กรมบัญชีกลางทำ MOU กับกรมส่งเสริมการปกครองฯ สนับสนุน อปท. ทำบัญชีและรายงานการเงิน

ศุกร์ ๐๑ มีนาคม ๒๐๑๓ ๑๑:๒๗
กรมบัญชีกลางร่วมมือกับกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมมือดำเนินการสนับสนุน ให้ อปท. ทำบัญชีและรายงานการเงิน ได้อย่างถูกต้อง ทำให้เห็นภาพรายงานการเงินรวมภาครัฐ สมบูรณ์ ครบถ้วน

นายมนัส แจ่มเวหา อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผย ภายหลังลงนามบันทึกข้อตกลงกับนายแก่นเพชร ช่วงรังษี อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น วันนี้ เรื่อง ความร่วมมือการดำเนินงาน ว่าด้วยการสนับสนุนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ให้จัดทำบัญชีและรายงานการเงินได้อย่างถูกต้อง ครบถ้วน และเป็นปัจจุบัน ส่งเสริมให้เกิดความโปร่งใสในการใช้จ่ายเงินงบประมาณในท้องถิ่นต่าง ๆ โดยเห็นว่าทั้งกรมบัญชีกลางและกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ซึ่งกำกับดูแลองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มีนโยบายที่สอดคล้องกัน คือ

กรมบัญชีกลางมีภารกิจหลักในการกำหนดมาตรฐานการบัญชีภาครัฐให้แก่ส่วนราชการถือปฏิบัติและจัดทำรายงานการเงินของประเทศ และได้รับมอบนโยบายจากกระทรวงการคลัง ในการจัดทำรายงานการเงินรวมภาครัฐ รวมถึงให้ดูแลช่วยเหลือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในส่วนของการจัดทำบัญชีรายงานการเงินให้ถูกต้อง ครบถ้วน และเป็นปัจจุบัน ในขณะที่ กระทรวงมหาดไทย โดยกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ซึ่งกำกับดูแลองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) คณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2555 ให้พิจารณาแนวทางส่งเสริมสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแต่ละแห่งให้มีความรู้ความสามารถด้านการเงินและบัญชีมากยิ่งขึ้น เพื่อจัดทำข้อมูลและรายงานการเงินได้อย่างถูกต้อง ครบถ้วน และเป็นปัจจุบัน จึงถือเป็นโอกาสดีที่จัดให้มีการทำบันทึกข้อตกลงเพื่อร่วมมือการดำเนินงานเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของ อปท. ในวันนี้

นายมนัส แจ่มเวหา กล่าวเพิ่มเติมว่า การทำข้อตกลงกันครั้งนี้จะเป็นการสร้างเครือข่ายความร่วมมือกันระหว่างกรมบัญชีกลาง สำนักงานคลังจังหวัด กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น และสำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัด ที่กำกับดูแล อปท. ในแต่ละจังหวัด กว่า 7,800 แห่ง ในการสนับสนุนการพัฒนาบุคลากร ของ อปท. ให้มีความรู้ความสามารถด้านการเงินและบัญชี และการจัดทำบัญชีและรายงานการเงินของ อปท. ที่ถูกต้อง ครบถ้วน และเป็นปัจจุบัน เพื่อส่งสำนักงานคลังจังหวัดรวบรวมส่งให้กรมบัญชีกลาง จัดทำรายงานการเงินรวม เสนอ คณะรัฐมนตรีและส่งให้สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินตรวจสอบความถูกต้องของงบการเงินของท้องถิ่นต่าง ๆ โดยมีผลตั้งแต่วันที่ลงนามร่วมกันเป็นต้นไป

“ซึ่งในปีงบประมาณ พ.ศ. 2556 มีเงินงบประมาณอุดหนุน อปท. จำนวน 2.19 แสนล้านบาท ตามกฎหมายว่าด้วยการกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น นอกเหนือจากเงินรายได้ที่ อปท. จัดเก็บเอง ซึ่งหาก อปท. สามารถจัดทำบัญชีและรายงานการเงิน ได้อย่างถูกต้อง ครบถ้วน และเป็นปัจจุบัน จะทำให้การจัดทำรายงานการเงินรวมภาครัฐ สมบูรณ์และถูกต้องมากที่สุด และเป็นประโยชน์ต่อรัฐบาลในการพิจารกำหนดนโยบายด้านการเงินการคลังภาครัฐได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งส่งเสริมความโปร่งใสของการใช้จ่ายเงินของประเทศ และขจัดปัญหาการทุจริตคอรัปชั่นได้” นายมนัส กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ