ก.ส.ล. หนุนการซื้อขายเอทานอลอย่างเต็มที่

พฤหัส ๑๙ กรกฎาคม ๒๐๑๒ ๑๕:๐๔
นายวันชัย ผโลทัยถเกิง เลขาธิการคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า (สำนักงาน ก.ส.ล.) ในฐานะ ผู้ประสานงาน และผู้สนับสนุนการจัดงานเสวนา “เอทานอล: อนาคตพลังงานทดแทนไทย ยุทธศาสตร์ความมั่งคั่งและมั่นคงของชาติ” ซึ่งจัดโดยคณะนักศึกษาวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร 2550 (วปอ. 2550) เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2555 ณ โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพฯ โดยมี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะประธานคณะกรรมการนักศึกษา วปอ. รุ่นที่ 2550 เป็นประธานเปิดการเสวนา ได้รับการสอบถามเข้ามาจำนวนมากถึงความเป็นไปได้ในการนำเอทานอลเข้ามาซื้อขายในตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย (AFET) จึงขอเรียนว่าการสนับสนุนการจัดงานเสวนาในครั้งนี้ สำนักงาน ก.ส.ล. ได้เห็นความสำคัญของการส่งเสริมการซื้อขายสินค้าเกษตรในตลาด ให้ได้รับความเป็นธรรม และเห็นว่าเอทานอลเป็นสินค้าเกษตรที่ช่วยสร้างมูลค่าเพิ่ม และมีศักยภาพที่จะขยายตัวได้อีกมาก ทั้งตลาดภายในประเทศและตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (Asian Economic Community : AEC)

การเสวนาครั้งนี้มีผู้ให้ความสนใจเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก และผู้เข้าร่วมเสวนาต่างก็มีความคิดเห็นไปในทิศทางเดียวกัน เพราะทุกคนต่างให้ความสำคัญเรื่องความมั่นคงของพลังงาน อย่างไรก็ตามเอทานอลไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่สิ่งที่สำคัญคือ การจัดงานเสวนานี้นับเป็นการบูรณาการร่วมกันระหว่างหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน โดยสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) จะเป็นผู้จัดทำรายงานสรุปผลการเสวนาเพื่อนำเสนอรัฐบาลต่อไป ซึ่งสำนักงาน ก.ส.ล. เห็นว่าจะเป็นประโยชน์กับทุกฝ่าย ตั้งแต่ภาคเกษตรกรรมจนถึงภาคอุตสาหกรรม และวันนี้กระทรวงพลังงานมีแผนที่จะใช้ในปี 2564 ในปริมาณถึง 9 ล้านลิตรต่อวัน ดังนั้นจึงควรส่งเสริมการใช้เอทานอลทั้งภายในและต่างประเทศในภูมิภาคเอเชีย เนื่องจากต่างก็มี พืชพลังงานในประเทศของตน

“เราควรจะต้องทำงานร่วมกันเพื่อทำให้เกิดความสมบูรณ์ในตลาดจริงที่จะค้าขายเอทานอลขึ้นมาในประเทศหรือการตลาดเพื่อส่งออก และผู้ที่อยู่ในระบบตลาดจริงสามารถเข้ามาใช้ประโยชน์ในการบริหารความเสี่ยงทางด้านราคาจากตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า ซึ่งสำนักงาน ก.ส.ล. มีความพร้อมที่จะกำกับดูแลการซื้อขายล่วงหน้าสินค้าเกษตร ซึ่งสำนักงาน ก.ส.ล. จะทำหน้าที่ปกป้องคุ้มครองผู้ซื้อผู้ขายให้ได้รับความเป็นธรรมในการซื้อขาย และให้ผู้ซื้อผู้ขายและนักลงทุนมีความมั่นใจในระบบการซื้อขายล่วงหน้าว่าจะเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

สำนักงาน ก.ส.ล. เห็นว่าการทำงานแบบบูรณาการนี้เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ ซึ่งเป็นการเริ่มการร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมกันสร้างอนาคตให้แก่ประเทศชาติ และควรที่จะต้องดำเนินการต่อไป เพื่อให้ข่าวสารแก่ผู้ที่เกี่ยวข้องได้รับทราบปัญหาอุปสรรค รวมทั้งแนวทางการแก้ไขต่อไป โดยจะมีรายงานเพื่อนำเสนอรัฐบาลต่อไป” นายวันชัยกล่าวทิ้งท้าย

สำหรับผู้ที่สนใจข้อมูลที่ใช้ในงานเสวนา สามารถดาวน์โหลด (Download) ได้จากเว็บไซต์ของสำนักงาน ก.ส.ล. www.aftc.or.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๕๙ PROS จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ปี 2567 ผู้ถือหุ้นไฟเขียวอนุมัติทุกวาระ
๐๙:๔๙ ซีพี - ซีพีเอฟ สนับสนุนโครงการ สานใจไทย สู่ใจใต้ รุ่นที่ 42 ส่งเสริมเยาวชนรุ่นใหม่ ตอบแทนคุณแผ่นดิน
๐๙:๑๓ นักวิชาการ TEI แนะมุมมองการสร้าง Urban Climate Resilience ต้องเร่งปรับตัวและเตรียมพร้อมต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
๐๙:๓๙ TEI เปิดวงเสวนา บทเรียนและทางออกการจัดการกากแคดเมียม ? พร้อมเร่งแก้ปัญหา โจทย์ใหญ่กากแคดเมียม จัดการอย่างไรให้ปลอดภัยและถูกต้อง
๐๙:๒๔ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง สร้างอาชีพ สร้างชีวิต ร่วมกับกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว มอบอุปกรณ์ประกอบอาชีพให้กับสตรีที่ด้อยโอกาสในโครงการส่งเสริมอาชีพเพื่อสตรี ณ
๐๙:๑๑ เขตปทุมวันกำชับเจ้าของพื้นที่ตั้งวางสิ่งของ-อุปกรณ์การค้าริมกำแพงส่วนบุคคลให้เรียบร้อย
๐๙:๓๔ ม.หอการค้าไทย ปฐมนิเทศสำหรับผู้เข้าอบรมหลักสูตรผู้บริหารระดับสูงด้านนวัตกรรมการบริการ รุ่นที่ 5 (Top Executive Program for Creative Amazing Thai Services :
๐๙:๐๒ เฮงลิสซิ่ง รับรางวัล หน่วยงานส่งเสริมสุขภาพการเงินพนักงาน ระดับดีเด่น โดย ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)
๐๙:๔๕ มูลนิธิเฮอริเทจ (ประเทศไทย) ส่งมอบผลิตภัณฑ์ให้ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จังหวัดสมุทรสาคร
๐๙:๔๔ พาราไดซ์ พาร์ค ต้อนรับ The Little Gym เปิดสาขาที่ 3