ธุรกิจโรงแรมขนาดเล็กเร่งพัฒนาบริการเตรียมรับมือเปิดAEC มั่นใจลูกค้าเพิ่มและตลาดแข่งขันรุนแรงเพราะกลุ่มทุนต่างชาติแชร์ส่วนแบ่ง

พุธ ๑๙ ธันวาคม ๒๐๑๒ ๑๗:๐๐
ผู้บริหารโรงแรมไทยเลือกเรียนต่อปริญญาโทที่ศศินทร์ เพื่อเพิ่มศักยภาพด้านการบริหารธุรกิจเตรียมรับมือการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) มั่นใจธุรกิจแข่งขันรุนแรงเนื่องจากจะมีกลุ่มทุนต่างชาติแชร์ส่วนแบ่งการตลาด ย้ำโรงแรมขนาดเล็กเร่งพัฒนาบริการเตรียมรับมือลูกค้าเพิ่ม

นางสาวธันยนันท์ ลีนุตพงษ์ ผู้ช่วยผู้จัดการ โรงแรมรีโน่ เปิดเผยถึงการตัดสินใจเข้าศึกษาต่อในระดับปริญญาโทที่สถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์ แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (Sasin) ว่า ขณะนี้กำลังศึกษาทางด้านบริหารธุรกิจเพื่อต้องการนำความรู้ดังกล่าวไปใช้กับการทำงานที่โรงแรมรีโน่ ซึ่งเป็นธุรกิจของครอบครัว สำหรับข้อดีของการเลือกเรียนต่อในเมืองไทยก็คือ สามารถทำงานและเรียนไปพร้อม ๆ กันได้ หากไปเรียนต่างประเทศอาจต้องใช้เวลานานและทำให้ต้องทิ้งงานไป ที่สำคัญการเรียนการสอนที่ศศินทร์ใช้หลักสูตรการเรียนการสอนเหมือนต่างประเทศ เนื่องจากมีอาจารย์ชาวต่างชาติเดินทางมาสอนเป็นประจำ ในขณะเดียวกันคณาจารย์ที่เป็นคนไทยได้รับการยอมรับทั้งทางด้านคุณวุฒิและประสบการณ์และมีความเชี่ยวชาญ รวมทั้งมีความเชี่ยวชาญทางด้านการบริหารธุรกิจเป็นอย่างดี ซึ่งผู้เรียนสามารถนำความรู้มาต่อยอดทางความคิดและนำไปใช้ในการทำงานได้

อย่างไรก็ตาม การมีโอกาสได้ทำงานในระดับผู้บริหารตั้งแต่อายุยังน้อย การศึกษาต่อทางด้านบริหารธุรกิจกับสถาบันที่ได้รับการยอมรับจากนานาชาติและมีชื่อเสียงด้านการบริหารธุรกิจ เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความเชื่อมั่นให้กับตัวเองและทีมงาน ซึ่งต้องให้ความสำคัญกับการพัฒนาตัวเองเพื่อให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ไปได้ด้วยดี แม้ว่าทางโรงแรมจะมีผู้บริหารที่มีความสามารถอยู่แล้ว แต่การเรียนรู้ในองค์กรเพียงอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ

นางสาวธันยนันท์ เปิดเผยเพิ่มเติมว่า โรงแรมรีโน่มีทั้งหมด 59 ห้อง เป็นโรงแรมขนาดเล็กที่มีข้อได้เปรียบด้านการตลาดและมีจุดเด่นเรื่องทำเลที่ตั้งอยู่ใจกลางเมือง เดินทางสะดวกสบายด้วยระบบขนส่งรถไฟฟ้า และมีสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ เช่น ห้างสรรพสินค้า โรงพยาบาล หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพ เป็นต้น ที่สำคัญการออกแบบให้มีบรรยากาศแบบอบอุ่นเป็นกันเอง และเงียบสงบ คือสิ่งที่ทำให้ลูกค้าประทับใจกลับมาใช้บริการอีก ปัจจุบันมีลูกค้าประจำทั้งชาวไทยและต่างชาติ ทั้งนี้เพราะเราได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาบริการ รวมทั้งสร้างจุดเด่นเพื่อให้เกิดความแตกต่างและพึงพอใจสูงสุด เนื่องจากธุรกิจโรงแรมในปัจจุบันนี้แข่งขันกันสูงมาก ในขณะที่ประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ผู้คนจะเดินทางเสรีมากขึ้นซึ่งจะมีผลดีกับธุรกิจโรงแรมอย่างแน่นอน

“เชื่อว่าในอนาคตจะมีการเดินทางของคนในภูมิภาคอาเซียนมากขึ้น สิ่งที่ตามมาก็คือความต้องการที่พักอาศัย จึงต้องให้ความสำคัญกับการพัฒนาโรงแรมให้ได้มาตรฐานระดับสากล เพื่อสามารถรองรับความต้องการของลูกค้าที่มีความหลากหลาย อย่างไรก็ตาม มั่นใจว่าการแข่งขันธุรกิจโรงแรมจะรุนแรงกว่าขณะนี้ และน่าจะมีการลงทุนทางด้านธุรกิจโรงแรมทั้งจากชาวไทยและต่างชาติเข้ามาแชร์ส่วนแบ่งทางการตลาดเพิ่มขึ้น ดังนั้นธุรกิจโรงแรมควรต้องเตรียมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของตลาดในอนาคต และต้องปรับเปลี่ยนกลยุทธ์เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ของตลาด โดยเฉพาะต้องมีการพัฒนาศักยภาพด้านบริการ และคาดว่าจะเป็นช่วงที่บุคลากรธุรกิจโรงแรมจะมีการโยกย้ายและเปลี่ยนงานกันมากขึ้น” นางสาวธันยนันท์กล่าว

อนึ่ง ข่าวประชาสัมพันธ์นี้เป็นการสัมภาษณ์ผู้ที่จบการศึกษาจากสถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจ ศศินทร์ แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่มีบทบาทสำคัญต่อการบริหารและพัฒนาองค์กรชั้นนำทั้งภาครัฐและเอกชน ซึ่งเป็นกิจกรรมส่วนหนึ่งของฝ่ายการตลาดและประชาสัมพันธ์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความสัมพันธ์ระหว่างสถาบันบัณฑิตฯ ศศินทร์กับศิษย์เก่าที่จบการศึกษาจากสาขาวิชาต่างๆ และประสบความสำเร็จในการทำงาน เพื่อเผยแพร่เกียรติคุณต่อสาธารณชนให้เป็นแบบอย่างที่ดีสืบต่อไป

สื่อมวลชนสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ฝ่ายประชาสัมพันธ์

คุณศิริลักษณ์ สุจริตตานนท์ (แอน) คุณแพรวทิพย์ ด่านวราวิจิตร

Asst. Chief of Public Relations PR& Marketing Coordinator

โทร 02-218- 3853-4 โทร. 02-218-4001-9 ต่อ 188

E-mail: [email protected] E-mail:[email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ