65 ปี วิทยุการบินแห่งประเทศไทย เตรียมความพร้อมสำหรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

อังคาร ๒๓ เมษายน ๒๐๑๓ ๑๒:๓๐
ในโอกาสครบรอง 65 ปี บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด ผู้ให้บริการการเดินอากาศ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันให้อุตสาหกรรมการบินของประเทศเติบโต ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา วิทยุการบินฯ ไม่หยุดนิ่งที่จะพัฒนาองค์กรในทุกด้าน เพื่อให้เกิดความพึงพอใจแก่ผู้ใช้บริการจนเป็นที่ยอมรับจากสายการบินทั่วโลก ภายใต้ วิสัยทัศน์ที่ว่า "องค์กรแห่งคุณภาพในการให้บริการการเดินอากาศ"

นาวาอากาศตรีประจักษ์ สัจจโสภณ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า “วิทยุการบินฯ จัดทำโครงการต่างๆ เพื่อรองรับการเติบโตของการขนส่งทางอากาศ อาทิ โครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบบริการการเดินอากาศ ที่ครอบคลุมการพัฒนาระบบอุปกรณ์และความเชื่อมโยงและต่อเนื่องของการให้บริการการเดินอากาศ ถือเป็นเป็นก้าวสำคัญในการเปลี่ยนถ่ายเทคโนโลยีและการให้บริการการเดินอากาศ โดยใช้ระบบดาวเทียมมาใช้ทั้งในส่วนของปฏิบัติการบินและบริการการเดินอากาศเพื่อให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น ภายใต้โครงการจัดตั้งศูนย์บริหารจราจรทางอากาศ (Air Traffic Management Centre — ATMC) เพื่อใช้เป็นศูนย์ปฏิบัติการในการบริหารห้วงอากาศ จัดการจราจรทางอากาศให้มีความคล่องตัว ไม่เกิดความล่าช้า ทั้งสำหรับการบินในประเทศ และเข้า — ออกประเทศ ด้วยเส้นทางบินตรงและสั้นลง มีระยะต่อและระยะห่างระหว่างเครื่องบินตามมาตรฐานสากลรวมทั้งเป็นศูนย์ปฏิบัติการบริหารการจราจรทางอากาศ ด้วยระบบเทคโนโลยีการจราจรทางอากาศที่เชื่อมโยงกับโครงสร้างพื้นฐานของประเทศต่างๆ และโครงการเพิ่มขีดความสามารถระบบเทคโนโลยีจราจรทางอากาศและการพัฒนาระบบเชื่อมต่อโครงข่ายการบริหารจราจรทางอากาศทั่วประเทศเพื่อการพัฒนาระบบเทคโนโลยีการสื่อสาร เทคโนโลยีช่วยการเดินอากาศ (ระบบนำร่อง/ร่อน) และระบบติดตามอากาศยาน พร้อมทั้งพัฒนาการเชื่อมต่อโครงข่ายข้อมูล และ การบริหารจราจรทางอากาศของประเทศระหว่างส่วนกลางกับภูมิภาคให้เป็นระบบเดียวที่มีประสิทธิภาพสูง พร้อมกันทั้งประเทศ รองรับกับปริมาณจราจรทางอากาศที่จะเพิ่มขึ้น”

นาวาอากาศตรีประจักษ์ สัจจโสภณ กล่าวต่ออีกว่า “วิทยุการบินฯ จะมุ่งมั่นบูรณาการด้านเทคโนโลยีการเดินอากาศที่พร้อมรองรับปริมาณจราจรทางอากาศที่เพิ่มขึ้น ให้มีความปลอดภัยสูงสุดแล้ว สิ่งหนึ่งที่ต้องคำนึงคือผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งวิทยุการบินฯ ได้นำเทคโนโลยีการเดินอากาศที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ประกอบด้วย ระบบ Performance-Based Navigation (PBN) เป็นระบบที่สามารถเพิ่มประสิทธิภาพความปลอดภัยในการร่อนลงของอากาศยาน และยังจะส่งผลดีในการลดปริมาณการใช้น้ำมัน ลดการปล่อยมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อม และระบบ CDO (Continuous Descent Operation) เป็นระบบที่ช่วยเพิ่มความแม่นยำ ในการระบุตำแหน่งอากาศยาน ความสูงและเวลา ลดการใช้เชื้อเพลิงสามารถร่อนลงสู่รันเวย์ได้อย่างปลอดภัย”

“การขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ของวิทยุการบินฯ ถือเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างประสิทธิภาพการบริการการเดินอากาศให้สามารถรองรับปริมาณการจราจรทางอากาศที่เพิ่มขึ้นในอนาคต ให้เกิดความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพสูงสุด พร้อมทั้งจะเป็นแรงขับเคลื่อนที่สำคัญในการสนับสนุนยุทธศาสตร์การเป็นศูนย์กลางการบินและการขนส่งทางอากาศในภูมิภาคเพื่อสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลในการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN Economic Community: AEC) ในปี 2558” นาวาอากาศตรีประจักษ์ กล่าว

ธนพร สุขมี (แหม่ม)

Public Relations Manager

บริษัท โอเค แมส จำกัด

Tel.02-618-7781-4 ต่อ 105 / F.02-618-7879

Mail : [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา