พม.จัดงานแถลงข่าวการเพิ่มช่องทางการรับชำระเงินกู้ยืมกองทุนส่งเสริม และพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิสของร้านสะดวกซื้อ (7-eleven)

จันทร์ ๑๓ พฤษภาคม ๒๐๑๓ ๐๙:๔๕
นายวิเชียร ชวลิต ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธาน การแถลงข่าวการเพิ่มช่องทางการรับชำระเงินกู้ยืมกองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิสของร้านสะดวกซื้อ(7-eleven)เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่คนพิการเรื่องการประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทาง

นายวิเชียร ชวลิต ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยว่า กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ โดยสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ(พก.) ได้ให้ความสำคัญต่อการส่งเสริมสิทธิ โอกาส และความเสมอภาคอย่างเท่าเทียมของคนพิการ ด้วยการสนับสนุนบทบาทแกนนำคนพิการ สตรีพิการ และส่งเสริมความเข้มแข็งขององค์กรด้านคนพิการ อาทิ การจัดบริการที่มีคุณภาพแก่คนพิการ และสนับสนุนเงินกู้ยืมประกอบอาชีพ ทั้งการกู้ยืมรายบุคคลและการกู้ยืมรายกลุ่ม เป็นการส่งเสริมการรวมกลุ่มคนพิการในการประกอบอาชีพ การสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการดำเนินโครงการด้านการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ให้แก่หน่วยงานภาครัฐ เอกชน และองค์กรคนพิการ การให้บริการเงินกู้ยืมประกอบอาชีพอิสระสำหรับคนพิการและผู้ดูแลคนพิการ ที่มีความประสงค์จะประกอบอาชีพอิสระหรือขยายกิจการของตน แต่ขาดแคลนเงินลงทุน เพื่อเป็นการพัฒนาศักยภาพและมีคุณภาพชีวิตที่ดี ซึ่งคนพิการสามารถกู้ยืมฯ ได้ภายในวงเงินไม่เกินคนละ ๔๐,๐๐๐ บาท เป็นเงินกู้ยืมปลอดดอกเบี้ย และสามารถผ่อนชำระคืนกองทุนฯ ภายในระยะเวลา ๕ ปี สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการฯ มีการดำเนินการตั้งแต่ปี ๒๕๓๘ ถึงปัจจุบัน มีคนพิการและผู้ดูแลคนพิการได้รับการอนุมัติให้กู้ยืมเงินฯ ไปแล้วมากกว่า ๙๐,๐๐๐ ราย

นายวิเชียร กล่าวต่อไปว่า จากการดำเนินงานบริการเงินกู้ยืมที่ผ่านมาของกองทุนฯ ผู้กู้ยืมเงินกองทุนฯ ได้แก่ คนพิการและผู้ดูแลคนพิการ ได้สะท้อนปัญหาการชำระเงินคืนกองทุนฯ ผ่านเวทีประชุมชี้แจงลูกหนี้เงินกู้ยืมกองทุนฯ โดยกล่าวถึงสภาพปัญหาที่ลูกหนี้ไม่ได้ชำระเงินกู้ยืมกองทุนฯ คืนอย่างต่อเนื่อง สาเหตุหนึ่งมาจากความไม่สะดวกในการเดินทางมาชำระเงิน อย่างไรก็ตาม กองบริหารกองทุนฯ ได้พัฒนาช่องทางการให้บริการชำระเงินที่หลากหลายโดยคำนึงถึงคนพิการเป็นสำคัญ ปัจจุบันกองทุนฯ ได้มีช่องทางในการชำระเงินคืน ๔ ช่องทาง ได้แก่ ๑) ชำระด้วยเงินสดที่สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด (พมจ.) หรือกองบริหารกองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ๒) ชำระทางธนาณัติ ๓) ชำระผ่านธนาคารกรุงไทยทุกสาขาด้วยระบบ Barcode และ ๔) ชำระโดยการหักจากบัญชีเงินฝากธนาคารกรุงไทย ดังนั้น เพื่อประโยชน์ ในการดำเนินงานต่อคนพิการและผู้ดูแลคนพิการ สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการฯ จึงพัฒนาช่องทางในการชำระเงินกู้ยืมคืนกองทุนฯ ผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิส เนื่องจากเป็นความต้องการของคนพิการ อีกทั้ง ผู้ให้บริการและสถานที่ให้บริการมีจำนวนมาก กระจายอยู่ทุกพื้นที่ และเป็นสถานที่ที่รับชำระหนี้หรือค่าใช้จ่ายต่างๆ อยู่แล้ว เช่น ชำระค่าสาธารณูปโภค เป็นต้น และบริษัท เคาน์เตอร์เซอร์วิส จำกัด มีระบบการให้บริการที่ดี มีความน่าเชื่อถือ สามารถพัฒนาหรือต่อยอดกับงาน รับชำระเงินกู้ยืมกองทุนฯได้

“ การเพิ่มช่องทางการรับชำระเงินกู้ผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิสที่มีกระจายอยู่ทั่วไป ทั้งร้านสะดวกซื้อ 7 — eleven หรือตามห้างสรรพสินค้าต่างๆ เซ็นทรัล เดอะมอลล์ และบิ๊กซี จะเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่คนพิการได้เป็นอย่างดี สำหรับผู้พิการที่ต้องการชำระเงินกู้ยืมกองทุนฯ จะช่วยประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทางมาชำระเงินกู้ได้ ” นายวิเชียร กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ