ชาวอุตสาหกรรมเกษตร ม.อ. ร่วมใจ ออกค่ายพัฒนาโรงเรียนชนบท ครั้งที่ 16

จันทร์ ๒๒ ตุลาคม ๒๐๑๒ ๑๗:๓๐
คณะอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จัดโครงการ “ค่ายอุตสาหกรรมเกษตรเพื่อชนบท ครั้งที่ 16” ณ โรงเรียนวัดสว่างอารมณ์ อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา ระหว่างวันที่ 13-16 ตุลาคม 2555 นักศึกษา คณาจารย์และบุคลากร ร่วมกันพัฒนาอาคารเรียน ปรับปรุงภูมิทัศน์ พร้อมทั้งจัดกิจกรรมสานสัมพันธ์คนในชุมชน หวังสืบสานพระราชปณิธาน “เห็นประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง” ของพระราชบิดา สนับสนุนปัจจัยด้านการศึกษา พัฒนาเด็กและเยาวชน พร้อมกระตุ้นการมีส่วนร่วมให้เกิดขึ้นในชุมชน

ศาสตราจารย์ ดร.ภาวิณี ชินะโชติ คณบดีคณะอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กล่าวว่า คณะอุตสาหกรรมเกษตรเล็งเห็นความสำคัญของการทำประโยชน์เพื่อสังคมส่วนรวม และปลูกฝังให้นักศึกษามีจิตสำนึก รู้จักการแบ่งปัน ตามพระราชปณิธานของสมเด็จพระบรมราชชนก ที่ให้ทุกคนเห็นแก่ประโยชน์ของเพี่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง จึงได้จัดโครงการค่ายอุตสาหกรรมเกษตรเพื่อชนบทขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง โดยครั้งนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 16 ซึ่งนอกจากจะช่วยให้โรงเรียนและชุมชนเกิดการพัฒนาขึ้นแล้ว ยังเป็นการส่งเสริมให้นักศึกษา บุคลากร คณาจารย์ รวมทั้งศิษย์เก่าของคณะอุตสาหกรรมเกิดความรัก ความสามัคคีกัน ได้แลกเปลี่ยนทัศนคติ แนวคิด วิถีชุมชนกับคนในพื้นที่ เพื่อใช้เป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตของนักศึกษา ให้เกิดประโยชน์ต่อตนเองและสังคมต่อไป นอกจากนี้คณะอุตสาหกรรมเกษตรยังมีนโยบายที่จะนำงานวิชาการเข้าสู่ชุมชน โดยจะเข้าเยี่ยมชุมชนและช่วยแก้ปัญหาด้านอุตสาหกรรมเกษตรให้อีกด้วย

ด้านนายกิตติพงษ์ สุวรรณรัตน์ นักศึกษาชั้นปีที่ 3 คณะอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ประธานโครงการค่ายอุตสาหกรรมเกษตรเพื่อชนบท ครั้งที่ 16 กล่าวว่า กิจกรรมของการออกค่ายในครั้งนี้ ประกอบด้วย การทาสีและทาน้ำยากันปลวกอาคารเรียนหลังใหม่ อาคารอเนกประสงค์ ทาสีรั้วโรงเรียน ปรับปรุงภูมิทัศน์โดยรอบด้วยการตัดหญ้าในสนามฟุตบอล ตัดแต่งต้นไม้ รวมทั้งจัดกิจกรรมสันทนาการให้แก่นักเรียนโรงเรียนวัดสว่างอารมณ์ และจัดการแข่งขันกีฬาสานสัมพันธ์ระหว่างชาวบ้านกับนักศึกษา ใช้งบประมาณทั้งสิ้นประมาณ 140,000 บาท ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเงินที่นักศึกษาคณะอุตสาหกรรมเกษตรช่วยกันระดมทุนด้วยการขอรับบริจาคจากผู้ใจบุญที่ต้องการมีส่วนร่วมในการพัฒนาโรงเรียน การมาร่วมพัฒนาโรงเรียนวัดสว่างอารมณ์ในครั้งนี้ทำให้โรงเรียนมีอาคารเรียนที่พร้อมมากขึ้น และยังช่วยกระตุ้นให้ชุมชนเกิดการมีส่วนร่วมในการพัฒนา ร่วมกันสร้างความสัมพันธ์ในชุมชนให้แนบแน่นและยั่งยืน

ขณะที่นางกมลวรรณ รอดทองอ่อน ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดสว่างอารมณ์ กล่าวว่า การที่นักศึกษา คณาจารย์และบุคลากรจากคณะอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เข้ามาช่วยพัฒนาโรงเรียนให้มีความพร้อมมากขึ้นนั้นถือเป็นความโชคดีของโรงเรียนวัดสว่างอารมณ์ โดยเฉพาะการเข้ามาพัฒนาอาคารเรียนหลังใหม่ ซึ่งนอกจากจะใช้เป็นสถานที่เรียนหนังสือของเด็กๆ แล้ว ยังจะใช้เป็นสถานที่สำหรับการจัดกิจกรมต่างๆ เช่นการจัดกิจกรรมวันเด็ก การจัดกิจกรรมนั่งสมาธิ ปฏิบัติธรรม กิจกรรมวันครู และอีกหลายๆ กิจกรรมที่จะช่วยเพิ่มทักษะชีวิตให้แก่พวกเขาได้ ในนามของตัวแทนโรงเรียนขอขอบคุณทุกๆ ฝ่ายที่มีส่วนช่วยให้กิจกรรมดีๆ นี้เกิดขึ้น ขอบคุณที่เห็นความสำคัญของการพัฒนาและมีหัวจิตหัวใจเดียวกันในการพัฒนาการศึกษาให้ดีขึ้น ทางโรงเรียนรู้สึกซาบซึ้งและขอชื่นชมในน้ำใจของนักศึกษา คณาจารย์และบุคลากรทุกคนที่ช่วยกันพัฒนาโรงเรียนอย่างเต็มความสามารถ โรงเรียนหวังว่าจะได้มีโอกาสดูแล ช่วยเหลือ หรือเอื้อเฟื้อในเรื่องหนึ่งเรื่องใดแก่ชาวสงขลานครินทร์ได้บ้างในอนาคต

คณะอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จัดให้มีโครงการค่ายอุตสาหกรรมเกษตรเพื่อชนบทขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยหวังให้นักศึกษาได้รับประสบการณ์ตรงจากการปฏิบัติงาน การปฏิสัมพันธ์กับชุมชนและชาวบ้าน การทำงานเป็นหมู่คณะ ได้เรียนรู้วิถีชีวิตความเป็นอยู่ของคนในท้องถิ่นผ่านกิจกรรมการพัฒนาชนบท โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการศึกษาของเยาวชน สิ่งสำคัญที่มีผลต่อการพัฒนาประเทศ

ข่าวโดย นางสาวพรรณภัทร ประทุมศรี นักประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ โทรศัพท์ 0-7428-2022 อีเมล [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา