นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ บรรยายพิเศษ SIIT “ความสำคัญของภาษาอังกฤษในโลกยุคปัจจุบัน”

พุธ ๐๑ สิงหาคม ๒๐๑๒ ๑๔:๓๕
สถาบันเทคโนโลยีนานาชาติสิรินธร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้จัดกิจกรรมบรรยายพิเศษภาคภาษาอังกฤษเรื่อง “ความสำคัญของภาษาอังกฤษในโลกปัจจุบัน” โดยได้รับเกียรติจาก นาย อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เมื่อวันที่ 30 ก.ค. 55 ณ ศูนย์การเรียนรู้ทางสังคมศาสตร์ มธ. ศูนย์รังสิต

ศ. ดร. สมคิด เลิศไพฑูรย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นประธานต้อนรับและกล่าวเปิดงานถึงความสำคัญของภาษาอังกฤษในโลกปัจจุบัน การเรียนรู้การใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน แนวทางการวางแผนอนาคตของการศึกษาไทยสู่มาตราฐานสากล หลังจากนั้นเป็นการบรรยายโดย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ในหัวข้อ “ความสำคัญของภาษาอังกฤษในโลกปัจจุบัน” โดยต้องการเน้นให้ทุกคนตระหนักถึงความสำคัญของภาษาอังกฤษเพื่อเตรียมพร้อมเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ในปี พ.ศ. 2558 พร้อมเล่าประสบการณ์ในการเดินทางไปปฏิบัติงานหลายจังหวัดในประเทศไทย เช่น พิษณุโลก นครสวรรค์ สตูล เป็นต้น โดยได้เล่าถึงการเตรียมความพร้อมที่ดีในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนของจังหวัดต่างๆ อีกเรื่องที่เน้นหนักคือ การฝึกฝนทักษะของตนเองในการใช้งานภาษาอังกฤษทั้งฟัง พูด อ่าน เขียน การเรียนภาษาที่สองหรือสามทำให้เรามีความรู้สึกเห็นคุณค่าภาษานั้นๆ และพร้อมที่จะเรียนรู้อยู่เสมอ เมื่อกล่าวถึงความสำคัญของสังคมออนไลน์ที่ปัจจุบันมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง โดยประมาณ 80-90 เปอร์เซ็นต์ นั้นใช้ภาษาอังกฤษในการติดต่อสื่อสาร ข้อดีของสังคมออนไลน์ คือ สะดวก รวดเร็ว และเสียค่าใช้จ่ายน้อย แต่ก็ยังมีข้อเสียคือ ทำให้มีการพูดคุยแลกเปลี่ยนกันน้อยลงเมื่อเทียบกับอดีต เพราะทุกคนมุ่งให้ความสนใจแต่เครื่องมือสื่อสารของตนเองเท่านั้น

นอกจากนี้ยังมีคำถามจากนักศึกษาของสถาบันเทคโนโลยีนานาชาติสิรินธรและคณะอื่นๆ ในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รวมถึงคณาจารย์และบุคคลทั่วไปที่สนใจเข้าฟังบรรยาย อาทิเช่น ความพร้อมของประเทศไทยในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในปี 2558 ทั้งเรื่องการปรับปรุงหลักสูตรการศึกษา การพัฒนาอาชีพการงาน ความแตกต่างของประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษากลางในการติดต่อสื่อสารกับประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่สอง ความสำคัญของสื่อสารมวลชนในการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารต่อการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน และคำถามจากนักศึกษาต่างชาติที่กล่าวถึงอัตลักษณ์ความเป็นไทยที่อาจมีการเปลี่ยนแปลงไปเมื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียน โดยที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ตอบเป็นประเด็นหลักๆ ว่า เราควรภาคภูมิใจในความเป็นไทย แต่ไม่ควรมีความกังวัลถึงการเปลี่ยนแปลงและพร้อมที่จะเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง สิ่งที่สำคัญควรปรับตัวให้เข้ากับสังคมปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม การสร้างความมั่นใจโดยหมั่นเพิ่มพูนทักษะ ความรู้ความสามารถ ทั้งนักเรียน นักศึกษาและบุคคลทำงานทั่วไป

สุดท้ายนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ยังให้เคล็ดลับดีๆ ในการที่จะประสบความสำเร็จทั้งทางด้านการเรียนและการงานในอนาคต ไว้ 3 ประเด็นหลักๆ คือ ค้นหาตนเองให้เจอว่าต้องการสิ่งใด จากนั้นเตรียมตัวให้พร้อมไม่ว่าจะเป็นการเตรียมตัวทางด้านการศึกษาเล่าเรียนหรือเพิ่มพูนความรู้และทักษะในอาชีพการงาน และสุดท้ายรักในสิ่งที่ตนเองทำ เราไม่สามารถควบคุมสิ่งต่างๆ ภายนอกได้ เช่น สภาพแวดล้อม เศรษฐกิจ การเมืองและสังคม ซึ่งเป็นสิ่งที่ทุกคนจำเป็นต้องยอมรับ ดังนั้นเราเพียงแค่ทำในสิ่งที่อยู่ในความรับผิดชอบของตนเองให้ดีที่สุด

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ฝ่ายรับเข้าศึกษา สถาบันเทคโนโลยีนานาชาติสิรินธร ม. ธรรมศาสตร์ เบอร์โทรศัพท์ 02-986-9112-16

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา