กระทรวงวัฒนธรรม ดึงองค์กรภาคี ร่วมขับเคลื่อนความซื่อตรง สร้างสังคมไทยเข้มแข็ง

ศุกร์ ๒๒ มิถุนายน ๒๐๑๒ ๑๓:๓๖
เมื่อวันที่ ๒๐ มิถุนายน ๒๕๕๕ ที่กระทรวงวัฒนธรรม นางสุกุมล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวในฐานะประธานพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการขับเคลื่อนแผนพัฒนาความซื่อตรงในองค์กรเครือข่าย ระหว่างกระทรวงวัฒนธรรม โดยศูนย์คุณธรรม(องค์การมหาชน) กับองค์กรภาคีว่า ศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) เป็นหน่วยงานที่มีบทบาทสำคัญในการประสานความร่วมมือ เชื่อมโยงกับ ภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการส่งเสริมและสนับสนุนการรวมพลังกลุ่ม หรือเครือข่ายทางสังคม เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาคุณธรรมในสังคมไทยให้ก้าวหน้าไปในทิศทางที่พึงประสงค์และเป็นหน่วยงานกลางที่ได้ดำเนินกระบวนการสมัชชาคุณธรรมแห่งชาติมาอย่างต่อเนื่อง โดยมีเจตจำนงที่จะสร้างสังคมสันติสุข ด้วยฐานคุณธรรมความดีให้แพร่ขยายในทุกภาคส่วนของสังคมไทย โดยเฉพาะการสร้างจิตสำนึกที่ดีงามด้านคุณธรรมหรือความซื่อตรงให้หยั่งรากลึกใ นสังคมไทย

นางสุกุมล กล่าวอีกว่า การลงนามบันทึกความร่วมมือในครั้งนี้ ได้ดำเนินโครงการต่างๆ ร่วมกับองค์ภาคีเพื่อขับเคลื่อนแผนพัฒนาความซื่อตรง ได้แก่ ๑.โครงการขับเคลื่อนแผนพัฒนาความซื่อตรงในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประจำปี ๒๕๕๕ อาทิ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดภูเก็ต องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดเชียงใหม่ เทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ เป็นต้น เพื่อสร้างกลไกลให้เกิดกระบวนการขับเคลื่อนแผนพัฒนาความซื่อตรงในระดับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้เป็นแบบอย่างให้แก่องค์กรอื่นต่อไป โดยการจัดกิจกรรมต่างๆ อาทิ สัปดาห์แห่งการรณรงค์ความซื่อตรงของสังคมไทย การถอดบทเรียนองค์ความรู้กระบวนการขับเคลื่อนกิจกรรมในพื้นที่เป้าหมาย และ๒.โครงการพัฒนาโรงเรียนด้านคุณธรรมความดี ได้แก่ โรงเรียน ภ.ป.ร.ราชวิทยาลัย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จังหวัดนครปฐม โรงเรียนปิยชาติพัฒนา ในพระราชูปถัมภ์ สม เด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จังหวัดนาครนายก และโรงเรียนบ้านม่วงวิทยาคม จังหวัดสกลนคร เพื่อส่งเสริมสนับสนุนกระบวนการพัฒนาศักยภาพ และสร้างองค์ความรู้ด้านคุณธรรม ในกลุ่มผู้บริหาร ครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน เพื่อพัฒนาเป็นโรงเรียนต้นแบบในการเผยแพร่ขยายผลการพัฒนาคุณความดี โดยการจัดทำยุทธศาสตร์การพัฒนาโรงเรียนคุณธรรม รวมทั้งการฝึกอบรมตามหลักสูตรการบริหารสถานศึกษาอย่างมีความรับผิดชอบต่อสังคม อย่างไรก็ตาม การได้ร่วมมือกับองค์ภาคี จะสามารถพัฒนาคุณธรรมความซื่อตรงให้ขยายผลออกสู่สังคมได้อย่างกว้างขวาง ซึ่งการตระหนักถึงคุณค่าของวัฒนธรรม และการนำมิติทางวัฒนธรรมมาเป็นยุทธศาสตร์ในการดำเนินงานเพื่อสร้างความเข้มแข็ง สร้างจิตสำนึก ค่านิยม คุณธรรมและจริยธรรมของคนในชาตินั้น ถือเป็นการสร้างให้สังคมและประเทศชาติมีความเข้มแข็งและยั่งยืนอีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๒๖ เม.ย. ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๒๖ เม.ย. เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๒๖ เม.ย. ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๒๖ เม.ย. ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๒๖ เม.ย. เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา