เยาวชนไทยโชว์ศักยภาพบนเวทีหุ่นยนต์กู้ภัยโลก คว้ารองชนะเลิศอันดับ 2 และหุ่นยนต์เคลื่อนที่ยอดเยี่ยม

พุธ ๒๗ มิถุนายน ๒๐๑๒ ๑๗:๔๕
ทีมหุ่นยนต์กู้ภัยไทยสเตบิไลซ์ จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยด้วยการคว้าตำแหน่งรองชนะเลิศอันดับ 2 และรางวัลหุ่นยนต์ที่มีความสามารถเคลื่อนที่ยอดเยี่ยม (Best in class - Mobility) ในการแข่งขันหุ่นยนต์กู้ภัยโลก World RoboCup Rescue 2012 ที่เมืองเม็กซิโกซิตี้ ประเทศเม็กซิโก โดยทีม MRL จากอิหร่าน ได้ครองตำแหน่งชนะเลิศ ทีมเฮกเตอร์ ดามสตัท จากเยอรมนี คว้าตำแหน่งรองชนะเลิศอันดับ 1 และทีมสเตบิไลซ์ตัวแทนประเทศไทยครองตำแหน่งรองชนะเลิศอันดับ 2 ร่วมกับทีม YRA จากอิหร่าน

นางวีนัส อัศวสิทธิถาวร ผู้อำนวยการสำนักงานสื่อสารองค์กร เอสซีจี ในฐานะผู้สนับสนุนเยาวชนไทยเข้าร่วมแข่งขันหุ่นยนต์โลก กล่าวว่า การแข่งขันรอบชิงชนะเลิศเป็นไปอย่างเข้มข้น สร้างความกดดันให้กับทุกทีมอย่างมาก ทีมเยาวชนไทยพยายามฝ่าด่านการแข่งขันในรอบนี้ด้วยสมรรถนะการขับเคลื่อนของหุ่นยนต์ และไหวพริบในการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าของผู้บังคับหุ่นยนต์ แต่ด้วยความยากและซับซ้อนของสนามทำให้หุ่นยนต์เสียหายต้องเสียเวลาซ่อมแซมในช่วงต้น ประกอบกับหุ่นยนต์เกิดปัญหาขัดข้องในการแข่งขันรอบรองชนะเลิศ ส่งผลให้ทีมไทยได้ตำแหน่งรองชนะเลิศอันดับ 2 อย่างไรก็ตาม ทีมเยาวชนไทยยังสามารถโชว์ผลงานเป็นที่ประทับใจผู้ชมและคณะกรรมการจนคว้าตำแหน่งหุ่นยนต์เคลื่อนที่ยอดเยี่ยม (Best in class - Mobility) มาครองได้อีกหนึ่งรางวัล

“รู้สึกชื่นชมน้องๆ เยาวชนไทยทีมสเตบิไลซ์ จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ที่มีความตั้งใจและความสามารถสูง ทำงานเป็นทีม มีไหวพริบดีเยี่ยมในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า จึงคว้าตำแหน่งรองชนะเลิศหุ่นยนต์กู้ภัยโลกมาได้ นำความยินดีมาสู่คนไทยอีกครั้ง เอสซีจี และสมาคมวิชาการหุ่นยนต์แห่งประเทศไทยยืนยันที่จะสนับสนุนการแข่งขันหุ่นยนต์ชิงแชมป์ประเทศไทยในปีต่อไปอย่างต่อเนื่องใน 2 ประเภท คือ หุ่นยนต์กู้ภัย และหุ่นยนต์เพื่อนอัจฉริยะ Robot@Home เพื่อเฟ้นหาแชมป์ประเทศไทยมาสู่สนามโลก

ซึ่งจะช่วยกระตุ้นให้เยาวชนไทยและสถาบันการศึกษาต่างๆ มุ่งพัฒนาเทคโนโลยีให้สูงขึ้น ทั้งยังเป็นแรงบันดาลใจให้กับเด็กรุ่นต่อไปอีกด้วย” นางวีนัส กล่าว

ผศ.ดร.จักรกฤษณ์ ศุทธากรณ์ ที่ปรึกษาอาวุโส สมาคมวิชาการหุ่นยนต์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า บรรยากาศการแข่งขันหุ่นยนต์โลกในแต่ละปีเข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ ทีมจากประเทศต่างๆ มีการพัฒนาเทคโนโลยีสูงขึ้นมากอย่างรวดเร็ว และมีการนำเทคนิคต่างๆ มาปรับใช้ในการแข่งขันได้อย่างน่าชื่นชม ทีมเยาวชนไทยได้ใช้ความสามารถอย่างเต็มที่จึงได้ตำแหน่งรองชนะเลิศหุ่นยนต์กู้ภัยโลกมาครอง การที่เยาวชนไทยได้เข้าร่วมการแข่งขันครั้งนี้ ทำให้มีโอกาสได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ๆ และนำไปต่อยอดสร้างบรรยากาศความกระหายที่จะเรียนรู้ทดลองสิ่งใหม่ๆ ให้กับเยาวชนไทย

“ขอแสดงความยินดีกับทีมเยาวชนไทยจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร เชื่อว่าศักยภาพของเยาวชนไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก และจะสามารถกลับมาทวงตำแหน่งแชมป์โลกคืนได้ในปีหน้าอย่างแน่นอน เรามีจุดเด่นด้านกลไกการเคลื่อนที่ แต่ต้องมุ่งพัฒนาด้านสมองกลให้มากขึ้น เพื่อแข่งขันกับประเทศอื่นๆ ที่มีพัฒนาการเร็วมาก” ดร.จักรกฤษณ์ กล่าว

นายสมประสงค์ จีณณเทศ หรือน้องออโต้ หัวหน้าทีมหุ่นยนต์กู้ภัยไทย กล่าวถึงความรู้สึกว่า“พวกเราทุกคนตั้งใจและทุ่มเททำงานกันอย่างเต็มที่ครับ และจะนำความรู้ที่ได้จากการแข่งขันครั้งนี้กลับไปพัฒนาหุ่นยนต์ให้ดียิ่งๆ ขึ้น โดยจะมุ่งเน้นพัฒนาด้านสมองกลหุ่นยนต์อัตโนมัติมากขึ้นให้สอดคล้องกับแนวโน้มการแข่งขันในอนาคต ขอขอบคุณผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการแข่งขันครั้งนี้ไม่ว่าจะเป็นอาจารย์ที่ปรึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร เอสซีจี และพี่น้องชาวไทยทุกคนที่ส่งแรงใจมาเชียร์”

อาจารย์กมลทิพย์ วัฒกีกำธร อาจารย์ที่ปรึกษาทีมสเตบิไลซ์ กล่าวว่า “รู้สึกภูมิใจในความตั้งใจและมุ่งมั่นของเด็กๆ ในทีมซึ่งถึงแม้จะพลาดตำแหน่งแชมป์โลกไปในปีนี้ แต่สิ่งที่ได้จากการแข่งขันคือประสบการณ์ดีๆ ที่สามารถนำไปปรับปรุงและพัฒนาเทคโนโลยีในการทำหุ่นยนต์กู้ภัยต่อไป นอกจากนั้นยังรู้สึกประทับใจความมีน้ำใจของเพื่อนร่วมการแข่งขันจากประเทศเยอรมนีที่ช่วยแนะนำเรื่องการทำแผนที่ให้กับทีม นับได้ว่าการแข่งขันครั้งนี้เกิดการแลกเปลี่ยนและพัฒนาองค์ความรู้ในการทำหุ่นยนต์ ซึ่งคิดว่าน่าจะบรรลุวัตถุประสงค์ข้อใดข้อหนึ่งของการจัดแข่งขันครั้งนี้”

World RoboCup 2012 เป็นการแข่งขันหุ่นยนต์ระดับโลก ซึ่งเอสซีจีร่วมกับสมาคมวิชาการหุ่นยนต์แห่งประเทศไทย ได้ให้การสนับสนุนเยาวชนในฐานะตัวแทนประเทศไทยเข้าร่วมการแข่งขันในประเภทหุ่นยนต์กู้ภัย หรือ World RoboCup Rescue ตั้งแต่ปี 2547 จนถึงปัจจุบัน และได้เข้าร่วมการแข่งขันหุ่นยนต์เพื่อนอัจฉะริยะ หรือ World RoboCup@Home ในปี 2555 นี้ เป็นปีแรก โดยการแข่งขันจัดขึ้นระหว่างวันที่ 20-23มิถุนายน 2555 ที่เมืองเม็กซิโกซิตี้ ประเทศเม็กซิโก มีผู้สนใจจากทั่วโลกเข้าร่วมการแข่งขันรวม 2,243 คนจำนวน 381 ทีมจาก 45 ประเทศทั่วโลก อาทิ สหรัฐอเมริกา เม็กซิโก เยอรมนี อังกฤษ อิหร่าน บราซิล โปรตุเกส สวิสเซอร์แลนด์ เนเธอร์แลนด์ สเปน ญี่ปุ่น เกาหลี จีน อินเดีย และไทย โดยแบ่งการแข่งขันทั้งหมดออกเป็น 4 ประเภท ได้แก่ หุ่นยนต์กู้ภัย (RoboCup Rescue) หุ่นยนต์เพื่อนอัจฉริยะ (RoboCup@Home) หุ่นยนต์เตะฟุตบอล (RoboCup Soccer) และหุ่นยนต์ระดับเยาวชนอายุไม่เกิน 18 ปี (RoboCup Junior)การแข่งขันหุ่นยนต์กู้ภัยชิงแชมป์ประเทศไทย (Thailand Rescue Robot Championship) เป็นหนึ่งในกิจกรรมเพื่อสังคมที่เอสซีจีริเริ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย ตั้งแต่ปี 2547 และได้ต่อยอดสู่การแข่งขันหุ่นยนต์เพื่อนอัจฉริยะชิงแชมป์ประเทศไทย (Thailand Robot@Home Championship) เมื่อปี 2554 โดยมีเป้าหมายเพื่อสนับสนุนและส่งเสริมให้เยาวชนไทยพัฒนาความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รวมถึงสร้างโอกาสให้เยาวชนได้แสดงออกซึ่งความสามารถด้านนวัตกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติ ที่ผ่านมา เอสซีจีได้สนับสนุนทีมหุ่นยนต์กู้ภัยเข้าร่วมแข่งขันระดับโลกมาโดยตลอด และตัวแทนเยาวชนจากประเทศไทยสามารถคว้าแชมป์โลกหุ่นยนต์กู้ภัยมาได้ถึง 6 สมัยซ้อน

ทั้งนี้ เยาวชนไทยทีมสเตบิไลซ์ จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร มีกำหนดเดินทางกลับถึงเมืองไทยในวันที่ 27 มิถุนายน นี้ เวลา 10.30 น.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา