ธ.ก.ส. จับมือ มูลนิธิข้าวไทย และ สจส. ร่วมพัฒนาชาวนาไทยรุ่นใหม่

พุธ ๑๘ กรกฎาคม ๒๐๑๒ ๑๕:๔๗
ธ.ก.ส.มูลนิธิข้าวไทย และสจส.ร่วมมือส่งเสริมการผลิตและพัฒนาชาวนาไทยรุ่นใหม่ ให้มีความรู้และความสามารถในด้านการเกษตรสนับสนุนการพัฒนาศักยภาพและความเป็นอยู่ของชาวนาไทยหวังสร้างยุวเกษตรกรสืบทอดอาชีพการทำนา

ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล ประธานกรรมการมูลนิธิข้าวไทยในพระบรมราชูปถัมภ์นายเอ็นนู ซื่อสุวรรณ ประธานกรรมการสถาบันเพื่อพัฒนาการเกษตรและชนบท จำเนียร สาระนาค(สจส.)และนายลักษณ์ วจนานวัช ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.)ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการส่งเสริมความรู้ ตลอดจนเทคโนโลยีการผลิตข้าวไทยให้กับชาวนาไทยรุ่นใหม่ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันด้านการพัฒนาข้าวไทยและสร้างความยั่งยืนในการประกอบอาชีพชาวนา ณ ห้องโถงชั้น 3 ธ.ก.ส. สำนักงานใหญ่นางเลิ้ง กรุงเทพมหานคร

หลังเสร็จสิ้นพิธีลงนาม นายลักษณ์ กล่าวว่า การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในครั้งนี้ เป็นการดำเนินงานร่วมกันระหว่าง ธ.ก.ส. กับ มูลนิธิข้าวไทยและสจส.เพื่อส่งเสริมความร่วมมือในการพัฒนาศักยภาพและความเป็นอยู่ของชาวนาไทย โดยเฉพาะการผลิตและพัฒนาชาวนาไทยรุ่นใหม่ เป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันด้านการพัฒนาข้าวไทยให้กับประเทศและเพิ่มความยั่งยืนให้กับอาชีพการทำนา ซึ่งที่ผ่านมาทั้ง 3 หน่วยงาน ได้ร่วมกันถ่ายทอดความรู้ ทั้งนวัตกรรมและงานวิจัยเกี่ยวกับข้าวให้กับเกษตรกรมาอย่างต่อเนื่อง อาทิ การประชุมเวทีข้าวไทยประจำปี การประชุมวิชาการข้าวแห่งชาติ และในปี 2552 ธ.ก.ส. ได้สนับสนุนทุนการศึกษาสาขาวิชาการเกษตรหรือเกี่ยวข้องกับการเกษตรให้กับบุตรหลานเกษตรกร ร่วมกับมูลนิธิข้าวไทย จำนวนทั้งสิ้น 7 ทุน

สำหรับแผนความร่วมมือต่อไปของ ธ.ก.ส. กับมูลนิธิข้าวไทยและสจส.ยังคงมุ่งส่งเสริมการติดอาวุธทางปัญญาให้กับเกษตรกรไทย ผ่านเวทีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เปิดโอกาสให้เกษตรกรได้เสนอแนวคิดและความต้องการในการพัฒนาการเกษตรต่อนักวิชาการ เพื่อให้นักวิชาการรับรู้ทิศทางที่จะศึกษาวิจัยให้สอดรับกับความต้องการของเกษตรกร และอีกหนึ่งภารกิจสำคัญคือ การสร้างยุวเกษตรกรลูกหลานชาวนาให้เติบโตเป็นชาวนาไทยรุ่นใหม่ โดยจะสนับสนุนให้ลูกหลานของชาวนาได้เรียนรู้ฝึกฝนสร้างทักษะด้านการเกษตร การทำนาครบวงจร ตั้งแต่กระบวนการคัดเลือกเมล็ดพันธ์ การเพาะปลูก การดูแลรักษา การเก็บเกี่ยว จนถึงด้านการตลาด ณ วิทยาลัยการเกษตรต่างๆ อีกทั้งส่งเสริมให้เยาวชนลูกหลานชาวนาได้เรียนรู้เทคโนโลยีและการทำนาที่ทันสมัย ผ่านระบบการศึกษาทั้งในระบบและนอกระบบ โดย ธ.ก.ส. จะสนับสนุนทุนการศึกษาสาขาวิชาการเกษตรหรือเกี่ยวข้องกับการเกษตร

ผู้จัดการ ธ.ก.ส. กล่าวเพิ่มเติมว่า ธ.ก.ส.ได้ร่วมกับสถาบันภายนอก ดำเนินโครงการต่างๆเพื่อสนับสนุน ส่งเสริมและพัฒนาบุคลากรด้านการเกษตร อาทิ โครงการผลิใบต้นกล้าการเกษตร ร่วมกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โครงการทุนการศึกษาบุตรหลานเกษตรกร ร่วมกับสำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร(สวก.) โครงการทุนการศึกษาด้านการเกษตรในสถาบันการศึกษาต่างๆ เช่น มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น มหาวิทยาลัยแม่โจ้เป็นต้น โดยมุ่งหวังว่าเยาวชนไทยจะตระหนักถึงความสำคัญของการเกษตร นำความรู้ วิทยาการ และเทคโนโลยีสมัยใหม่ ไปปรับใช้ในการสืบทอดอาชีพเกษตรกรรมของครอบครัว และพัฒนาการเกษตรในพื้นที่ภูมิลำเนาของตนเอง เป็นทายาทผู้สืบทอดอาชีพเกษตรกรรมที่มีศักยภาพต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา