“คนไทยขอมือหน่อย” คนละไม้คนละมือเพื่อสังคมน่าอยู่

อังคาร ๐๕ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๓ ๑๐:๕๙
มูลนิธิเพื่อ “คนไทย” - มหามวลมิตรการพัฒนาประเทศไทย จัดงานรวมพลจิตอาสาครั้งแรกของไทย “คนไทยขอมือหน่อย” 2-3 มี.ค.นี้ เผยผลสำรวจคนไทยมอนิเตอร์ฯปีล่าสุด พบเสียงสะท้อนประชาชนกำลังเผชิญปัญหาหลากหลาย ตั้งแต่ปัญหาปากท้อง ครอบครัว มลภาวะ ความขัดแข้งทางการเมือง คอร์รัปชั่น แสดงให้เห็นถึงความต้องการในการมีส่วนร่วมจากประชาชนทุกภาคส่วนเพื่อพัฒนาสังคมให้ยั่งยืน สสส. ชี้คนไทยมีน้ำใจ ต้องชูให้เด็กเห็นเป็นตัวอย่าง หนุนสร้างสังคมจิตอาสา พร้อมเปิด TIMEBANK ธนาคารรับฝากเวลาอาสาสมัครจิตอาสา

เมื่อวันที่ 4 ก.พ. ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ มูลนิธิเพื่อ “คนไทย” ร่วมกับมหามวลมิตรการพัฒนาประเทศไทย อันได้แก่ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และภาคีเครือข่ายองค์กรต่างๆ จัดงานแถลงข่าวเปิดตัวโครงการ“คนไทยขอมือหน่อย คนละไม้คนละมือเพื่อสังคมน่าอยู่”

โดยนายวิเชียร พงศธร ประธานมูลนิธิเพื่อ “คนไทย” กล่าวว่า “ปัจจุบันการมีส่วนร่วมพัฒนาสังคม ถือเป็นปัจจัยสำคัญที่จะสร้างความอยู่ดีมีสุขในสังคมได้ จากการสำรวจความคิดเห็นคนไทย 100,000 คนทั่วประเทศโดยโครงการ “คนไทย” มอนิเตอร์ เสียงนี้มีพลัง เพื่อติดตามความเปลี่ยนแปลงคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของคนไทยและภาพรวมของการพัฒนาประเทศ พบว่าสังคมไทยกำลังเผชิญกับปัญหาหลายด้าน โดยเฉพาะในเรื่องของ ปัญหาเศรษฐกิจครัวเรือน รายได้ที่ไม่พอกับค่าครองชีพที่สูงขึ้น ปัญหาสภาวะแวดล้อมทางมลภาวะอากาศ น้ำ เสียง และภัยพิบัติ ปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองของคนในชาติที่ส่งผลกระทบให้เกิดความเครียดและความกดดันทางการเมือง ปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่นของนักการเมือง ตลอดจนปัญหาการใช้เวลากับคนในครอบครัว พ่อแม่ผู้ปกครองไม่มีเวลาให้บุตรหลาน แต่จากเสียงสะท้อนเรื่องการมีส่วนร่วมเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยในทิศทางที่ดีขึ้นของประชาชนพบว่า ร้อยละ 71 เห็นว่าการมีส่วนร่วม คือการไปใช้สิทธิเลือกตั้ง การไม่สร้างปัญหาให้แก่สังคมและประพฤติตนให้ถูกต้องเหมาะสม ยึดถือในศีลธรรม จริยธรรมและคุณงามความดี เป็นต้น ในขณะที่มีเพียงร้อยละ 16 จะให้ความร่วมมือในกิจกรรมการพัฒนาชุมชน/สังคม เสียงสะท้อนดังกล่าวชี้ให้เห็นว่า สังคมไทยยังต้องการประชาชนคนไทยจากทุกภาคส่วนมาร่วมมือ ลงมือปฏิบัติ ให้เกิดการพัฒนาเพื่อความอยู่ดีมีสุขที่ยั่งยืนของสังคมไทย”

นายวิเชียร กล่าวว่า “เพื่อสนับสนุนการมีส่วนร่วมพัฒนาสังคม มูลนิธิฯ จึงได้ร่วมกับ มหามวลมิตรการพัฒนาประเทศไทย อันได้แก่ สสส. และภาคีเครือข่ายองค์กรต่าง ๆ จัดงาน “คนไทยขอมือหน่อย คนละไม้ คนละมือ เพื่อสังคมน่าอยู่” ในวันที่ 2-3 มีนาคมนี้ ที่ลานเซ็นทรัลเวิลด์ การจัดงานครั้งนี้ถือเป็นหนึ่งในแนวทางการพัฒนาสังคม ที่เป็นการเปิดพื้นที่ให้ประชาชนทั่วไปได้รับรู้ เข้าถึง และเห็นต้นแบบของงานพัฒนาสังคม เพื่อนำไปสู่การสร้างระบบนิเวศน์ที่มีประชาชนคนไทยช่วยกันขับเคลื่อนให้สังคมไทยเป็นสังคมที่น่าอยู่”

ทพ.กฤษดา เรืองอารีย์รัชต์ ผู้จัดการ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) กล่าวว่า “งาน “คนไทยขอมือหน่อยฯ” ถือเป็นเทศกาลรวบรวมคนลงมือครั้งแรกที่ใหญ่ที่สุดของไทย มีองค์กรที่ทำงานเพื่อสังคมมากกว่า 200 แห่ง การจัดงานครั้งนี้สอดคล้องกับผลสำรวจดังกล่าวที่ สะท้อนคุณสมบัติที่โดดเด่นและเป็นเอกลักษณ์ของคนไทย คือ ความมีน้ำใจ ใจกว้าง ชอบช่วยเหลือผู้อื่น สสส. มีส่วนร่วมผลักดันสังคมไทยเป็น “สังคมจิตอาสา” ปลูกฝังแนวคิดจิตอาสาให้กับประชาชนให้เป็น “พลเมืองอาสา” หรือ Active Citizen ที่พร้อมจะช่วยเหลือและพัฒนาสังคมในทุกสถานการณ์ โดยได้ร่วมกับมูลนิธิอาสาสมัครเพื่อสังคม พัฒนาระบบสนับสนุนโอกาสการเข้าถึงงานอาสาคือ ธนาคารจิตอาสา (TIMEBANK) เพิ่มช่องทางการเข้าถึงของประชาชนที่สนใจอยากทำงานช่วยเหลือสังคม ซึ่งขณะนี้มีอาสาสมัครมาลงทะเบียนฝากจำนวนเวลาที่อยากทำงานอาสาสมัครเกือบ 60,000 ชั่วโมง นอกจากนี้ รัฐบาลยังได้ออกระเบียบสนับสนุนให้ข้าราชการมีสิทธิลางานไปทำงานอาสาสมัคร และโรงเรียนได้กำหนดชั่วโมงการทำงานอาสาให้แก่นักเรียนด้วย”

นพ.พลเดช ปิ่นประทีป เลขาธิการสถาบันชุมชนท้องถิ่นพัฒนา ในฐานะประธานการจัดงาน กล่าวว่า “จิตสำนึก แบ่งได้เป็น 1. จิตสำนึกทำเพื่อตนเอง และ 2. จิตสำนึกทำเพื่อส่วนรวม หากทั้งคิดและลงมือทำเพื่อส่วนรวมโดยเสียสละส่วนตนไม่ว่าจะลงมือทำ หรือสละทรัพย์สินเพื่อผู้อื่นจะเรียกว่าความมีจิตสาธารณะ ซึ่งคนไทยเป็นผู้ที่มีลักษณะของจิตสาธารณะอยู่เป็นทุนเดิม เห็นได้จากองค์กรเพื่อสังคมมีมากว่า 30-40 ปี เห็นได้ว่าสังคมที่ประชากรนึกถึงประโยชน์ส่วนรวมเป็นที่ตั้งก็จะเป็นสังคมที่เข้มแข็งมีความสามัคคี แต่หากสังคมเห็นแต่ประโยชน์ส่วนตนก็จะอ่อนแอ เพราะต่างคนต่างทำเพื่อตนเอง การจัดงานในครั้งนี้ จึงเป็นการย้ำและเตือนให้เห็นความสำคัญของการมีจิตสาธารณะอย่างเป็นรูปธรรม ที่ต้อง พูด คิด และลงมือทำ”

งาน “คนไทยขอมือหน่อยฯ” ถือเป็นเทศกาลรวบรวมคนลงมือครั้งแรกที่ใหญ่ที่สุดของไทย มีองค์กรที่ทำงานเพื่อสังคมมากกว่า 200 องค์กร ที่ทำงานพัฒนาสังคมด้านคุณภาพชีวิต สิ่งแวดล้อมและชุมชนยั่งยืน สตรีและครอบครัว ปัญญาและจิตวิญญานร่วมสมัย การปันและอาสาภาคประชาชน และนวัตกรรมทางสังคม ซึ่งถือได้ว่าเป็นตลาดนัดจิตอาสาที่ใหญ่ที่สุด เป็นทางเลือกให้กับคนในสังคมได้ตัดสินใจก้าวเข้ามาร่วมมือกัน

นอกจากกิจกรรมดังกล่าวแล้ว ยังมีเวทีเสวนาที่น่าสนใจอีกหลากหลายหัวข้อ อาทิเช่น ปาฐกถา อาจารย์ไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม ในหัวข้อ มหามวลมิตรการพัฒนาประเทศไทย โดย นพ.ประเวศ วะสี เป็นองค์ปาฐก การต่อต้านคอร์รัปชั่น การให้เพื่อสังคม การจัดการภัยพิบัติโดยชุมชน ศาสนาร่วมสมัยฯลฯ ซึ่งน่าจะเป็นการจุดประกายความคิด ด้านการมีส่วนร่วมให้มีมากขึ้นในสังคมไทย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ