กัปตันประกาศปักธง 1 ใน 5 ผู้นำสีเมืองไทย ชูสินค้าตอบโจทย์ตลาดบ้านเก่า พร้อมสร้างตัวแทนจำหน่ายให้เติบโตมั่นคง

ศุกร์ ๐๑ มีนาคม ๒๐๑๓ ๑๐:๑๘
บริษัท กัปตัน โค๊ทติ้ง จำกัด เจ้าของแบรนด์ สีกัปตัน มั่นใจตลาดบ้านเก่าโตต่อเนื่อง ดันผลิตภัณฑ์เด่น “พาราชิลด์ อ๊อกซี่-ลิงค์” ตอบสนองความต้องการทาสีเพื่อซ่อมแซมหลังน้ำท่วมที่ยังมีอยู่ พร้อมอัดฉีดกิจกรรมสู่ตัวแทนจำหน่าย เน้นพัฒนาและสร้างตัวแทนจำหน่ายให้แข็งแรงมั่นคง ตั้งเป้ายอดขาย1,500 ล้านบาท และเติบโต 30% ในสิ้นปี 56 ปักหมุดเป็น 1 ใน 5 ผู้นำตลาดสีเมืองไทย พร้อมเดินหน้าขยายกำลังการผลิตทั้งสีน้ำ สีน้ำมัน รองรับการขยายตัวของตลาดอสังหาริมทรัพย์ภายในประเทศ

นายจตุภัทร์ ตั้งคารวคุณ รองประธานกรรมการบริหารกลุ่มบริษัททีโอเอ เปิดเผยว่า ในช่วงระยะเวลา 2 ปีกว่าของกัปตันในบ้าน TOA ได้มุ่งเน้นไปที่การบริหารจัดการภายใน ทั้งการจัดทัพทีมบริหารและสร้างทีมงานคุณภาพ การกำหนดเป้าหมายทิศทางการดำเนินธุรกิจที่ชัดเจนผ่านกลยุทธ์หลัก 5 S ได้แก่ Supreme Quality การพัฒนาคุณภาพสินค้ามีมาตรฐานมากขึ้น Sales การสร้างทีมงานเซลล์เพื่อดูแลร้านค้าอย่างต่อเนื่อง ตอบสนองความต้องการของคู่ค้าอย่างทันท่วงที Stock การมีระบบและการสต็อกสินค้าให้พอเพียง Speed การจัดส่งสินค้ารวดเร็วตามกำหนด และ Service เน้นให้บริการที่ดีแก่ร้านค้าและลูกค้า

“นอกจากนี้ สิ่งที่เราทำเพิ่มเติม คือ เรื่อง CRM: Customer Relation Management โดยมุ่งไปที่การ กลับไปหาฐานร้านค้าเดิมของกัปตันก่อนที่จะรวมกิจการกับกลุ่มบริษัททีโอเอ ทั้งการพัฒนาความสัมพันธ์และการช่วยให้เขามียอดจำหน่ายที่สูงขึ้น ซึ่งปัจจุบันกัปตันมีร้านค้าตัวแทนจำหน่ายอยู่กว่า 1,100 ร้าน ทั้งนี้เป้าหมายในอีก 2 ปี ข้างหน้าของกัปตัน คือ การก้าวขึ้นเป็นผู้นำการผลิตสีอันดับ 5 ในประเทศไทย โดยต้องมียอดขายอยู่ที่ 1,500 ล้านบาท รวมไปถึงการสร้างแบรนด์กัปตันให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างมากยิ่งขึ้น”

นายบวร ศิลป์อโณทัย กรรมการผู้จัดการ บริษัท กัปตัน โค๊ทติ้ง จำกัด เปิดเผยว่า ที่ผ่านมากัปตันมุ่งการทำตลาดและพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อตอบโจทย์ ตลาดรีเพ้นท์ เพราะมองว่าตลาดสีน้ำทาอาคารแบ่งออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ คือ อาคารสร้างใหม่และอาคารเก่าที่ต้องการปรับปรุง ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 20:80 คิดเป็นมูลค่ารวมของตลาดสีสำหรับอาคารเก่าอยู่ที่ 15,000 ล้านบาท และคาดว่าแนวโน้มตลาดจะมีการปรับปรุงบ้านและอาคารเก่ามากขึ้นทุกปี เนื่องจากอาคารและบ้านส่วนใหญ่ที่สร้างในช่วง 6-10 ปี ขณะนี้ได้เวลาที่จะต้องปรับปรุงแล้ว อีกทั้งพฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีความต้องการทาสีใหม่ สร้างความสวยงามให้กับบ้านมีมากขึ้น ซึ่งก็จะมุ่งเน้นด้านคุณภาพมากขึ้น เห็นได้จากหลังเหตุการณ์อุทกภัยปลายปี 2554 ที่ผ่านมา ผู้บริโภคจะมองหาสินค้าที่มีคุณภาพสูง สามารถปกป้องบ้าน ทนน้ำ และสภาพอากาศได้ดี กัปตันจึงเล็งเห็นโอกาสว่า หากเข้ามาทำตลาดสีทาอาคารเก่า จะส่งผลให้ยอดขายมีโอกาสขยายตัวเพิ่มขึ้นอีกมาก

“สำหรับปีที่ผ่านมา สีกัปตันสามารถเข้าไปครองใจผู้บริโภคทั้งระดับบ้านและอาคารได้มากขึ้น สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจและภาคอสังหาริมทรัพย์ที่กลับมาเติบโตอีกครั้ง ทำให้ยอดขายรวมของสีกัปตันทะยานไปสู่หลักพันล้านบาท มีอัตราเติบโตเกิน 40 % คิดเป็นอัตราเติบโต 3 เท่าของตลาดสีทาอาคารในไทย โดยการเติบโตเกือบ 100% มาจากพอร์ตสีทาอาคาร”

และในปี 2556 นี้ สีกัปตันยังคงวางแผนที่จะเติบโตต่อเนื่อง โดยตั้งเป้าหมายการเติบโตไว้ที่ 30% และได้วางแผนยุทธศาสตร์ไว้รองรับ โดยมุ่งเน้นไปที่กลยุทธ์ 1. Localize: การทำกิจกรรมการตลาดกับการสร้างตัวแทนจำหน่ายเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย ณ จุดขายอย่างเข้มข้น 2. Educate: การให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และเทคนิคงานสีต่างๆ 3. Expand: คือ นโยบาย เพิ่มจำนวนเครื่องผสมสีของกัปตันให้รองรับตลาดทั่วประเทศจากปัจจุบันที่มีอยู่ 500 เครื่อง ซึ่งจะเพิ่มจำนวนอีก 300 เครื่อง รวมเป็น 800 เครื่องภายในสิ้นปีนี้ และ 4. New designed-packaging: แผนงานพัฒนา ปรับโฉมบรรจุภัณฑ์ใหม่ เพื่อให้ทันสมัยและสะดุดตา ดึงดูดผู้บริโภคให้มากขึ้นอีกด้วย

“กิจกรรมส่งเสริมการขาย ณ จุดขาย เป็นกิจกรรมที่ถือเป็นหนึ่งใน Key Success Factor ของกัปตันในปีที่ผ่านมา เนื่องจากเราจะช่วยให้ตัวแทนจำหน่ายสามารถขายไปสู่ผู้บริโภคได้ง่าย มีอัตราการหมุนเวียนของสินค้าสูงขึ้น ในปีนี้กัปตันจะเพิ่มความถี่ของกิจกรรมให้มากขึ้น รวมไปถึงการมุ่งเน้นไปที่กิจกรรมอบรมสัมมนาให้ความรู้กับกลุ่มร้านค้า ลูกค้าตามภูมิภาคต่างๆ โดยเน้นสินค้า ซึ่งบริษัทเล็งเห็นว่าสามารถตอบความต้องการของลูกค้าในตลาดบ้านเก่าได้เป็นอย่างดี เช่น พาราชิลด์ อ๊อกซี่-ลิงค์ กัปตัน รีเพ้นท์ เป็นต้น การจัดอบรมจะช่วยทำให้ตัวแทนจำหน่ายมีความมั่นใจในการขายสินค้า ซึ่งปีที่ผ่านมามีตัวแทนจำหน่ายและช่างสีเข้าร่วมการฝึกอบรมกว่า1,200 คน และในปีนี้บริษัทตั้งเป้าหมายการฝึกอบรมให้ได้ 1,800 คน”

นายบวร กล่าวอีกว่า ในรอบสองปีที่ผ่านมา กัปตันมองเห็นโอกาสของสีอาคารเก่า จึงเข้ามาบุกตลาดนี้อย่างจริงจัง เป็นผลให้การเติบโตได้ตามที่วางไว้ และเรามั่นใจว่าผลิตภัณฑ์ ไม่ว่าจะเป็นสินค้าที่เป็นไฮไลท์ในปีที่ผ่านมาอย่าง พาราชิลด์ อ๊อกซี่-ลิงค์ สีแน่น..ไม่กลัวน้ำ ไม่กลัวคราบ มีความโดดเด่น และยังไม่มีใครมีในตลาด ด้วยเทคโนโลยีใหม่ที่ทำให้ฟิล์มสีเกิดการถักทอกันเป็นโครงข่ายระดับโมเลกุลจนแน่น ป้องกันน้ำเข้าไปทำลายฟิล์มสี ทำให้สามารถอยู่ได้ทนถึง 15 ปี หรือ ผลิตภัณฑ์ กัปตัน รีเพ้นท์ สีทาบ้านเก่าตัวจริง และสินค้าอื่นๆ ของกัปตัน มีคุณสมบัติที่สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้แบบ เฉพาะเจาะจง และตรงใจ จะทำให้สีกัปตันสามารถก้าวสู่เป้าหมายที่ตั้งไว้ คือ การเป็นอันดับ 5 ผู้นำตลาดสีเมืองไทย ภายในปี 2015 นี้อย่างแน่นอน”

จตุภัทร์ ตั้งคารวคุณ รองประธานกรรมการบริหารกลุ่มบริษัททีโอเอ

บวร ศิลป์อโณทัย กรรมการผู้จัดการ บริษัท กัปตัน โค๊ทติ้ง จำกัด

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ