กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เตรียมติวเข้มผู้ประกอบการไทยรับโอกาส รุกตลาดเออีซี

พฤหัส ๒๘ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๓ ๑๑:๕๙
อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สค.) นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ ย้ำการพัฒนาศักยภาพผู้ผลิต ผู้ส่งออก เป็นหนึ่งในพันธกิจสำคัญที่ต้องเร่งดำเนินการ เพื่อเตรียมพร้อมผู้ประกอบการไทยรับเออีซี เผยกรมฯ ได้จัดเตรียมเกือบ 100 หลักสูตรให้ความรู้ในโครงการฝึกอบรม/สัมมนาปี 2556

นางศรีรัตน์ เปิดเผยว่า “การที่ 10 ประเทศสมาชิกอาเซียนจับมือกันเป็นตลาดเศรษฐกิจและฐานการผลิตเดียวกัน จะสร้างโอกาสมหาศาลสำหรับนักธุรกิจไทยและอาเซียน เพราะจะมีฐานการค้ากว้างขึ้นเป็นเกือบ 600 ล้านคน ทั้งยังได้ประโยชน์จากมาตรการด้านภาษีในการค้าระหว่างกัน ในขณะเดียวกันการแข่งขันระหว่างกันก็เพิ่มสูงขึ้น นักธุรกิจไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมจึงต้องเร่งพัฒนาศักยภาพเพื่อเพิ่มความแข็งแกร่ง สามารถแข่งขันได้ทั้งในตลาดอาเซียนและตลาดโลก

“กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ในฐานะองค์กรนำในการส่งเสริมและผลักดันให้มีการขยายตัวด้านการค้า การส่งออกสินค้าและธุรกิจบริการของไทย ได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบธุรกิจการค้าระหว่างประเทศเป็นอย่างมาก และได้จัดให้มีโครงการฝึกอบรม/ สัมมนาให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการต่อเนื่องตลอดปี ทั้งนี้แต่ละโครงการฝึกอบรมจะเข้มข้นในเนื้อหา โดยมุ่งให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมหรือเข้าร่วมสัมมนาได้รู้จริง รู้ลึก รู้รอบด้าน เป็นประโยชน์กับการส่งเสริมพัฒนาการค้าของไทย”

สำหรับรายละเอียดของโครงการฝึกอบรม/สัมมนา นายเอกฉัตร ศีตวรรัตน์ ผู้อำนวยการสถาบันองค์ความรู้ด้านการค้าระหว่างประเทศ (สถาบันฝึกอบรมการค้าระหว่างประเทศเดิม) กล่าวว่า “สถาบันฯ มีหน้าที่ในการจัดกิจกรรมฝึกอบรม/สัมมนา เพื่อให้ความรู้ในด้านการค้าระหว่างประเทศแก่ผู้ประกอบการธุรกิจทุกขนาด ทุกระดับความรู้ ตั้งแต่การอบรมความรู้เบื้องต้นในการประกอบธุรกิจส่งออก จนถึงโครงการฝึกอบรมเทคนิคการจัดทำสัญญาซื้อขายระหว่างประเทศ เทคนิคการเจรจาการค้าระหว่างประเทศ การคำนวณต้นทุน การตั้งราคา เป็นต้น ด้านสินค้าและตลาดก็มีหลายโครงการ เช่น โครงการสัมมนาลู่ทางสินค้า ลู่ทางสินค้าในตลาดที่มีศักยภาพ โครงการวิเคราะห์สถานการณ์สินค้า การกำหนดกลยุทธ์ การเจาะลึกแต่ละตลาดสำคัญ รวมทั้งยังจัดให้มีการฝึกอบรมออนไลน์ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกอบการธุรกิจ หลายโครงการครอบคลุมตั้งแต่การจัดทำแผนธุรกิจเบื้องต้น การจัดการโลจิสติกส์ โครงการฝึกอบรมกลยุทธ์การค้าออนไลน์ และอื่นๆ อีกมากผ่านระบบ E-Learning”

ผู้อำนวยการสถาบันฯ ยังเผยอีกว่า ในเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคมนี้ มีโครงการฝึกอบรม/สัมมนาหรือเสวนาที่น่าสนใจหลายโครงการ เช่น โครงการการคำนวณต้นทุนและการตั้งราคาสินค้าเพื่อการส่งออก (27-28 ก.พ.), เจาะลึกตลาดพม่า (28 ก.พ.), เจาะลึกตลาดรัสเซีย (5 มี.ค.), เทคนิคการเข้าร่วมงานแสดงสินค้าให้คุ้มทุน (7 มี.ค.), เอกสารธนาคารในการส่งออกและนำเข้า (12-13 มี.ค.), Design Colour Trend of Spring/Summer 2014 (15 มี.ค.) เป็นต้น โดยโครงการเหล่านี้ส่วนใหญ่จะเปิดให้เข้าร่วมกิจกรรมฟรี

ผู้ที่สนใจพัฒนาศักยภาพธุรกิจ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สถาบันองค์ความรู้ด้านการค้าระหว่างประเทศ (สถาบันฝึกอบรมการค้าระหว่างประเทศเดิม) ถนนรัชดาภิเษก กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ โทรศัพท์ 0 2512 0093 ต่อ 507, 329 E-mail: [email protected] Website: www.ditp.go.th

เผยแพร่ในนาม “สถาบันองค์ความรู้ด้านการค้าระหว่างประเทศ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์” โดยบริษัท ซิลเลเบิล จำกัด ต้องการทราบรายละเอียดเพิ่มเติมเพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ กรุณาติดต่อ คุณสมคิด เจริญศักดิ์/ คุณอนงค์ พันธวงศ์ โทร. 0 2254 6895-7 โทรสาร 0 2254 6839

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา