วธ. เปิดตัวหนังสั้น “๙ ตามรอยบ้านของพระราชา”

พุธ ๐๗ พฤศจิกายน ๒๐๑๒ ๑๖:๕๑
กระทรวงวัฒนธรรม โดย สมชาย เสียงหลาย ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เปิดตัวภาพยนตร์สั้น “๙ ตามรอยบ้านของพระราชา” ๙ เรื่องราวแห่งวิถีบันดาลใจในรอยทางพอเพียงของพระราชา ภาพยนตร์ที่ถูกสร้างจากผลงานเขียนของเยาวชนนักเขียนที่สร้างความประทับใจให้แก่ผู้คนมาแล้วมากมาย และกำลังจะถูกแปรจากตัวหนังสือสู่แผ่นฟิล์ม สะท้อนแรงบันดาลใจจาก ‘สามัญชน’ ที่ยึดวิถีชีวิตตามแนว ‘เศรษฐกิจพอเพียง’ ในพื้นที่ชายแดนใต้ ผ่านความร่วมมือร่วมใจจากผู้คนมากมายที่ล้วนมีสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างล้นพ้น สมชาย เสียงหลาย ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า ด้วยผลสืบเนื่องจากการดำเนินโครงการ ต้นแบบการสร้างเครือข่ายนักเขียนเรื่องราวท้องถิ่นสู่สาธารณะ เริ่มต้นนำร่องในพื้นที่ ‘นราธิวาส’ ภายใต้ชื่อ “ตามรอย...บ้านของพระราชา” กระทั่งได้ผลสัมฤทธิ์เป็นหนังสือขนาดความหนา ๔๐๔ หน้า บรรจุไว้ด้วยเรื่องราวแห่งความประทับใจเกี่ยวกับ ‘สามัญชน’ ที่ได้รับแรงบันดาลใจและกำลังใจจากการตามรอย...พระราชา เป็นหนังสือสารคดีแห่งวิถีบันดาลใจ ในรอยทางพอเพียงของพระราชา ผ่านสายตาเยาวชนนักเขียนชายแดนใต้

“ดังนั้น เพื่อเป็นการขยายผลเชิงศิลปะและการรับรู้ในวงกว้างมากขึ้น จาก ‘ตัวหนังสือ’ สู่ ‘ภาพยนตร์สั้น’ กระทรวงวัฒนธรรม จึงเห็นว่า จากเนื้อหาทั้งหมดที่ถูกรวบรวมไว้ในหนังสือ “ตามรอย...บ้านของพระราชา” น่าจะถูกคัดสรรเพื่อนำมาผลิตเป็นภาพยนตร์สั้นจำนวน ๙ เรื่อง ๑๕ ตอน โดยมีผู้กำกับภาพยนตร์สั้นมืออาชีพเข้ามาดูแลการผลิตร่วมกับภาคส่วนต่างๆ ทั้งคนเขียนบท คนทำดนตรีประกอบ ฯลฯ และใช้พื้นที่จริงในการถ่ายทำ บุคคลจริง ประกอบกับนักแสดงมืออาชีพ และนักแสดงสมทบ ภาพยนตร์สั้นทั้งหมดถ่ายทำด้วยระบบ Full HD ทำให้ได้คุณภาพสูง พร้อมออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ได้ทันที”

ทั้งนี้ วัตถุประสงค์ของการสร้างภาพยนตร์สั้น ‘๙ ตามรอยบ้านของพระราชา’ เพื่อถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับ ‘บ้านของพระราชา’ ผ่านทางภาพยนตร์สั้น สะท้อนพระราชกรณียกิจสำคัญในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส ซึ่งมีโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำรินับร้อยโครงการ ก่อประโยชน์แก่ราษฎรจำนวนมาก ซึ่งถูกบันทึกเป็นงานเขียนสารคดีโดยเยาวชนนักเขียนชายแดนใต้ ส่งเสริมให้เยาวชนและประชาชนโดยทั่วไป เข้าใจวิถีชีวิต ขนบธรรมเนียมประเพณี ประวัติศาสตร์ ฯลฯ ของบ้านเกิดหรือชุมชนตัวเอง รวมถึงคนไทยมุสลิมพื้นที่ต่างๆ และเป็นตัวกลางสื่อสารข้อมูลที่ถูกต้องต่อสังคมวงกว้าง ให้ผู้คนเข้าใจ วิถีชีวิตผู้คนในพื้นที่ชายแดนใต้ ภายใต้สังคมพหุวัฒนธรรมมากขึ้น และสนับสนุนให้เยาวชนเกิดสำนึกและภาคภูมิใจในถิ่นเกิด ก่อเกิดสัมพันธภาพที่ดีระหว่างคนต่างศาสนาและต่างถิ่น กระตุ้นให้เยาวชนหันมาให้ความสนใจเรื่องราวของประวัติศาสตร์ท้องถิ่น ทั้งเชิงวิถีชีวิต ศิลปวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ ฯลฯ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การดำเนินรอยตาม “บ้านของพระราชา” เพื่อสร้างแรงบันดาลใจและก่อให้เกิดสันติสุขในการอยู่ร่วมกัน

ธรรมรักษ์ กมุทมาโนชญ์ ผู้กำกับฯ ภาพยนตร์ กล่าวว่า ตนเองเกิดและเติบโตมาในครอบครัวชนชั้นกลางซึ่งมีสถานะเป็นเพียงประชาชนชาวไทยธรรมดาคนหนึ่ง ตอนที่ยังเป็นเด็ก สิ่งหนึ่งที่พ่อได้สอนและย้ำเตือนอยู่เสมอ นั่นคือ ความกตัญญูรู้คุณต่อชาติและผืนแผ่นดินเกิด ทุกๆ ครั้งที่พ่อพร่ำสอน พ่อจะยกตัวอย่างเกี่ยวกับพระราชกรณียกิจของในหลวงให้ได้รับฟังอยู่เสมอๆ จากวันนั้นจนถึงทุกวันนี้ เมื่อเติบโตเป็นผู้ใหญ่ ได้เรียนรู้เพิ่มเติมอีกมากมายไม่รู้จบเกี่ยวกับพระราชกรณียกิจของในหลวง ซึ่งพระองค์ท่านทรงเป็นแบบอย่างที่ดีที่สุดในทุกๆ ด้าน

“ภาพยนตร์สั้น ‘๙ ตามรอยบ้านของพระราชา’ จึงตั้งใจนำเสนอภาพพระราชกรณียกิจของในหลวง ผ่านเรื่องราวและเหตุการณ์จริง จากวิถีชีวิตจริงของประชาชนคนธรรมดา ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจทั้งทางตรงและทางอ้อมจากพระราชกรณียกิจของพระองค์ท่าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งพระองค์ท่านได้ทรงงานอย่างหนัก เพื่อบำบัดทุกข์บำรุงสุขให้แก่ราษฎรของพระองค์ จนทุกวันนี้ยังมีผู้คนอีกมากมายในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ยังคงมุ่งมั่น ก้าวตามรอย เท้าและแนวทางของพระองค์ท่าน โดยหวังว่าสักวันหนึ่ง ผืนแผ่นดินที่ห่างไกลปลายด้ามขวานแห่งนี้ จะกลับมาร่มเย็นและสงบสุขอ ีกครั้ง สมดังที่เคยเรียกขานว่า “บ้านของพระราชา” นั่นเอง”

ทั้งนี้ ธรรมรักษ์ย้ำว่า บนพื้นฐานของความคิด ความเชื่อ ความศรัทธาในศาสนา เชื่อมโยงสู่วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิตที่งดงามและมีอัตลักษณ์ งานภาพยนตร์สั้น “๙ ตามรอยบ้านของพระราชา” จึงนับเป็นความภูมิใจที่สุดในชีวิตอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งจะตั้งใจทำหน้าที่ในฐานะของผู้กำกับฯ ภาพยนตร์เรื่องนี้ให้ดีที่สุด ร่วมกับทีมงานทั้งหมดที่ได้ร่วมแรงร่วมใจสร้างสรรค์ผลงานชิ้นนี้อย่างเต็มกำลัง เช่น จรูญพร ปรปักษ์ประลัย คนเขียนบท ภยัต ภูวิชัย ผู้แต่งดนตรีและบทเพลงประกอบ ฯลฯ รวมถึงดารานักแสดงทุกคน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ