ม.แห่งชาติไต้หวันยก ม.อ. นำด้านวิทยาศาสตร์การเกษตร ที่ 193 จาก 300 ของโลก ที่ 37 ของเอเชีย

จันทร์ ๑๗ ธันวาคม ๒๐๑๒ ๑๗:๐๖
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ติดอันดับโลก การจัดอันดับมหาวิทยาลัยยอดเยี่ยมปี 2012 ที่จัดขึ้นโดย National Taiwan University แห่งไต้หวัน ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยแห่งชาติของไต้หวัน ที่มีชื่อเสียงอย่างมากด้านการค้นคว้าวิจัยด้านวิทยาศาสตร์ และได้รับการยกย่องให้เป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก เป็นการจัดอันดับมหาวิทยาลัยยอดเยี่ยมจากทั่วโลก จากผลงานตีพิมพ์และวารสารทางวิชาการต่างๆ ซึ่งมีการจัดอันดับทั้งในภาพรวม และแบ่งออกเป็นสาขาวิชาต่างๆ

รองศาสตราจารย์ ดร.พีระพงศ์ ฑีฆสกุล รองอธิการบดีฝ่ายระบบวิจัยและบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เปิดเผยว่า จากการจัดอันดับมหาวิทยาลัยต่างๆทั่วโลก ของ National Taiwan University นั้น มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ อยู่ในอันดับที่ 193 จาก 300 อันดับทั่วโลก และเป็นอันดับที่ 37 ของเอเชีย ทางด้านวิทยาศาสตร์การเกษตร จากผลงานวิจัยที่มีคุณภาพหลายด้าน จากหลายคณะในมหาวิทยาลัย เช่น คณะอุตสาหกรรมเกษตร คณะทรัพยากรธรรมชาติ และคณะในวิทยาเขตต่างๆ ที่มีการเปิดสอนทางด้านวิทยาศาสตร์การเกษตร โดยเฉพาะผลงานวิจัยด้านเทคโนโลยีอาหาร ของศาสตราจารย์ ดร.สุทธวัฒน์ เบญจกุล ภาควิชาเทคโนโลยีอาหาร คณะอุตสาหกรรมเกษตร ที่มีผลงานฟิล์มเจลาตินจากหนังปลา ซึ่งเป็นการแปรรูปเศษหนังปลาเหลือใช้จากอุตสาหกรรมอาหารทะเลที่ดูไม่มีค่าแล้ว มาทำถุงวัสดุละลายน้ำสำหรับบรรจุน้ำมันและถุงปรุงรส ทำให้สามารถรับประทานได้ทันทีโดยไม่ต้องฉีกซอง ใช้กับผลิตภัณฑ์บะหมี่สำเร็จรูป ซึ่งเป็นผลงานวิจัยที่สามารถตอบโจทย์ซึ่งเป็นงานวิจัยที่ตอบโจทย์ให้อุตสาหกรรมอาหารทะเลของไทยได้ ซึ่งก็พิสูจน์ให้เห็นถึงความสามารถ และผลงานในระดับสากลของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ได้เป็นอย่างดี

ในการประชุมสภามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2555 ได้มีการให้แนวคิดหลายประเด็นเพื่อนำมหาวิทยาลัยสู่ลำดับต้นๆ ในการจัดอันดับของสถาบันต่างๆ เช่น ให้มีการกำหนดจุดเด่นของมหาวิทยาลัยให้ชัดเจนเพื่อจะได้ตั้งเป้าหมายในการขับเคลื่อนได้เต็มที่ โดยอาจขอความร่วมมือจากกรรมการสภามหาวิทยาลัยหรือภาคเอกชน หรือมหาวิทยาลัยในต่างประเทศที่ตั้งอยู่ในสภาพแวดล้อมใกล้เคียงกัน โดยมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์มีหลายเรื่องที่สามารถนำมาเป็นจุดเด่นได้ เช่น เรื่องการวิจัยที่เกี่ยวข้องกับชายฝั่ง การเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ

การมุ่งไปสู่เป้าหมายดังกล่าว ต้องมีการปรับเปลี่ยนความคิดและวัฒนธรรมองค์กรเพื่อนำไปสู่ความเป็นมหาวิทยาลัยวิจัยแห่งชาติ และให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์การพัฒนามหาวิทยาลัย และควรมีการระดมความคิดเห็นเรื่องดังกล่าวอย่างน้อยปีละครั้ง อย่างไรก็ตาม นอกจากการจัดอันดับของผลงานวิชาการแล้ว มหาวิทยาลัยควรจะคำนึงถึงอันดับของการเป็นตัวเลือกในการเข้าศึกษาต่อของนักเรียนด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา