พาณิชย์เปิดต้นฤดูการผลิตลำไย นัดกว่า 30 บริษัทจับคู่เจรจาการค้า คาดว่ายอดซื้อกว่า 1.2 ล้านตัน มูลค่าเฉียด 3 หมื่นล้าน จีน อาเซียนพาเหรดดูงานถึงแหล่งผลิตภาคเหนือตามมาตรฐานGAP

พฤหัส ๑๙ กรกฎาคม ๒๐๑๒ ๑๖:๐๐
ร.อ. สุวิพันธุ์ ดิษยมณฑล รองอธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก เปิดเผยถึงการส่งเสริมการส่งออกสินค้าผลไม้ไทยด้วยการเปิดเวทีเจรจาซื้อขายลำไย ระหว่างวันที่ 18-19 กรกฎาคม 2555 ณ จังหวัดเชียงใหม่ว่า กรมฯได้จัดประชุมหารือระหว่างคณะผู้นำเข้า-ผู้ซื้อลำไยจากต่างประเทศ กับคณะทำงานการปรับปรุงคุณภาพและบริหารจัดการผลไม้ให้ได้มาตรฐานการส่งออก เพื่อกำหนดแนวทางการผลักดันตลาดลำไยคุณภาพสู่ตลาดต่างประเทศ ซึ่งปีนี้คาดว่าจะมีผลผลิตออกสู่ตลาดมากกว่าปี 54 ที่ส่งออกได้1.2 ล้านตัน มูลค่ากว่า 96 ล้านเหรียญสหรัฐฯ(28,860 ล้านบาท)

“จากการมาตรการผลักดันการส่งออกสินค้าผลไม้เชิงรุกของกรมฯ จึงคาดว่าจะสามารถรองรับผลผลิตผลไม้ที่กำลังจะออกมาสู่ตลาดได้ และช่วยสร้างเสถียรภาพราคาผลไม้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในครั้งนี้มีผู้ซื้อ-ผู้นำเข้าจากอินโดนีเซีย และจีน จากภูมิภาคที่เป็นตลาดหลักอย่างเมืองกวางโจว และนครเซี่ยงไฮ้ ภูมิภาคที่มีศักยภาพ ได้แก่ เมืองคุนหมิง และ เซี่ยะเหมิน จำนวนประมาณกว่า 30 บริษัท เข้าร่วมเจรจาการค้ากับผู้ส่งออก กลุ่มสหกรณ์ผู้ปลูกลำไย และเพื่อร่วมหารือกับคณะทำงานฯเพื่อกำหนดแนวทางการผลักดันตลาดลำไยคุณภาพสู่ตลาดต่างประเทศ อย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืนต่อไป”ร.อ.สุวิพันธุ์ กล่าว

นอกจากนี้เพื่อสร้างความมั่นใจในคุณภาพและมาตรฐานการผลิต จะนำคณะผู้แทนการค้า เข้าเยี่ยมชมและรับชมโรงงานซัลเฟอร์ไดออกไซด์กับผลลำไยสดต้นแบบ ด้วยระบบบังคับอากาศแนวตั้งมาตรฐานการส่งออก เข้าเยี่ยมชมสวนลำไยมาตรฐาน GAP ของเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการการปรับปรุงคุณภาพและบริหารจัดการผลไม้ให้ได้มาตรฐานการส่งออกอีกด้วย

สำหรับการส่งออกผลไม้ในปีนี้ กรมฯได้ดำเนินการส่งเสริมและผลักดันการส่งออกผลไม้ไทย รวมทั้งการขยายตลาดใหม่ๆ อาทิ การจัดคณะผู้แทนการค้าสินค้าผลไม้ไทยเยือนจีน วันที่ 27 — 30 มีนาคมศกนี้ และการจัดคณะผู้แทนการค้าสินค้าอาหาร ซึ่งรวมสินค้าผักผลไม้ เยือนประเทศออสเตรเลีย ระหว่างวันที่ 26-30 พฤษภาคมที่ผ่านมา รวมทั้ง การจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายผลไม้สดและแปรรูปร่วมกับห้างสรรพสินค้า/ ซุปเปอร์มาร์เก็ตในตลาดต่างประเทศ ทั้งในจีน ฮ่องกง สิงคโปร์ อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น ไต้หวัน และ สหภาพยุโรป(อียู) อาทิ อังกฤษ ออสเตรีย เป็นต้น ล่าสุดการเดินทางของนายกรัฐมนตรีไปเยอรมันและฝรั่งเศสจะเปิดบูธให้ชิมลำไยและสั่งซื้อสินค้าได้ด้วย

นอกจากนี้ยังมีมาตรการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการส่งออกผลไม้โดยเส้นทางโลจิติกส์ใหม่ๆ เพื่อเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับผู้ประกอบการไทย โดยกระทรวงพาณิชย์ในฐานะรับผิดชอบการจัดการปัญหาราคาผลไม้ของประเทศไทย และขับเคลื่อนเศรษฐกิจการค้า ทั้งในประเทศและระหว่างประเทศให้เติบโตอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน ได้ให้ความสำคัญกับการสนับสนุนและส่งเสริมการส่งออกสินค้าผลไม้ไทย อันจะช่วยสร้างรายได้ให้กับกลุ่มเกษตรกรชาวสวนผลไม้ และผู้เกี่ยวข้อง อีกทั้งสร้างรายได้ให้กับประเทศ เพื่อให้ประชาชนทุกระดับ มีความอยู่ดีกินดี มาโดยตลอด

สำหรับสถิติการส่งออกลำไยในปี 2554 ไทยส่งออกผลไม้สดแช่เย็น แช่แข็ง และแห้ง เป็นมูลค่ากว่า 960 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 76% ปริมาณ 1,187,676 ตัน โดยส่งออกลำไยสดมูลค่า 205 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 54% ปริมาณ 382,013 ตัน ตลาดส่งออกหลัก ได้แก่ จีน ฮ่องกง อินโดนีเซีย และเวียดนาม โดยตลาดจีนและฮ่องกง คิดเป็นสัดส่วนกว่า 67 %

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา