สถาบันฯสิ่งทอเปิดตัวโครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์สิ่งทอและเครื่องแต่งกายมุสลิม สร้างมูลค่า สนับสนุนให้เกิดฮาลาลแฟชั่น

ศุกร์ ๑๑ มกราคม ๒๐๑๓ ๑๖:๑๑
สถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ ร่วมกับศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย และอุตสาหกรรมจังหวัด สตูล ยะลา ปัตตานี นราธิวาส สงขลา เปิดตัวโครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์สิ่งทอและเครื่องแต่งกายมุสลิมในจังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมแนะการพัฒนาสิ่งทอและเครื่องแต่งกายมุสลิม หวังสร้างงาน สร้างมูลค่าเพิ่ม เตรียมความพร้อมให้กับบุคลากรไทยก้าวเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน พร้อมเปิดรับสมัครผู้สนใจเข้าร่วมโครงการ

นางสุทธินีย์ พู่ผกา ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ เปิดเผยว่า สถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ ซึ่งเป็นสถาบันเครือข่ายสังกัดกระทรวงอุตสาหกรรม มีบทบาทหน้าที่ในการดำเนินงานส่งเสริม และพัฒนาอุตสาหรรมสิ่งทอไทยทั้งระบบ ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำและปลายน้ำ เพื่อการผลักดันและยกระดับให้สิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มไทยสามารถแข่งขันได้ในตลาดการค้าเสรีและก้าวขึ้นเป็นผู้นำตลาดอาเซียน ตอบสนองนโยบายของรัฐในการสนับสนุนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ คือ สตูล ยะลา ปัตตานี นราธิวาส และสงขลา จากการลงพื้นที่ที่ผ่านมา พบว่า อุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องแต่งกายมุสลิมในเขตพื้นที่ดังกล่าว มีผู้ผลิตที่มีศักยภาพด้านการผลิตและส่งออกเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายมุสลิมไปทั่วภูมิภาค มีตลาดหลักคือ มาเลเซีย ซึ่งเป็นทั้งคู่ค้าและคู่แข่งที่สำคัญ สามารถเชื่อมโยงตลาดออกสู่ประเทศในแถบตะวันออกกลางที่มีกำลังซื้อสูงและความต้องการที่หลากหลายรวมทั้งต้องมีคุณภาพมาตรฐานสูง

สถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ จึงได้ดำเนินโครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์สิ่งทอและเครื่องแต่งกายมุสลิมในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยได้รับงบประมาณสนับสนุนจากสำนักงานปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์สิ่งทอ เคหะสิ่งทอ และเครื่องแต่งกายมุสลิม ของผู้ประกอบการหรือวิสาหกิจชุมชนในพื้นที่ดังกล่าว โดยการพัฒนาองค์ความรู้ ทั้งด้านการออกแบบ พัฒนาผลิตภัณฑ์ครอบคลุมถึงบรรจุภัณฑ์ รวมถึงการขยายช่องทางและโอกาสทางการตลาด พร้อมมุ่งเน้นพัฒนารากฐานความรู้และทักษะของนักออกแบบ นักศึกษาและนักเรียน ให้สามารถสร้างสรรค์ผลงานที่มีเอกลักษณ์เฉพาะโดยใช้แนวคิดจากประเพณี ศิลปะ วัฒนธรรมภาคใต้ โดยโครงการดังกล่าวประกอบไปด้วยกิจกรรมหลัก 3 กิจกรรม คือ

กิจกรรมที่ 1 การพัฒนาผลิตภัณฑ์สิ่งทอและเครื่องแต่งกายมุสลิมสู่เชิงพาณิชย์ ดำเนินการฝึกอบรม พัฒนาผลิตภัณฑ์ และบรรจุภัณฑ์สำหรับผลิตภัณฑ์สิ่งทอและเครื่องแต่งกายมุสลิม พร้อมสร้างตลาดและหาช่องทางการจำหน่าย เช่น การจัดนิทรรศการแสดงสินค้าต่าง ๆ

กิจกรรมที่ 2 การถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยี ดำเนินการถ่ายทอดความรู้ด้านเส้นใยทั้งเส้นใยธรรมชาติและเส้นใยสังเคราะห์ใหม่ ๆ เพื่อสร้างทางเลือกแก่ผู้ประกอบการ ถ่ายทอดความรู้ด้วยเทคโนโลยีด้านการตกแต่งสำเร็จ รวมไปถึงการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่

กิจกรรมที่ 3 กิจกรรมการถ่ายทอดองค์ความรู้มาตรฐานผลิตภัณฑ์ ดำเนินการถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านมาตรฐานผลิตภัณฑ์ให้แก่ผู้ประกอบการ เพื่อให้ได้คุณภาพ มาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน (มผช.) พร้อมจัดทำคู่มือมาตรฐานการทดสอบสิ่งทอไทยเผยแพร่

จากความร่วมมือด้วยความมุ่งมั่นของทุกฝ่ายประกอบไปด้วย ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย อุตสาหกรรมจังหวัด สตูล ยะลา ปัตตานี นราธิวาส และสงขลา รวมทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชนอื่นๆ โดยมี สถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ เป็นผู้ดำเนินงานหลัก จะส่งผลให้ผู้ประกอบการหรือวิสาหกิจชุมชน ผลิตภัณฑ์สิ่งทอและเครื่องแต่งกายมุสลิม ไม่น้อยกว่า 350 คน สามารถพัฒนาทักษะ สร้างงาน สร้างอาชีพ ด้วยการสร้างมูลค่าเพิ่มจากนวัตกรรมสิ่งทอ ผ่านการออกแบบและถ่ายทอดความรู้จากดีไซน์เนอร์มืออาชีพระดับแนวหน้าของประเทศ รวมทั้งเกิดการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ หลากหลายรูปแบบที่ได้คุณภาพและมาตรฐานรวมกว่า 20 คอลเลคชั่น ภายใต้โครงการ รวมทั้งผลักดันให้ไทยก้าวสู่การเป็นแหล่งผลิตสิ่งทอและเครื่องแต่งกายมุสลิมรายใหญ่ของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนได้ในอนาคตอันใกล้

หากผู้ประกอบการท่านใดสนใจเข้าร่วมโครงการสามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ สถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ โทรศัพท์ 0 2713 5492 หรือที่ www.thaitextile.org และ facebook : Thailand Textile Institute

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ