ปภ. แนะสถาบันกวดวิชา...ป้องกันอัคคีภัย

พฤหัส ๒๘ มิถุนายน ๒๐๑๒ ๑๕:๔๔
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย แนะเจ้าของโรงเรียนวิชาควรจัดสภาพแวดล้อมให้อยู่ในสภาพปลอดภัย จัดให้มีระบบเตือนภัย ระบบตรวจจับควันไฟ และสามารถใช้บันไดหนีไฟได้ทันทีเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน เพื่อลดความสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินจากอัคคีภัย

นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า สถาบันกวดวิชาส่วนใหญ่ใช้อาคารพาณิชย์ ๓ ชั้นสำหรับที่อยู่อาศัย ดัดแปลงเป็นที่สอนพิเศษ ซึ่งแต่ละแห่งมีคนเป็นจำนวนมาก เมื่อเกิดเพลิงไหม้จึงมีความเสี่ยงต่อการเกิดความสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินสูง เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้น กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยขอความร่วมมือให้เจ้าของสถานประกอบการสถาบันกวดวิชาต่างๆ สร้างความปลอดภัยในอาคาร โดยติดตั้งถังดับเพลิงเคมีไม่น้อยกว่าชั้นละ 1 เครื่อง และติดตั้งสูงไม่เกิน 1.50 เมตร เพื่อสะดวกในการอ่านคำแนะนำก่อนการใช้งานและหยิบใช้ได้อย่างสะดวก โดยเฉพาะในชั้นที่มีการแบ่งห้องควรเพิ่มจำนวนถังดับเพลิงเคมีตามความเหมาะสม ติดตั้งระบบเตือนภัยภายในอาคารทั้งระบบตรวจจับควันไฟและสัญญาณกระจายเสียงภายในอาคารให้ได้ยินทุกพื้นที่ เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินจะได้อพยพทันท่วงที จัดให้มีระบบไฟส่องสว่างสำรองยามฉุกเฉิน ป้ายบอกชั้นควรมีทั้งด้านในอาคารและด้านนอกอาคารหนีไฟ โดยตัวอักษรต้องเรืองแสงและมีความสูงไม่น้อยกว่า 10 เซนติเมตร เพื่อให้มองเห็นได้อย่างชัดเจน ที่สำคัญ ควรจัดวางสิ่งของไม่กีดขวางเส้นทางหนีไฟ ทางเดิน บันไดเพราะอาจหกล้มขณะหนีเพลิงไหม้ รวมถึงในแต่ละชั้นควรติดตั้งแบบแปลนแผนผังอาคารในแต่ละชั้น เพื่อแสดงตำแหน่งห้อง อุปกรณ์ดับเพลิงและทางหนีไฟในแต่ละชั้นไว้ในตำแหน่งที่มองเห็นได้อย่างชัดเจน ส่วนชั้นล่างของอาคารควรจัดให้มีแบบแปลนรวมของทุกชั้น เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินจะได้สามารถตรวจสอบทันท่วงที

นายวิบูลย์ กล่าวต่อไปว่า เจ้าหน้าที่สถาบันกวดวิชา ควรหมั่นตรวจสอบสายไฟ อุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ ประตู หน้าต่างให้อยู่ในสภาพใช้งานได้ดี หากชำรุดเสียหายควรซ่อมแซมทันที รวมทั้งหมั่นตรวจสอบถังดับเพลิงเคมีให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน ศึกษาเรียนรู้วิธีการใช้ถังดับเพลิงเคมีอย่างถูกวิธี ตลอดจนกำหนดบทบาทหน้าที่เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน ตั้งแต่ผู้นำทางอพยพ ผู้ดับเพลิงเบื้องต้น ผู้แจ้งเหตุฉุกเฉินไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งหากทุกคนตระหนักจะสามารถลดความสูญเสียจากอัคคีภัยได้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๗ พลัส พร็อพเพอร์ตี้ เป็นวิทยากรพิเศษ Brokerage and selling strategy ให้กับโครงการปริญญาโทธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี
๑๖:๓๓ เจโทรฯ จัดงาน JAPAN PREMIUM HOTATE - From HOKKAIDO Ocean to your Table - ชูความสำเร็จ ดันส่งออกหอยเชลล์โฮตาเตะจากญี่ปุ่นมาไทย โตขึ้นเป็น 2.3
๑๖:๑๒ การ์ทเนอร์เผยคาดการณ์ 8 ไซเบอร์ซีเคียวริตี้ แห่งปี 2567
๑๖:๓๖ KGI จัดพิธีทำบุญบริษัท เปิดสำนักงานแห่งใหม่ที่ One Bangkok ด้วยแนวคิดพื้นที่แห่งความยั่งยืน
๑๖:๓๕ LINE STICKERS เสิร์ฟฟีเจอร์ใหม่แกะกล่อง 'คอมบิเนชัน สติกเกอร์' ส่งสติกเกอร์หลายตัว ได้ในคราวเดียว เพิ่มความสนุกทวีคูณให้การแชท
๑๖:๕๔ 'จุฬาฯ' จับมือ 'ไอ ทู เอ็นเตอร์ไพรซ์' วิจัยและพัฒนาการจัดการกับการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ขับเคลื่อนสังคมคาร์บอนต่ำ
๑๖:๑๙ ประกาศ!! พร้อมจัดงาน PET Expo Thailand 2024
๑๖:๔๓ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค เปิดตัวซอฟต์แวร์สำหรับการบริหารจัดการพลังงาน เพื่อความยั่งยืน ในงาน Future Energy
๑๖:๕๘ เตรียมสายจูงให้พร้อมแล้วพาน้องแมวน้องหมามาสนุกกันอีกครั้งกับ โรยัล คานิน ในงาน Pet Expo Thailand 2024
๑๕:๒๖ MAGURO หุ้นไอพีโอสุดฮอตจัดประชุมนักวิเคราะห์ ก่อนขาย IPO 34 ล้านหุ้นไตรมาสนี้