นวัตกรรมด้านสุขอนามัยและเทคโนโลยีด้านชลประทาน คว้ารางวัล Stockholm Water Prize และรางวัล Stockholm Industry Water Award

จันทร์ ๒๗ พฤษภาคม ๒๐๑๓ ๐๘:๕๗
ดร. ปีเตอร์ มอร์แกน (Dr. Peter Morgan) นักพัฒนานวัตกรรมด้านสุขอนามัยชื่อดัง ได้รับการเสนอชื่อเข้ารับรางวัลทรัพยากรน้ำสต็อกโฮล์มประจำปี 2556 (2013 Stockholm Water Prize) และบริษัท เนตาฟิม (Netafim) ซึ่งเป็นผู้ริเริ่มระบบชลประทานน้ำหยด ได้รับการประกาศให้เป็นผู้ชนะเลิศในโครงการ 2013 Stockholm Industry Water Award

สถาบันทรัพยากรน้ำนานาชาติสต็อกโฮล์ม (Stockholm International Water Institute / SIWI) จะทำรับหน้าที่มอบรางวัลทั้ง 2 รายการในงานสัปดาห์น้ำโลกประจำปี 2556 (2013 World Water Week) ณ กรุงสต็อกโฮล์มในเดือนกันยายนนี้

นักพัฒนาระดับโลกช่วยปรับปรุงชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนนับล้าน

ในช่วงระยะเวลากว่า 40 ปีที่ผ่านมา ดร. มอร์แกน ได้สร้างสรรค์ และพัฒนาโซลูชั่นต้นทุนต่ำที่ใช้งานได้จริงหลายรายการ เพื่อให้ประชากรทั่วโลกนับล้านคนเข้าถึงระบบสุขอนามัยที่ปลอดภัย และน้ำสะอาดด้วยการผนวกรวมแนวคิดเฉพาะด้าน ทักษะการดำเนินการ และความสามารถพิเศษในการสร้างสรรค์แบบเรียบง่ายส่งผลให้แนวคิดและการออกแบบของ ดร. ปีเตอร์ มอร์แกน เป็นความหวังของประชาชนกว่า 780 ล้านคนที่ไม่สามารถเข้าถึงระบบน้ำสะอาด และประชาชนอีก 2.5 พันล้านคนที่มีสุขอนามัยไม่ดีพอ

คณะกรรมการ Stockholm Water Prize กล่าวว่า “โซลูชั่นเพื่อพัฒนาน้ำสะอาด และสุขอนามัยที่มีอยู่เดิมเป็นจำนวนมากในปัจจุบันนั้นมีราคาแพง ไม่สามารถใช้งานได้จริง ประชากรที่ยากจนที่สุดในโลกไม่สามารถเข้าถึงโซลูชั่นดังกล่าวได้ ด้วยแนวคิดริเริ่มของ ดร. ปีเตอร์ มอร์แกน เพื่อการพัฒนาเทคโนโลยีด้านทรัพยากรน้ำ และสุขอนามัยที่ใช้ประโยชน์ได้จริงสำหรับพื้นที่ที่มีความต้องการการพัฒนาทรัพยากรน้ำมากที่สุด ส่งผลให้ชุมชนจำนวนมากได้พึงพอใจไปกับคุณภาพน้ำที่มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น สภาพแวดล้อมที่สะอาดขึ้น และคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้น”

สมเด็จพระราชาธิบดีคาร์ล ที่ 16 กุสตาฟแห่งสวีเดน (H.M. King Carl XVI Gustaf of Sweden) องค์อุปถัมภ์รางวัลทรัพยากรน้ำสต็อกโฮล์ม จะพระราชทานรางวัลให้แก่ ดร. ปีเตอร์ มอร์แกน ณ พิธีพระราชทานรางวัลในวันที่ 5 กันยายน 2556

อ่านข่าวฉบับเต็ม และดาวน์โหลดข้อมูลได้ที่: http://www.siwi.org/swp2013

เนตาฟิม บริษัทชั้นนำระดับโลกด้านระบบชลประทานน้ำหยด ได้รับการเสนอชื่อให้เป็นผู้ชนะเลิศโครงการ 2013 Stockholm Industry Water Award

เนตาฟิม บริษัทชั้นนำระดับโลกด้านระบบชลประทานน้ำหยด สามารถคว้ารางวัล 2013 Stockholm Industry Water Award ปัจจุบันมีพื้นที่ทำการเกษตรกว่า 10 ล้านเฮกเตอร์ที่ใช้ระบบชลประทานน้ำหยดนี้ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่คิดค้นขึ้นโดยบริษัทเนตาฟิม ซึ่งช่วยพัฒนาการใช้ประโยชน์จากน้ำ พลังงาน และแรงงานได้เป็นอย่างมาก

คณะกรรมการตัดสินรางวัล Stockholm Industry Water Award กล่าวว่า “70% ของน้ำที่ใช้อุปโภคบริโภคทั่วโลกถูกนำไปใช้ในระบบชลประทาน และความต้องการผลิตภัณฑ์การเกษตรที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วทำให้การพัฒนาคุณภาพการใช้ประโยชน์จากน้ำเป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างยิ่ง ความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ของเนตาฟิม จะช่วยให้เกษตรกรทั่วโลกสามารถ “เพิ่มพูนผลผลิตด้วยการใช้น้ำในปริมาณที่น้อยลง” และมีส่วนโดยตรงที่ทำให้โลกมีแหล่งอาหารและน้ำที่มั่นคงและปลอดภัยยิ่งขึ้น”

อ่านข่าวฉบับเต็ม และดาวน์โหลดได้ที่: http://www.siwi.org/siwa2013

แหล่งข่าว: Stockholm International Water Institute (SIWI)

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ