กรมธนารักษ์จัดงานวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี ๒๕๕6 ณ สวนสันติชัยปราการ สำนักกษาปณ์และสำนักทรัพย์สินมีค่าของแผ่นดิน พร้อมแจกเหรียญวันเด็กฟรี

ศุกร์ ๑๑ มกราคม ๒๐๑๓ ๑๔:๒๘
กรมธนารักษ์จัดงานวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2556 ณ สวนสันติชัยปราการ ถนนพระอาทิตย์สำนักกษาปณ์ รังสิต และสำนักทรัพย์สินมีค่าของแผ่นดิน ในพระบรมมหาราชวัง และเนื่องในวันเด็กแห่งชาติกรมธนารักษ์ได้จัดทำเหรียญที่ระลึกวันเด็กแห่งชาติ ชนิดทองแดง จำหน่ายราคาเหรียญละ 15 บาท และพิเศษแจกฟรีแก่เด็กๆ ที่เข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ กับกรมธนารักษ์ ในวันเสาร์ที่ 12 มกราคม 2556วันนี้ (11 มกราคม 2556) ณ กรมธนารักษ์ นายนริศ ชัยสูตร อธิบดีกรมธนารักษ์เปิดเผยว่า

กรมธนารักษ์ได้จัดทำเหรียญที่ระลึกวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2556 เหมือนเช่นทุกปีที่ผ่านมา เป็นเหรียญทองแดง ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง ๓ เซนติเมตร ลวดลายด้านหน้ามีแนวคิดในการออกแบบโดยใช้หัวรถจักรไอน้ำเพื่อสื่อถึงการขับเคลื่อนไปข้างหน้า ซึ่งหมายถึงการพัฒนาต่อไปของความร่วมมือกันในภูมิภาคอาเซียน โดยใช้รูปเด็กแต่งชุดประจำชาติโดยสารอยู่บนรถไฟคันเดียวกัน แต่เนื่องจากข้อจำกัดในการออกแบบเหรียญและเพื่อความสวยงามจึงไม่สามารถนำรูปเด็กมาจัดวางให้ครบทั้ง 10 ประเทศได้ จึงมีการออกแบบให้รูปเด็กทั้ง 4 คน เป็นตัวแทนถือธงชาติของประเทศทั้ง 10 ประเทศแทน ซึ่งแนวคิดดังกล่าวมาจากในปี พ.ศ. 2558 ประเทศไทยและประเทศอาเซียน รวม 10 ประเทศ จะก้าวเข้าสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC จึงได้มีการนำมาเป็นเนื้อหาในการออกแบบเหรียญวันเด็กปีนี้ด้านหลังเป็นตราสัญลักษณ์และคำขวัญวันเด็กแห่งชาติประจำปี 2556 จำหน่ายราคาเหรียญละ 15 บาท พร้อมตลับ ณ สำนักกษาปณ์ รังสิต ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

นายนริศกล่าวต่อว่า การจัดงานวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2556 ของกรมธนารักษ์มีกิจกรรมต่างๆ ให้แก่เด็กๆ ได้เข้าร่วมกิจกรรมมากมาย ณ สวนสันติชัยปราการ มีการประกวด“หนูน้อยรักษ์ รัตนโกสินทร์”การละเล่นต่างๆ อาทิ ม้าก้านกล้วย รีรีข้าวสาร การแสดงโขนเด็ก ณ สำนักกษาปณ์ รังสิต มีกิจกรรม อาทิ เปิดศูนย์การเรียนรู้วิวัฒนาการการผลิตเหรียญกษาปณ์และเครื่องราชอิสริยาภรณ์ให้แก่เด็กๆเข้าชม การสาธิตการใช้อุปกรณ์เครื่องมือ เช่น การแกะสลักข้อความลงบนเหรียญ การสังเกตการณ์การผลิตจริงจากระเบียงรอบโรงงาน การวาดภาพชิงรางวัล และ ณ สำนักทรัพย์สินมีค่าของแผ่นดิน มีกิจกรรม อาทิ การตอบปัญหาความรู้เกี่ยวกับทรัพย์สินมีค่าของแผ่นดิน การฉายวีดิทัศน์ของสำนักทรัพย์สินมีค่าของแผ่นดิน โดยได้ยกเว้นค่าเข้าชมศาลาเครื่องราชอิสริยยศและเหรียญกษาปณ์ ในวันเสาร์ที่ 12 มกราคม 2556 และที่พิเศษสุดกรมธนารักษ์จะนำเหรียญที่ระลึกวันเด็กไปแจกฟรีในงานรำลึกรัตนโกสินทร์ 230 ปี ณ สวนสันติชัยปราการ ถนนพระอาทิตย์ และสำนักกษาปณ์ รังสิต สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร. ๐ ๒๙๐๑ ๔๙๐๑ ต่อ ๓๑๐๖ หรือ www.treasury.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ