สรรพสามิตเปิดโครงการพัฒนาเครือข่ายภาคประชาชนและเจ้าหน้าที่สรรพสามิตเพื่อป้องกันบุหรี่และสุราเถื่อน

ศุกร์ ๑๑ มกราคม ๒๐๑๓ ๑๖:๓๔
นายธนาธร โล่ห์สุนทร ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานในพิธีเปิด “โครงการพัฒนาเครือข่ายภาคประชาชนและเจ้าหน้าที่สรรพสามิตเพื่อป้องกันบุหรี่และสุราเถื่อน” ณ อาคารหอประชุม กรมสรรพสามิต โดยมีนายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต คณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่กรมสรรพสามิต ให้การต้อนรับ

นายธนาธร โล่ห์สุนทร ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่ากระทรวงการคลังได้มอบนโยบายให้กรมสรรพสามิตดูแลสินค้าที่หลีกเลี่ยงภาษี รวมถึงการดำเนินงานตามมาตรการเชิงรุกในการป้องกันและปราบปรามสุราเถื่อน บุหรี่เถื่อน และน้ำมันเถื่อน รวมถึงจูงใจผู้ที่อยู่นอกระบบให้เข้ามาสู่ระบบภาษี และบูรณาการความร่วมมือระหว่างเจ้าหน้าที่ด้านการป้องกัน และปราบปรามผู้กระทำผิดกฎหมายสรรพสามิตอย่างเป็นรูปธรรม ดังจะเห็นได้จากแผนเฉพาะกิจปราบปรามผู้กระทำผิดกฎหมายสรรพสามิต ที่ได้บูรณาการความร่วมมือระหว่างเจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจจากสำนักตรวจสอบ ป้องกันและปราบปราม เจ้าหน้าที่สรรพสามิตพื้นที่ทั่วประเทศ และเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมศุลกากร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกองทัพเรือ เพื่อตรวจสอบและปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายสรรพสามิตตามพื้นที่ที่คาดว่าอาจมีการกระทำผิด เช่น บริเวณตะเข็บชายแดน แหล่งชุมชน และสถานบริการต่างๆ

นายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า “โครงการพัฒนาเครือข่ายภาคประชาชนและเจ้าหน้าที่สรรพสามิตเพื่อป้องกันบุหรี่และสุราเถื่อน” เป็นการบูรณาการดำเนินงานระหว่างกรมสรรพสามิตและ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ภายใต้แนวคิดใช้คนเป็นศูนย์กลางแห่งการพัฒนา ตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11 เพื่อเชื่อมโยงทุกมิติของการพัฒนาอย่างบูรณาการ ทั้งบุคคล สังคม เศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม และการเมือง เพื่อเป็นการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้พร้อมเผชิญการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นทั้งในระดับบุคล ครอบครัว ชุมชน สังคม และประเทศชาติ ขณะเดียวกันก็ให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมกับทุกภาคส่วนของสังคมในกระบวนการพัฒนาประเทศ อันสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ไตรพลัง ของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ กล่าวคือ พลังปัญญา พลังนโยบาย และพลังสังคม เพื่อผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงตามเป้าหมายด้วยทรัพยากรที่มีจำกัด โดยมีพื้นฐานสำคัญสองประการ ได้แก่ ความมีคุณธรรม และธรรมาภิบาล

โครงการพัฒนาเครือข่ายภาคประชาชนและเจ้าหน้าที่สรรพสามิตเพื่อป้องกันบุหรี่และสุราเถื่อน มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มศักยภาพและประสิทธิภาพด้านการจัดเก็บภาษีและด้านการปราบปรามสินค้าผิดกฎหมายภาษีสรรพสามิตตามหลักมาตรฐานสากล โดยจัดอบรมแก่เจ้าหน้าที่สรรพสามิตทั่วประเทศและประชาชน เพื่อสร้างองค์ความรู้พัฒนาเครือข่ายภาคประชาชนในการป้องกันบุหรี่และสุราเถื่อน อีกทั้งยังเป็นการเตรียมความพร้อมให้แก่เจ้าหน้าที่สรรพสามิตและประชาชนในการรองรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (Asians Economics Community :AEC) ในปี 2558

ทั้งนี้ เมื่อประชาชนมีสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรงและรัฐบาลมีงบประมาณในการสร้างปัจจัยพื้นฐานให้ประชาชนอย่างเพียงพอ สังคมไทยก็จะก้าวไปสู่ “สังคมอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข ด้วยความเสมอภาค เป็นธรรม และมีภูมิคุ้มกันต่อการเปลี่ยนแปลง” อธิบดีกรมสรรพสามิตกล่าวในตอนท้าย

ฝ่ายประชาสัมพันธ์

สำนักงานเลขานุการกรม

กรมสรรพสามิต

โทร.02 241 4778

www.excise.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา