรรมการฯ ดูแลพื้นกรุงเทพมหานคร และแต่งตั้งหัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกระทรวงมหาดไทยเป็น คณะกรรมการฯ กำกับติดตามในพื้นที่ 6 จังหวัด ซึ่งได้กำชับให้ดำเนินการ ตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน พ.ศ. 2546 และที่แก้ไขเพิ่มเติม และเร่งรัดให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน

นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า การประชุมหารือฯ ในวันนี้ ปภ.ได้เชิญผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ปลัดกรุงเทพมหานคร ผู้อำนวยการเขตทุกเขตที่ประสบอุทกภัยปี 2554 และผู้ว่าราชการจังหวัดภาคกลาง 6 จังหวัด ร่วมหารือถึงปัญหาอุปสรรคและแนวทางในการจ่ายเงินช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบภัย

ซึ่งที่ประชุมได้เน้นย้ำให้ดำเนินการจ่ายเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยฯ ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดและเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ทั่วถึง รวดเร็ว โปร่งใส และเป็นธรรม มิให้มีการตกหล่นหรือเกิดข้อร้องเรียน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา